TP.HCM: Một tháng ùn tắc gần 70 lần, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh quá tải cỡ nào?

TP.HCM: Một tháng ùn tắc gần 70 lần, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh quá tải cỡ nào?
5 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh giao thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến ngã năm Đài liệt sĩ.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông vào một ngày bình thường (không mưa, không có sự cố...), đoạn đường khoảng 1km từ ngã tư Hàng Xanh đến ngã năm Đài liệt sĩ (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đông nghẹt xe vào giờ cao điểm.
Theo hướng dẫn của google maps, đoạn đường này chỉ tốn khoảng 3 - 5 phút. Tuy nhiên thực tế, lộ trình này phải nhân lên 3 - 5 lần (nếu không có sự cố), nếu trời mưa hoặc có phương tiện hư hỏng, tai nạn trên đường, để đi qua 1km này, người dân phải mất 40 - 50 phút.
Gần 18h tối 21/10, phương tiện từ nhiều hướng đổ vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ngoài lượng xe máy chủ đạo, rất đông xe buýt, xe ô tô cá nhân di chuyển qua tuyến đường này. Xe đã đông đúc, thi thoảng lại bị xung đột dòng xe ở đoạn giao với đường Bạch Đằng, D5 và một số hẻm... khiến tình trạng ùn ứ càng nghiêm trọng.
Chỉ trong tích tắc, nguyên tuyến đường nêm chật ních xe. Dù vậy, nhiều người dân lưu thông qua đây vẫn cho biết, hôm nay "thông thoáng", dễ thở hơn rất nhiều so với những ngày mưa.
Anh Nguyễn Văn Hùng (35 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết, chuyện kẹt xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh chẳng có gì là lạ. Hôm nào không kẹt mới bất thường. "Thật sự rất mệt mỏi nhưng cũng không có cách nào khác. Giờ cao điểm, đi đường nào cũng kẹt xe. Hôm nào hên di chuyển chậm, hôm nào mưa gió hoặc tai nạn thì nhích từng chút một, đi bộ có khi nhanh hơn", anh Hùng ngán ngẩm.
Dòng xe chật như nêm trong chiều 21/10 trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.
"Dân rất mong mỏi có đường rộng rãi, khang trang để đi chứ có ai muốn sáng đi làm kẹt ca sáng, chiều đi về kẹt ca chiều như thế này đâu. Nội thời gian di chuyển trên đường ngày nào cũng tăng gấp đôi chỉ vì kẹt xe", chị Thanh Thảo, ngụ quận Bình Thạnh nói.
Không chỉ đường lớn kẹt, những tuyến hẻm nhỏ kết nối các đường xung quanh đường Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng kẹt cứng. Nhiều người phải xếp hàng chờ để nhích lên phía trước.
Theo thông tin từ Sở GTVT TPH.CM, quận Bình Thạnh thường xuyên ghi nhận ùn tắc giao thông tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ Bạch Đằng đến ngã năm Đài liệt sĩ); nút giao thông Hàng Xanh và giao lộ Đinh Bộ Lĩnh.
Theo thống kê, trong 9 tháng năm 2024, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ Bạch Đằng đến ngã năm Đài liệt sĩ) ùn tắc 615 lần; giao lộ Đinh Bộ Lĩnh ùn tắc 588 lần và nút giao thông Hàng Xanh là 161 lần. Đây cũng là ba "điểm đen" ùn tắc giao thông nói riêng của quận Bình Thạnh và của TP.HCM nói chung.
Để giảm áp lực giao thông cho khu vực, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất chính quyền thành phố ưu tiên đầu tư mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh và đường Xô Viết Nghệ Tĩnh trong giai đoạn từ nay tới năm 2030.
Trong đó, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh sẽ triển khai trên đoạn dài 2km, từ Hàng Xanh tới chân cầu Bình Triệu (gồm một đoạn quốc lộ 13 qua bến xe Miền Đông). Mặt đường được mở rộng lên 30m và xây nút giao Đài liệt sĩ theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui. Dự án có tổng vốn khoảng 7.000 tỷ đồng.
Đồng thời, Sở GTVT TP.HCM yêu cầu đơn vị tư vấn đưa thêm phương án nghiên cứu làm các đường trên cao ở các cửa ngõ vào quy hoạch chung của thành phố. Bao gồm quốc lộ 13, quốc lộ 1, quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam và cầu đường Bình Tiên. Đây có thể sẽ là giải pháp hiệu quả đối với tình hình hiện tại của TP.HCM.
Mỹ Quỳnh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/mot-thang-un-tac-gan-70-lan-duong-xo-viet-nghe-tinh-qua-tai-co-nao-192241021215954407.htm