TP.HCM kêu gọi đầu tư hàng ngàn tỉ đồng cho các dự án về văn hóa và thể thao

TP.HCM kêu gọi đầu tư hàng ngàn tỉ đồng cho các dự án về văn hóa và thể thao
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 15-10, tại Trung tâm Hội nghị TP.HCM, UBND TP.HCM phối hợp với Sở VH&TT TP.HCM tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào các dự án thuộc ngành văn hóa và thể thao TP năm 2024.
Toàn cảnh hội nghị
Văn hóa và thể thao TP chưa được phát triển ngang tầm
Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM TP.HCM cho biết gần đây, Quốc hội ban hành Nghị quyết 98, có cơ chế chính sách thu hút đầu tư trên lĩnh vực văn hóa - xã hội.
"Với tinh thần như vậy thì trong hội nghị này, ngành văn hóa và thể thao của TP cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ giới thiệu định hướng phát triển công nghiệp văn hóa, giới thiệu về chính sách thu hút đầu tư" - ông Mãi nói và mong muốn có sự lắng nghe, trao đổi ý kiến giữa các nhà đầu tư để hoàn thiện hơn về chiến lược phát triển văn hóa nói chung, công nghiệp văn hóa nói riêng.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM TP.HCM phát biểu
Cũng theo ông Mãi, TP.HCM được xác định là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa và xã hội, dù tiềm năng rất lớn nhưng TP chưa khai thác đúng mức. Các thiết chế về văn hóa và thể thao so với yêu cầu của trung tâm thì chưa được đầu tư và phát triển ngang tầm.
"Cho đến bây giờ, TP chưa thể tổ chức những sự kiện như đăng cai Sea Games, các sự kiện châu lục thế giới; TP chưa phải là địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa và thể thao lớn có tầm vóc châu lục. Dưới góc độ chính quyền TP, đây là vấn đề chúng tôi rất quan tâm, băn khoăn và mong muốn cùng các nhà đầu tư, các bên liên quan chúng ta cũng giải bài toán này.
Để đến năm 2030, TP sẽ có được các cơ sở vật chất đủ sức trở thành trung tâm sự kiện tầm châu lục hay khu vực; có những thiết chế về văn hóa và thể thao tầm châu lục, luôn sẵn sàng cho những sự kiện lớn.
Đặc biệt là để chúng ta phát triển ngành công nghiệp văn hóa ngang bằng với phát triển kinh tế" – ông Mãi nói và nhấn mạnh không chỉ là những dự án đầu tư mà thành phố còn muốn phát triển ngành công nghiệp văn hóa, phát triển văn hóa - xã hội thành phố".
TP.HCM kêu gọi xây dựng 5 dự án văn hóa và thể thao
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM cho biết TP.HCM đang đề xuất kêu gọi đầu tư đối với 40 dự án. Trong đó, có 23 dự án được HĐND TP thông qua danh mục đầu tư.
Ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM
Cụ thể, có 5 dự án có tính khả thi cao sẽ ưu tiên thực hiện trước; 18 dự án còn lại thành phố mời gọi nhà đầu tư quan tâm, cùng nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư hiệu quả.
5 dự án có tính khả thi gồm: dự án Khu phức hợp Trung tâm Văn hóa thiếu nhi Đa năng - Rạp chiếu phim (quận 5) với 164 tỉ đồng; xây mới Nhà hát Gia Định (quận Bình Thạnh) với 250 tỉ đồng; xây mới Trung tâm Văn hóa TP (quận 1) với 295 tỉ đồng; xây mới Trung tâm Văn hóa nghệ thuật TP.HCM tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (chưa xác định mức đầu tư) và xây mới Trung tâm Văn hóa thể thao đa năng TP.HCM tại huyện Cần Giờ với 1.643 tỉ đồng.
Trung tâm Văn hóa nghệ thuật TP.HCM tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: BTC
18 dự án còn lại, trong đó có dự án tại Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc (TP Thủ Đức), thành phố mời gọi nhà đầu tư quan tâm, cùng nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư.
Cũng theo ông Thuận, bên cạnh việc mời gọi đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa và thể thao như đã nêu trên, Sở VH&TT TP.HCM cũng giới thiệu đến các nhà đầu tư về Đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030.
"Mục tiêu của đề án nhằm phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại tất cả các ngành công nghiệp văn hóa một cách bền vững... Phấn đấu xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực Đông Nam Á; gia nhập mạng lưới sáng tạo thuộc mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO ở lĩnh vực điện ảnh" – ông Thuận cho hay.
Trên cơ sở đánh giá tiềm năng, lợi thế và tính chất đặc thù, năng lực cạnh tranh, TP.HCM đã chọn 8 lĩnh vực để ưu tiên phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030, gồm: điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang.
Ông Trần Thế Thuận trao đổi với các nhà đầu tư
VĂN HÀ
Nguồn PLO : https://plo.vn/video/tphcm-keu-goi-dau-tu-hang-ngan-ti-dong-cho-cac-du-an-ve-van-hoa-va-the-thao-post814996.html