TP.Dĩ An: Hiệu quả từ công tác đối thoại, tiếp công dân

TP.Dĩ An: Hiệu quả từ công tác đối thoại, tiếp công dân
2 giờ trướcBài gốc
Lắng nghe để “gỡ rối”
Không đồng ý với chính sách tái định cư và bồi thường nhà ở thuộc công trình tuyến đường D9, bà A.T.H (ngụ khu phố Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp) đã gửi đơn khiếu nại đến UBND TP.Dĩ An. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An đã chủ trì cùng các ngành chức năng thành phố tổ chức buổi đối thoại với bà H. liên quan đến đơn khiếu nại về bồi thường và chính sách tái định cư.
Qua công tác đối thoại với người dân, giúp lãnh đạo UBND TP.Dĩ An kịp thời nắm bắt tâm tư, giải quyết những vụ việc được người dân quan tâm
Tại buổi đối thoại, đại diện các ngành chức năng TP.Dĩ An đã thông qua kết quả xác minh, nội dung khiếu nại của bà H. Theo đó, việc bà H. yêu cầu hỗ trợ khoảng chênh lệch giữa giá trị suất tái định cư và số tiền được bồi thường về đất là không có cơ sở. Đối với yêu cầu bồi thường nhà ở bị giải tỏa với 100% đơn giá là có cơ sở xem xét một phần. Sau khi nghe cơ quan chức năng giải thích, bà H. đồng ý rút đơn khiếu nại đối với hai nội dung trên; đồng thời đề nghị UBND thành phố kiểm tra lại một số hạng mục công trình còn thiếu và so sánh các trường hợp khác.
Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An đã giao thanh tra thành phố tham mưu quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại của bà H. theo quy định. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu bà H. liệt kê các hạng mục tài sản chưa được kiểm kê và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tiến hành xác minh, kiểm kê. Bà A.T.H là một trong 6 trường hợp đã rút đơn khiếu nại, sau khi tham gia buổi đối thoại với lãnh đạo UBND thành phố và các ngành chức năng.
Qua công tác tiếp công dân, lãnh đạo UBND TP.Dĩ An còn giải quyết kịp thời nhiều kiến nghị, phản ánh chính đáng của người dân, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Điển hình qua công tác tiếp công dân định kỳ, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An tiếp nhận thông tin kiến nghị của các hộ dân đang sinh sống tại đường hẻm tổ 26, khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp về việc xin đấu nối vào hệ thống thoát nước nhằm giải quyết nhu cầu đi lại và tránh ngập nước cục bộ do mưa. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị và UBND phường Tân Đông Hiệp tổ chức rà soát pháp lý về đất đai, xây dựng của các tổ chức, cá nhân đang sinh sống tại khu vực trên để làm cơ sở xem xét, giải quyết theo quy định. Từ sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố, người dân ở đường hẻm tổ 26 khu phố Chiêu Liêu rất phấn khởi, vì kiến nghị đấu nối vào hệ thống thoát nước đã được xem xét chấp thuận.
Tăng cường đối thoại với người dân
Bà Nguyễn Thị Phương Mai, Chánh Thanh tra TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các phường quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản pháp luật, cùng những chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của người dân. Đồng thời, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố còn thường xuyên đôn đốc, yêu cầu các ngành chức năng thành phố tăng cường phối hợp chặt chẽ nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân. Nhờ đó, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức và công dân ngày càng được nâng lên. Không những thế, cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt chú trọng, tăng cường thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng phương châm “5 biết, 3 thể hiện” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; thể hiện sự tôn trọng, thể hiện sự văn minh, thể hiện sự gần gũi).
Theo bà Nguyễn Thị Phương Mai, một trong những kết quả nổi bật trong thời gian qua là công tác tiếp công dân ở TP.Dĩ An đã được chỉ đạo, tổ chức duy trì nghiêm túc, đem lại hiệu quả rõ nét, tích cực. Qua công tác tiếp dân, cấp ủy, chính quyền TP.Dĩ An đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc kéo dài, phức tạp, góp phần giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Trong 9 tháng năm 2024, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Dĩ An và các ngành chức năng đã tiếp công dân 319 cuộc, với 658 lượt người; trong đó tiếp công dân thường xuyên được 248 cuộc, với 245 lượt người. Nội dung chủ yếu là những phản ánh, thắc mắc, khiếu nại của người dân liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, cấp đất tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phản ánh ô nhiễm môi trường. Trong kỳ, ngành chức năng TP.Dĩ An đã tiếp nhận 189 đơn thư, trong đó có 109 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (tăng 8 đơn so với cùng kỳ năm 2023), gồm 41 đơn khiếu nại và 68 đơn kiến nghị. Các ngành chức năng TP.Dĩ An đã giải quyết xong 110/116 đơn (trong đó có 7 đơn kiến nghị năm 2023 chuyển sang), đạt 94%; có 6 trường hợp đình chỉ giải quyết khiếu nại do người khiếu nại rút đơn. Hiện còn 6 đơn trong thời hạn giải quyết.
NGUYỄN HẬU - HÀ VINH
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/tp-di-an-hieu-qua-tu-cong-tac-doi-thoai-tiep-cong-dan-a332874.html