TP HCM: Có ít nhất 184 doanh nghiệp sử dụng tên khi đăng ký kinh doanh có chữ 'bệnh viện'

TP HCM: Có ít nhất 184 doanh nghiệp sử dụng tên khi đăng ký kinh doanh có chữ 'bệnh viện'
3 giờ trướcBài gốc
Theo Sở Y tế TP HCM, khi tra cứu về thông tin doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM cho thấy có ít nhất 184 doanh nghiệp tư nhân sử dụng tên khi đăng ký giấy chứng nhận kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư có chữ cụm từ "bệnh viện" nhưng không hoạt động theo mô hình bệnh viện.
Trong đó, Sở Y tế TP HCM nhiều lần buộc phải cấp phép cho các phòng khám có cụm từ "bệnh viện" trong tên gọi. Vì phòng khám đăng ký lấy tên theo tên của doanh nghiệp, đã được in trong giấy chứng nhận kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp.
Tuy nhiên theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Nghị định số 96/2023/NĐ-CP đã quy định rõ các hình thức tổ chức và các điều kiện để cấp giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, theo đó, điều kiện cấp phép cho "bệnh viện" và "phòng khám" có sự khác biệt về quy mô, cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân sự cùng các điều kiện khác.
Đây là quy định được đặt ra nhằm đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm của mỗi cơ sở y tế. Do vậy, việc các phòng khám sử dụng từ "bệnh viện" trong tên gọi không chỉ không đúng với chức năng, nhiệm vụ mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi và lòng tin của người dân.
Công ty TNHH bệnh viện thẩm mỹ E-Star chưa có giấy phép hoạt động nhưng đã có tên "bệnh viện"
Theo số liệu của Thanh tra Sở Y tế TP HCM từ ngày 1/1/2024 đến nay, đã có 10 cơ sở kinh doanh đăng ký chữ "bệnh viện" trong tên doanh nghiệp vi phạm pháp luật, bị xử lý vi phạm hành chính. Trong đó có 6 phòng khám chuyên khoa, 3 phòng khám đa khoa và 1 cơ sở chăm sóc da. Ngoài ra còn có một cơ sở hành nghề thẩm mỹ nhưng không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
Trước tình hình trên, Sở Y tế TP HCM đã đưa ra một số kiến nghị và giải pháp để các cơ quan chức năng cùng phối hợp thực hiện. Đầu tiên đó là bổ sung các quy định pháp lý trong việc đặt tên cơ sở y tế, khắc phục tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phòng khám nhưng sử dụng danh nghĩa tên "bệnh viện".
Đồng thời, cần xem xét và siết chặt quy trình thẩm định và từ chối cấp phép đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có tên đăng ký không đúng hình thức tổ chức được quy định tại khoản 1 Điều 48 Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Cụ thể là đối với các doanh nghiệp xin đăng ký tên có ngành hoạt động không phải là bệnh viện nhưng đặt tên có cụm từ "bệnh viện".
Bên cạnh đó, kiến nghị việc các doanh nghiệp tư nhân đã đăng ký tên là "bệnh viện", trong trường hợp không đủ phạm vi hoạt động đầy đủ là một bệnh viện thì thực hiện việc điều chỉnh tên và không tiếp tục sử dụng từ "bệnh viện" trong tên gọi.
Tiếp tục phối hợp các sở, ban ngành liên quan và chính quyền địa phương tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, xử lý nghiêm đối với các cơ sở có sai phạm hoặc cố tình vi phạm nhiều lần, đặc biệt là các phòng khám thường xuyên nhận được phản ánh, khiếu nại từ người dân.
An Vũ
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/tp-hcm-co-it-nhat-184-doanh-nghiep-su-dung-ten-khi-dang-ky-kinh-doanh-co-chu-benh-vien-post318272.html