Top 10 xe ô tô ế ẩm nhất thị trường Việt Nam tháng 9/2024: Nhiều mẫu xe nhập khẩu gặp khó

Top 10 xe ô tô ế ẩm nhất thị trường Việt Nam tháng 9/2024: Nhiều mẫu xe nhập khẩu gặp khó
10 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 9/2024 các thành viên đã bán tổng cộng 36.585 xe, tăng 45% so với tháng trước. Đặc biệt, xe lắp ráp trong nước tăng trưởng mạnh, với 19.500 xe bán ra (tăng 62%), trong khi xe nhập khẩu cũng tăng 30%, đạt 17.085 chiếc.
Sự phục hồi của thị trường nhờ vào chính sách giảm lệ phí trước bạ, song nhiều mẫu xe vẫn không thoát khỏi tình trạng ế ẩm. Dưới đây là danh sách 10 xe có doanh số thấp nhất trong tháng 9/2024.
Trong danh sách này, có đến 8 mẫu xe là xe nhập khẩu nguyên chiếc, như Honda Accord, Toyota Alphard, Ford Explorer. Những dòng xe này thường có mức giá cao và không phù hợp với nhu cầu hoặc thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam, dẫn đến doanh số không khả quan.
Toyota Alphard, mẫu xe hạng sang nhập khẩu từ Nhật Bản, dù sở hữu thiết kế tiện nghi và sang trọng, chỉ bán được 13 chiếc trong tháng 9/2024. Giá thành cao là một trong những lý do khiến dòng xe này khó tiếp cận đối tượng khách hàng phổ thông.
Honda Accord, một mẫu sedan cao cấp, cũng không tránh khỏi tình trạng tương tự với chỉ 8 chiếc bán ra. Thị trường sedan hạng D tại Việt Nam đang dần bị chiếm lĩnh bởi các đối thủ như Toyota Camry và Mazda 6, khiến cho Accord khó có thể cạnh tranh.
Honda Accord doanh số giảm sút chỉ 8 chiếc được bán ra trong tháng 9/2024
Suzuki Jimny, mẫu xe địa hình nhỏ gọn, từng có thời gian bán khá chạy khi mới ra mắt, nhưng do kén khách và không phù hợp với đa số người dùng, doanh số của mẫu xe này đã giảm mạnh, chỉ bán được 58 chiếc trong tháng 9.
Đáng chú ý, trong danh sách này còn có hai mẫu xe lắp ráp trong nước là KIA K5 và KIA Soluto. Dù được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, doanh số của hai mẫu xe này vẫn rất thấp. KIA K5, chỉ 20 chiếc bán ra trong tháng, đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ Nhật Bản như Toyota Camry và Mazda 6.
KIA Soluto, một mẫu sedan hạng B giá rẻ nhưng chỉ bán được 44 chiếc trong tháng 9/2024
Tương tự, KIA Soluto, một mẫu sedan hạng B giá rẻ, dù thường xuyên nhận ưu đãi nhưng vẫn không thể đối đầu với những đối thủ mạnh như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City. Doanh số chỉ đạt 44 chiếc trong tháng 9 là một con số rất khiêm tốn.
Việc các mẫu xe nhập khẩu gặp khó khăn tại Việt Nam không phải là điều mới, nhưng sự giảm sút doanh số của cả xe lắp ráp trong nước như KIA K5 và KIA Soluto cho thấy sự cạnh tranh trong thị trường ô tô ngày càng khốc liệt.
Người tiêu dùng có xu hướng chọn các mẫu xe có giá trị sử dụng cao, thương hiệu uy tín và phù hợp với túi tiền hơn, bất chấp việc những mẫu xe khác có giá rẻ và nhiều ưu đãi.
Đức Anh
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/top-10-xe-o-to-e-am-nhat-thi-truong-viet-nam-thang-9-2024-nhieu-mau-xe-nhap-khau-gap-kho-post316680.html