Tổng Thư ký Mark Rutte: 'Kiev đang gần NATO hơn bao giờ hết'

Tổng Thư ký Mark Rutte: 'Kiev đang gần NATO hơn bao giờ hết'
2 giờ trướcBài gốc
Theo đó, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ) hôm 16/10, Tổng Thư ký NATO Mark Rutte cho biết, khối này ghi nhận và sẽ thảo luận về "Kế hoạch Chiến thắng" của Ukraine. Ông Mark Rutte khẳng định, đây là một tín hiệu mạnh mẽ từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và cộng sự.
Tuy nhiên, ông Mark Rutte nêu rõ rằng điều này không đồng nghĩa với việc ông ủng hộ toàn bộ kế hoạch. "Có rất nhiều điểm trong kế hoạch của Ukraine mà NATO sẽ phải nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ và việc này sẽ diễn ra sau cánh cửa đóng kín với các đồng minh của chúng tôi", ông Mark Rutte tuyên bố.
Tổng Thư ký NATO Mark Rutte cho biết Ukraine đang gần NATO hơn bao giờ hết nhưng nêu rõ khối cần nghiên cứu sâu hơn về "Kế hoạch Chiến thắng" của nước này. Ảnh: Reuters
Cụ thể, NATO đã và đang thảo luận với các đồng minh, đồng thời sẽ đưa "Kế hoạch Chiến thắng" của Ukraine lên bàn họp vào tối 17/10 với sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng. Theo ông Mark Rutte, tại hội nghị Thượng đỉnh NATO, các đồng minh đã đồng ý rằng con đường gia nhập khối của Ukraine là không thể đảo ngược và Ukraine đang gần NATO hơn bao giờ hết.
Trước đó, Tổng thống Zelensky đã trình bày bản "Kế hoạch Chiến thắng" trước quốc hội Ukraine. Bản kế hoạch bao gồm 5 điểm chính thức và ba điểm bí mật chỉ được chia sẻ với một số đối tác nhất định. Cốt lõi là mong muốn của Ukraine có được lời mời gia nhập NATO, tạo tiền đề cho tư cách thành viên đầy đủ của NATO. Kế hoạch cũng nêu rõ các điều khoản nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, thực hiện gói răn đe chiến lược phi hạt nhân và phát triển nền kinh tế đất nước.
Hồi tháng 9, Tổng thống Ukraine lần đầu tiên trình bày kế hoạch này với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Nhà Trắng. Chính quyền ông Biden đã ra lệnh tăng cường hỗ trợ bổ sung cho Ukraine trong chuyến thăm đó và công bố gói viện trợ 375 triệu USD, nhưng không đáp ứng yêu cầu của Kiev về việc cho phép tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Liên bang Nga.
Được biết, Điện Kremlin hôm 16/10 cũng lên tiếng, cho rằng vẫn còn quá sớm để bình luận chi tiết, nhưng nhấn mạnh Kiev cần tỉnh táo với những chính sách mà họ đang theo đuổi.
Kim Ngọc
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thu-ky-mark-rutte-kiev-dang-gan-nato-hon-bao-gio-het-i747414/