TP.HCM: 15.800 hồ sơ đất đai tồn đọng sẽ được giải quyết trong 7-10 ngày

TP.HCM: 15.800 hồ sơ đất đai tồn đọng sẽ được giải quyết trong 7-10 ngày
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 23-9, ghi nhận của PLO tại một số chi cục thuế quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, các cán bộ thuế cho biết đang tập trung hết sức để xử lý số hồ sơ tồn đọng từ 1-8 đến nay.
Xử lý nhanh trong khoảng 1 tuần lễ
Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Chi cục Thuế quận Tân Bình, số lượng người nộp thuế vẫn bình thường, không tăng đột biến. Đại diện Chi cục Thuế quận Tân Bình cho biết các hồ sơ đất đai tồn đọng sau khi được cơ quan tính toán thuế, chuyển lại cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và thông báo cho người nộp thuế.
Người nộp thuế chỉ cần nộp thuế điện tử hoặc nộp ở ngân hàng, chi cục thuế cũng sẽ xác nhận chuyển điện tử cho văn phòng đăng ký đất đai. Do đó, số lượng người nộp thuế liên hệ trực tiếp đến cơ quan thuế sẽ không nhiều.
Đại diện Chi cục Thuế Tân Bình
Với tổng số hồ sơ đất đai tồn từ 1-8 đến nay khoảng hơn 200 hồ sơ, đại diện Chi cục Thuế quận Tân Bình cho biết sẽ giải quyết nhanh chóng trong khoảng 1 tuần lễ.
Người nộp thuế làm thủ tục tại Chi cục Thuế quận Tân Bình sáng 23-9. Ảnh: QH
Hiện Chi cục Thuế quận Tân Bình cũng như các quận huyện khác đã phân loại hồ sơ để giải quyết sớm cho người dân, tuân thủ nguyên tắc xử lý theo thứ tự thời gian tiếp nhận hồ sơ.
Chị Thanh Hằng (quận Gò Vấp) cho biết chị đã liên hệ với chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về hồ sơ chuyển nhượng nhà đất của mình thì được trả lời sẽ có thông báo thuế vào thứ ba tuần này. Như vậy, sau khoảng 1 tháng, hồ sơ chuyển nhượng đất đai của chị đã được giải quyết.
Đối với các hồ sơ đất đai miễn nghĩa vụ tài chính tồn từ 1-8 được cơ quan thuế giải quyết nhanh chóng hơn. Bà Ngọc Thủy (TP Thủ Đức) vui mừng cho biết cuối tuần qua đã nhận được thông báo thuế của Chi cục Thuế TP Thủ Đức, hồ sơ chuyển nhượng theo dạng tặng cho con được miễn thuế, không phải chịu nghĩa vụ tài chính.
Đại diện Chi cục Thuế TP Thủ Đức cho biết cán bộ thuế đã làm việc từ Chủ nhật (ngày 22-9) để đẩy nhanh giải quyết số hồ sơ tồn đọng. Những hồ sơ chuyển nhượng tặng cho, thừa kế không phát sinh nghĩa vụ tài chính đã được các chi cục thuế giải sớm ngay thời điểm UBND TP.HCM ban hành văn bản hướng dẫn. Hiện số lượng hồ sơ tồn đọng lớn nhưng cơ quan thuế sẽ tập trung lực lượng để xử lý sớm nhất cho người nộp thuế.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Cục Phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết ngay sau khi UBND TP.HCM có văn bản 5635 ban hành ngày 21-9, cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới, Cục Thuế TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn đến các chi cục thuế quận, huyện trên địa bàn TP làm việc cả ngày Chủ nhật.
Cục Thuế TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn đến các chi cục trưởng các chi cục thuế phải ưu tiên, tập trung nguồn lực để giải quyết sớm nhất các hồ sơ đất đai tiếp nhận từ 1-8.
“Thủ tục kê khai nộp thuế điện tử, hồ sơ đất đai hay các dữ liệu thông tin thuế đều liên thông từ các cơ quan thuế và văn phòng đăng ký đất đai. Do đó, các hồ sơ tồn đọng dù lớn nhưng xử lý điện tử nên sẽ nhanh chóng giải quyết sớm. Các chi cục thuế có số lượng hồ sơ đất đai tồn ít chỉ trong khoảng 1 tuần là xong, còn các chi cục thuế có lượng hồ sơ lớn trong khoảng 10 ngày tùy vào nội dung hồ sơ”- ông Dũng chia sẻ.
TP Thủ Đức tồn hơn 1.800 hồ sơ đất đai từ 1-8
Thống kê mới nhất từ ngày 1-8 đến 30-8 đã có 8.839 hồ sơ đất đai chuyển thông tin địa chính sang cơ quan thuế để tính nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất...
Trong đó, có 1.669 hồ sơ cấp giấy chứng nhận, 284 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, 4.711 hồ sơ đăng bộ (chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế) có phát sinh nghĩa vụ tài chính và 2.229 hồ sơ đăng bộ không phát sinh nghĩa vụ tài chính.
Trong tổng số hồ sơ đất đai tồn đọng trong tháng 8 có số lượng nhiều nhất là TP Thủ Đức (1.878 hồ sơ), thứ hai là huyện Hóc Môn (1.772 hồ sơ), thứ ba là huyện Củ Chi (1.095 hồ sơ).
Các chi cục thuế quận, huyện đang tập trung đẩy nhanh thời gian giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng từ ngày 1-8 đến nay. Ảnh: QH
Ngoài ra, tại Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM tồn 471 hồ sơ, quận Tân Phú 388 hồ sơ, quận Gò Vấp 362 hồ sơ, huyện Nhà Bè 348 hồ sơ, quận 4 299 hồ sơ, quận Tân Bình 208 hồ sơ, quận Bình Thạnh 298 hồ sơ, huyện Cần Giờ 234 hồ sơ. Các quận còn lại mỗi quận chỉ tồn trên dưới 100 hồ sơ.
Trước đó, ngày 21-9, UBND TP.HCM chỉ đạo cơ quan thuế sẽ căn cứ bảng giá đất hiện hành (theo quyết định 02/2020 của UBND TP.HCM) nhân (x) với hệ số điều chỉnh giá đất (mức cao nhất là 3,5 theo quyết định 56/2023 của UBND TP.HCM) như đã thực hiện trước ngày 1-8 để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Tính đến ngày 21-9, toàn TP số lượng hồ sơ đất đai tồn đọng đã lên đến 15.800 hồ sơ.
QUANG HUY
Nguồn PLO : https://plo.vn/tphcm-gan-9000-ho-so-dat-dai-ton-dong-se-duoc-giai-quyet-trong-7-10-ngay-post811407.html