TP.HCM nêu hướng giải quyết quyền lợi người dân có đất dính quy hoạch

TP.HCM nêu hướng giải quyết quyền lợi người dân có đất dính quy hoạch
2 giờ trướcBài gốc
TP.HCM cho biết sẽ góp ý tại nghị định về miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất để giải quyết quyền lợi người dân có đất dính quy hoạch. Ảnh: Quỳnh Danh.
Chiều 22/10, TP.HCM tổ chức họp báo ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020 về Bảng giá đất do Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường chủ trì.
Trả lời câu hỏi về tác động của bảng giá đất điều chỉnh đối với người dân có đất bị "quy hoạch treo", ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (TN&MT) cho biết khi ban hành Luật Đất đai 2024, tại khoản 2 điều 257, cho phép Chính phủ xây dựng nghị định về miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất.
Đối với nội dung này, các tỉnh sẽ căn cứ thực tiễn để có góp ý, đề xuất phù hợp, trong đó có tính đến giải quyết quyền lợi cho người dân có đất trong khu quy hoạch.
"Đó là chính sách chung của Chính phủ, và TP.HCM cũng sẽ góp ý để nghị định phù hợp với tình hình thực tế, giúp giải quyết nhu cầu và quyền lợi người dân", ông Thắng nói.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Dương Nghĩa.
Lãnh đạo Sở TN&MT cũng nhấn mạnh các quy hoạch trên địa bàn có thể thực hiện chậm nhưng đều phải mang tính khả thi và hướng đến phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cộng đồng, người dân.
"Trong quá trình xây dựng nghị định về miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, Chính phủ sẽ gửi công văn để các địa phương góp ý theo tình hình thực tế. Đến nay, TP.HCM chưa nhận được nội dung này nên chưa thể hình dung được dự thảo nghị định để đưa ra hướng góp ý cụ thể lúc này", Giám đốc Sở TN&MT cho hay.
Tại buổi họp báo, ông Bùi Xuân Cường cho biết trong 3 tháng qua, TP.HCM đã xây dựng và ban hành bảng giá đất điều chỉnh trên cơ sở cẩn trọng, kỹ lưỡng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản biện của các bên.
Tinh thần chung của bảng giá đất điều chỉnh lần này là phải phù hợp thực tế, hạn chế ảnh hưởng quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp.
Về lợi ích của Bảng giá đất điều chỉnh, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết Bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024 sẽ là căn cứ để áp dụng cho 12 trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều 111 và khoản 1 Điều 159.
Theo đó, các khoản lệ phí, thuế, tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất, bao gồm các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là hộ gia đình, cá nhân được công khai minh bạch và công bằng; các khoản xử phạt hành vi vi phạm về đất đai thay đổi theo hướng tăng, góp phần răn đe và làm giảm các hành vi vi phạm, góp phần làm trong sạch và phát triển thị trường bất động sản một cách lành mạnh.
Đồng thời, việc xác định giá khởi điểm để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật được thực hiện nhanh hơn và tạo điều kiện cải thiện việc tiếp cận đất đai của các cá nhân, tổ chức có nhu cầu. Đối với người có đất thu hồi, việc xác định giá tái định cư sẽ công khai, minh bạch và nhanh hơn so với trước đây, đảm bảo công bằng trong giá thu hồi đất và giá bán nền tái định cư.
Liên Phạm
Nguồn Znews : https://znews.vn/tphcm-neu-huong-giai-quyet-quyen-loi-nguoi-dan-co-dat-dinh-quy-hoach-post1503800.html