TP.HCM khơi thông 5 cửa ngõ, hoàn thiện khung hạ tầng giao thông trong 2025

TP.HCM khơi thông 5 cửa ngõ, hoàn thiện khung hạ tầng giao thông trong 2025
3 giờ trướcBài gốc
Năm 2025 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc khởi công, hoàn thành hàng loạt dự án trọng điểm, khơi thông hạ tầng giao thông cửa ngõ.
Vì vậy, ngành giao thông TP.HCM đã đăng ký hoàn thành loạt công trình trọng điểm để chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Năm bản lề để hoàn thiện bộ khung hạ tầng giao thông
Trao đổi với Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết bên cạnh việc hoàn thiện các dự án trong năm 2024, Ban Giao thông sẽ tiếp tục hoàn thành những công trình trọng điểm khác vào năm 2025 để chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Năm 2025 là năm bản lề để hoàn thiện bộ khung hạ tầng giao thông. Ảnh: NGUYỄN TIẾN
Nút giao thông cửa ngõ TP.HCM - nút giao An Phú, các đường hầm, cầu vượt của nút giao An Phú sẽ được hoàn thành; nút giao Mỹ Thủy cũng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025 nếu TP Thủ Đức sớm bàn giao mặt bằng. Ban Giao thông cũng sẽ hoàn thành đường Lương Định Của, thông xe đường Tăng Long và cầu Ông Nhiêu...
Tương tự, dự án Quốc lộ 50 cũng được thông xe vào năm 2025, đường Hoàng Hoa Thám cũng sẽ hoàn thành đồng bộ với đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.
Theo ông Phúc, năm 2025 là năm hoàn thành cơ bản những điểm nóng về giao thông như cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái với việc hoàn thành nút giao An Phú, Mỹ Thủy.
Bên cạnh hoàn thành các dự án trọng điểm, việc khởi công, chuẩn bị đầu tư loạt dự án vào năm 2025 cũng vô cùng quan trọng, góp phần gối đầu, thay đổi diện mạo giao thông trong nhiệm kỳ tới.
"Năm 2025 là năm bản lề, có ý nghĩa vô cùng quan trọng để giai đoạn 2026-2030 cơ bản hoàn thành bộ khung giao thông của TP. Mục tiêu là khép kín vành đai 2, vành đai 3 và khởi công vành đai 4.
Đồng thời, thời điểm này cũng hoàn thành 5 cao tốc hướng tâm của TP.HCM như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc Thủ Dầu Một - Chơn Thành, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương và hoàn thành cao tốc TP.HCM - Bến Lức.
TP.HCM cũng sẽ mở bung 5 cửa ngõ là mở rộng Quốc lộ 22, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13, trục Nguyễn Hữu Thọ (Bắc - Nam), xây dựng cầu đường Bình Tiên. Đồng thời, hình thành 3 nút giao mới đấu nối trực tiếp vào cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Vì vậy, mục tiêu của 2025 là khởi công loạt dự án, chuẩn bị đầu tư và thông qua chủ trương đầu tư cho những dự án quan trọng để góp phần hoàn thiện bộ khung hạ tầng giao thông TP" - ông Phúc nhấn mạnh.
Năm 2025 có nhiều động lực, sức bật lớn
Hiện nay, TP.HCM có sự quan tâm đặc biệt với việc phát triển hạ tầng, giữ tỉ trọng nguồn vốn cho hạ tầng giao thông nhằm tạo nguồn lực, động lực với sức bật để thoát khỏi những điểm nghẽn hiện hữu. Từ đó, định hình ra hệ thống đô thị mới, không gian phát triển.
Nhiều dự án trọng điểm khởi công vào năm 2025.
Với nguồn lực đó, từ năm 2025 và những năm tiếp theo sẽ định hình TP.HCM trở thành khu đô thị mới đa trung tâm: Khu đô thị Đông, đô thị Nam, đô thị Bắc... góp phần tái cấu trúc diện mạo đô thị của TP.
Đồng thời, TP hoàn chỉnh hệ thống vành đai, kết nối liên vùng hoàn thành các trục giao thông mới là kéo dài đường Võ Văn Kiệt kết nối vành đai 3 (Long An), trục động lực TP.HCM - Long An - Tiền Giang (chạy song hành Quốc lộ 50) và hình thành trục ven biển kết nối với TP.HCM, mở rộng kết nối với miền Tây.
Năm 2025 sẽ là năm chứng kiến những kết quả cụ thể hơn của Nghị quyết 98 với các dự án BOT, BT và TOD. Đây cũng là năm hái quả ngọt từ nguồn lực đất đai từ metro số 1, metro số 2, nút giao vành đai 3... để hình thành những khu đô thị, nguồn lực đầu tư trở lại cho hạ tầng giao thông.
Năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành vành đai 3. Trong đó, TP.HCM sẽ đấu nối vành đai 3 với gói thầu cầu Nhơn Trạch, chạy liền một mạch từ Nhơn Trạch đến TP.HCM, góp phần đưa toàn tuyến hoàn thành vào vào năm 2026. Khởi công đường Liên Cảng Cát Lái - Phú Hữu trong năm 2025 cũng là nhóm công việc quan trọng được ngành giao thông triển khai.
Trung hạn 2026-2030 sẽ có bước tiếp cận mới từ mục tiêu, các nguồn lực từ đất đai, BOT, BT, trái phiếu... lúc này hạ tầng giao thông càng được phát triển mạnh mẽ.
Kiểm soát từng mốc tiến độ
Với khối lượng công việc triển khai lớn, ông Phúc cho biết Ban Giao thông đã chủ động kiểm soát, đăng ký nhóm dự án hoàn thành vào năm 2025 để chào mừng Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Ban Giao thông đã yêu cầu từng ban điều hành dự án coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu của từng Đảng bộ, chi bộ và xây dựng tiến độ chi tiết từ giải phóng mặt bằng, di dời công trình tiện ích, phối hợp với các đơn vị để đeo bám, đồng hành và tháo gỡ khó khăn.
Ban Giao thông cũng kiểm soát, lên tiến độ hàng tuần để giữ các mốc tiến độ dự án trọng điểm trong năm 2025. Hiện tiến độ các dự án trọng điểm vẫn đang được kiểm soát tốt.
Có thể nói giai đoạn tới sẽ có nhiều đột phá về mục tiêu, nguồn lực và cơ chế mới. Trong bối cảnh điều chỉnh quy hoạch, Luật Đất đai mới, Luật Đầu tư công cũng nhiều thay đổi sẽ được tháo gỡ, thay đổi diện mạo đô thị TP.
"Chúng ta không thể trễ hơn, buộc phải hoàn thiện bộ khung cơ bản hạ tầng giao thông, tiếp tục hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị cho TP.HCM... để đưa TP tiếp tục phát triển như kỳ vọng" - ông Phúc nhấn mạnh.
Nhiều dự án hoàn thành trong năm 2024
Ông Lương Minh Phúc cho biết trong những tháng cuối năm 2024, Ban Giao thông sẽ nỗ lực hoàn thành nhiều cây cầu, các tuyến đường. Đơn cử như cầu Phước Long, Rạch Đỉa, cầu Nam Lý, cầu Bà Hom, đường Dương Quảng Hàm, đường Trần Quốc Hoàn, một đoạn Quốc lộ 50, đường Tân Kỳ Tân Quý...
ĐÀO TRANG
Nguồn PLO : https://plo.vn/tphcm-khoi-thong-5-cua-ngo-hoan-thien-khung-ha-tang-giao-thong-trong-2025-post810824.html