Toyota tạm hoãn kế hoạch sản xuất xe điện do nhu cầu thị trường giảm sút

Toyota tạm hoãn kế hoạch sản xuất xe điện do nhu cầu thị trường giảm sút
6 giờ trướcBài gốc
Trước đó, các thương hiệu lớn như Bentley, Ford, Mercedes-Benz và Volvo đã phải lùi lại mục tiêu điện khí hóa và hiện tại đến lượt Toyota phải đối mặt với tình huống tương tự.
Theo kế hoạch ban đầu, Toyota sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại Mỹ vào năm 2025, nhưng hiện tại, công ty đang xem xét lùi mốc thời gian này đến giữa năm 2026. Nguyên nhân bởi sự suy giảm của nhu cầu xe điện trên toàn cầu, buộc hãng xe Nhật Bản phải xem xét lại chiến lược phát triển.
Dù vậy, Toyota vẫn cam kết với mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe điện chạy bằng pin (BEV) trên toàn cầu vào năm 2026. Người phát ngôn của Toyota, Scott Vazin, cho biết công ty sẽ tiếp tục phát triển từ 5 đến 7 mẫu BEV tại thị trường Mỹ, dù có thể sẽ chậm hơn dự kiến.
Toyota tạm hoãn kế hoạch sản xuất xe điện
Toyota đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng xe điện tại Mỹ, bao gồm 1,3 tỷ USD vào nhà máy lắp ráp Georgetown (Kentucky) và 1,3 tỷ USD khác để xây dựng nhà máy sản xuất pin lithium-ion tại Bắc Carolina.
Công ty cũng dành 1,4 tỷ USD cho sản xuất xe điện tại cơ sở Princeton (Indiana). Tuy nhiên, mẫu SUV điện ba hàng ghế Toyota dự kiến vẫn sẽ ra mắt, dù thời gian có thể muộn hơn đôi chút.
Ngoài ra, một số thay đổi trong thiết kế của mẫu xe mới cũng khiến việc ra mắt chậm hơn dự kiến. Mẫu Lexus EV 3 hàng ghế, dự kiến ra mắt vào năm 2030, có thể sẽ được sản xuất tại Nhật Bản thay vì Mỹ như kế hoạch ban đầu.
Sự điều chỉnh chiến lược này cho thấy các nhà sản xuất xe lớn trên thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa trong bối cảnh thị trường không phát triển như mong đợi.
Nguyễn Kim Nhâm
Nguồn Cartimes : http://cartimes.tapchicongthuong.vn/toyota-tam-hoan-ke-hoach-san-xuat-xe-dien-do-nhu-cau-thi-truong-giam-sut-16221.htm