TP Hải Dương yêu cầu 15 hộ ở làng nghề bánh đa Lộ Cương tạm dừng sản xuất để khắc phục hạn chế

TP Hải Dương yêu cầu 15 hộ ở làng nghề bánh đa Lộ Cương tạm dừng sản xuất để khắc phục hạn chế
3 giờ trướcBài gốc
TP Hải Dương tiếp tục yêu cầu các hộ sản xuất mì gạo phải khắc phục các vi phạm để duy trì hoạt động, xong trước ngày 31/12 (ảnh tư liệu)
UBND TP Hải Dương vừa phối hợp với các cơ quan chức năng làm việc với các hộ sản xuất mì gạo ở làng nghề bánh đa Lộ Cương, phường Tứ Minh về việc triển khai thực hiện các yêu cầu tại thông báo kết quả kiểm tra về công tác quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng của các cơ sở này. UBND TP Hải Dương tiếp tục yêu cầu các hộ sản xuất mì gạo phải khắc phục các vi phạm để duy trì hoạt động, xong trước ngày 31/12 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
UBND TP Hải Dương yêu cầu, đến ngày 25/9, các cơ sở sản xuất mì gạo phải đăng ký với UBND phường Tứ Minh phương án hoạt động, cụ thể là sẽ di chuyển ra vị trí mới hoặc tiếp tục sản xuất tại làng nghề. Nếu tiếp tục sản xuất tại làng nghề, các cơ sở phải khắc phục xong các vi phạm, tồn tại theo thời gian quy định; về lâu dài có phương án chuyển đổi công nghệ sản xuất từ đốt lò hơi để sấy mì sang sấy mì gạo bằng nhiệt điện để bảo đảm vệ sinh môi trường.
Trước đó, trong tháng 8 vừa qua, UBND TP Hải Dương đã rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất của làng nghề bánh đa Lộ Cương. Qua kiểm tra 15 cơ sở sản xuất cho thấy, các cơ sở này chưa bảo đảm các điều kiện hoạt động theo quy định về bảo vệ môi trường. Một số cơ sở không có giấy phép xây dựng, chưa thực hiện các yêu cầu chung về an toàn phòng cháy chữa cháy cho nhà và công trình. Có trường hợp sử dụng đất sai mục đích…
Trên cơ sở rà soát, căn cứ vào các vi phạm của các cơ sở sản xuất mì gạo UBND thành phố đã ban hành 15 thông báo yêu cầu các hộ tạm dừng hoạt động để khắc phục, hoàn thiện các thủ tục pháp lý; đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND phường Tứ Minh, các cơ quan chuyên môn hướng dẫn các hộ thực hiện.
Thành phố yêu cầu các hộ thực hiện đúng phạm vi hoạt động theo giấy chứng nhận hộ kinh doanh đã được cấp; hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế xong trước ngày 30/9. Giao UBND phường Tứ Minh lập hồ sơ xử lý vi phạm lĩnh vực đất đai đối với 3 cơ sở, xong trước ngày 30/9.
Đối với vấn đề nước thải, UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật thu gom, thoát nước đối với khu dân cư Lộ Cương; yêu cầu 100% các chủ cơ sở đấu nối vào đường thu gom riêng nước thải về Nhà máy xử lý nước thải chung của thành phố, hoàn thành trong quý I/2025 và thực hiện việc nộp phí xử lý nước thải theo quy định…
Làng nghề bánh đa Lộ Cương thuộc phường Tứ Minh (TP Hải Dương) có khoảng 100 hộ duy trì sản xuất. Trong đó 16 hộ có quy mô khá lớn, với sản lượng khoảng 3-5 tấn/hộ/ngày.
PV
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/tp-hai-duong-yeu-15-ho-o-lang-nghe-banh-da-lo-cuong-tam-dung-san-xuat-de-khac-phuc-han-che-393691.html