Top 3 mật mã bí ẩn khó giải nhất lịch sử

Top 3 mật mã bí ẩn khó giải nhất lịch sử
2 giờ trướcBài gốc
Một trong những mật mã bí ẩn khó giải mà giới khoa học "đau đầu" giải mã là đĩa Phaistos. Hiện vật này được nhà khảo cổ Luigi Pernier tìm thấy trong cung điện Phaistos trên đảo Crete, Hy Lạp năm 1908.
Đĩa Phaistos được làm bằng đất sét nung với những biểu tượng lạ có thể là một dạng chữ tượng hình chưa ai biết. Thông qua phương pháp xác định niên đại, các nhà nghiên cứu nhận định đĩa Phaistos được tạo ra vào khoảng năm 2000 trước Công nguyên.
Suốt nhiều thập kỷ qua, giới chuyên gia, bao gồm cả chuyên gia mật mã cố gắng giải mã nội dung thông điệp được khắc trên đĩa Phaistos nhưng chưa thành công.
Một bí ẩn khó giải khác là mật mã Beale gồm 3 bảng mã. Nếu giải mã thành công những mật mã đó thì sẽ có được vị trí chôn giấu kho báu vàng bạc, đá quý nổi tiếng nước Mỹ trị giá khoảng 60 triệu USD.
Mật mã này do Thomas Jefferson Beale để lại. Tương truyền, ông đã chôn giấu kho báu quý giá trên ở một nơi nào đó quanh Virginia. Cho đến nay, chỉ có một trong ba bản mã đã "bẻ khóa" thành công.
Hai bản mã còn lại của Thomas Jefferson Beale đến nay vẫn chưa được giải mã. Ngay cả những chuyên gia mật mã hàng đầu cũng chưa thể giải mã những nội dung đằng sau các bản mã đó. Vậy nên, tung tích kho báu triệu USD vẫn biệt tăm.
Bản thảo Voynich được xem là cuốn sách bí ẩn nhất thế giới. Nó được đặt theo tên của nhà buôn sách cổ Wilfrid M. Voynich - người đã mua bản thảo này vào năm 1912.
Gồm 240 trang, bản thảo Voynich được viết bằng một ngôn ngữ bí ẩn cùng những biểu đồ và hình vẽ thực vật kỳ lạ. Theo các chuyên gia, bản thảo Voynich có niên đại vào khoảng những năm 1404 - 1438. Hiện các chuyên gia chưa rõ ai là người tạo ra bản thảo bí ẩn này.
Do bản thảo Voynich được viết bằng thứ ngôn ngữ chưa từng biết đến nên giới chuyên gia gặp nhiều khó khăn trong việc giải mã nội dung cuốn sách. Một số ý kiến cho rằng, dựa trên những hình vẽ, bản thảo Voynich có thể là một cuốn dược liệu hay sách y ghi chép những phương pháp chữa bệnh bằng các loại thảo dược.
Mời độc giả xem video: Loạt kho báu mất tích bí ẩn khiến “thợ săn” nhận “kết đắng”.
Tâm Anh (theo LS)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/top-3-mat-ma-bi-an-kho-giai-nhat-lich-su-2042214.html