Tổng thống Putin tuyên bố không để Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân

Tổng thống Putin tuyên bố không để Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân
một giờ trướcBài gốc
Phát biểu của Nhà lãnh đạo Nga nhằm phản ứng lại với tuyên bố của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy rằng Ukraine cần có vũ khí hạt nhân hoặc tư cách thành viên NATO để đảm bảo an ninh. Ông Zelensky cho rằng, nước này không chế tạo vũ khí hạt nhân và thực tế đã từ bỏ vũ khí hạt nhân vào năm 1990, nên việc gia nhập NATO là cách duy nhất cho cuộc khủng hoảng Ukraine hiện tại.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Đây lại là một hành động khiêu khích nữa. Không khó để tạo ra vũ khí hạt nhân trong thế giới hiện đại. Tôi không biết liệu Ukraine có khả năng làm điều đó ngay bây giờ hay không. Sẽ là không dễ dàng như vậy đối với Ukraine ở thời điểm hiện tại. Tất nhiên bất kỳ bước đi nào theo hướng đó đều sẽ phải đối mặt với phản ứng thích đáng. Giới lãnh đạo chính trị của Ukraine hiện tại đã nói về việc sở hữu vũ khí hạt nhân nhiều lần, trước cả khi cuộc khủng hoảng trở nên nghiêm trọng. Khi đó, họ đã tuyên bố một cách nhẹ nhàng rằng Ukraine nên có vũ khí hạt nhân. Tôi có thể nói ngay tại đây: Nga sẽ không cho phép điều này xảy ra trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.
Tổng thống Nga cũng cho biết nước này cần đảm bảo các điều kiện cho một nền hòa bình lâu dài ở Ukraine. Bình luận về khả năng đàm phán Nga - Ukraine có thể diễn ra ở Saudi Arabia, Tổng thống Putin tuyên bố, trước hết Ukraine nên phải dỡ bỏ lệnh cấm đàm phán với Nga trước. Tổng thống Nga thừa nhận, chưa biết cuộc xung đột Nga - Ukraine kết thúc khi nào, nhưng quân đội Nga sẽ chiến đấu cho tới khi giành chiến thắng.
Đình Nam/VOV1 (biên dịch) Theo: Reuters
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-putin-tuyen-bo-khong-de-ukraine-so-huu-vu-khi-hat-nhan-post1129429.vov