TP.HCM thử nghiệm thành công 'Cổng tra cứu thông tin hành nghề' y, dược

TP.HCM thử nghiệm thành công 'Cổng tra cứu thông tin hành nghề' y, dược
7 giờ trướcBài gốc
Với thử nghiệm thành công Cổng tra cứu thông tin hành nghề y, dược, ngoài việc giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin các cơ sở cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh để chọn nơi khám bệnh phù hợp… ứng dụng này còn giúp Sở Y tế chuyển đổi phương thức làm việc của các phòng chức năng theo hướng chủ động, tích cực giúp ra quyết định chính xác, nhanh chóng.
Xây dựng cơ sở dữ liệu, kết nối dữ liệu của các phòng chức năng phục vụ Cổng tra cứu thông tin hành nghề.
Theo Sở Y tế, trong những năm qua, nhất là giai đoạn sau đại dịch Covid-19, nhiều vấn đề mới phát sinh trong công tác quản lý hành nghề y, dược trên địa bàn TP.HCM. Cụ thể, số cơ sở hành nghề y, dược ngày càng tăng cao, hiện TP.HCM đã có hơn 20.000 cơ sở hành nghề y, dược (hơn 9.000 cơ sở y và gần 11.000 cơ sở dược). Trong số này có hơn 99% là cơ sở tư nhân.
Không những thế, vấn đề “lấn sân” của một số cơ sở làm đẹp (do UBND quận, huyện hoặc Sở Kế hoạch đầu tư cấp giấy chứng nhận kinh doanh) sang lĩnh vực y tế (do Sở Y tế cấp phép) ngày càng gia tăng.
Ngoài ra, người hành nghề quá phạm vi chuyên môn cho phép được ghi trong Chứng chỉ hành nghề (nay là Giấy phép hành nghề); cơ sở hành nghề cung ứng kỹ thuật các dịch vụ vượt quá danh mục kỹ thuật được cấp phép, không đăng ký người hành nghề; quảng cáo trái phép, sai sự thật; cơ sở vi phạm, bị xử phạt hành chính thay đổi liên tục tên cơ sở, địa chỉ cơ sở; sự cố y khoa từ các cơ sở thẩm mỹ… đang gia tăng và khó kiểm soát.
Xác định xây dựng cơ sở dữ liệu trong từng lĩnh vực là trách nhiệm của mỗi phòng chức năng thuộc Sở Y tế, do đó, xây dựng ứng dụng kết nối các nguồn dữ liệu lẫn nhau sẽ giúp cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác đáp ứng yêu cầu khối lượng công việc rất lớn của các phòng chức năng.
Việc thử nghiệm thành công Cổng tra cứu này của Sở Y tế TP.HCM sẽ là một giải pháp hữu hiệu không chỉ giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin tìm nơi khám, chữa bệnh phù hợp… mà còn giúp cán bộ, công chức Sở Y tế chủ động tra cứu thông tin có liên quan thuộc các phòng chức năng khác nhau thay vì “phiếu chuyển” xin thông tin lẫn nhau mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
“Với quyết tâm và nỗ lực triển khai chuyển đổi số trong công tác quản lý hành nghề, Sở Y tế TP.HCM kỳ vọng và tin rằng chuyển đổi số sẽ giúp Sở Y tế chuyển từ thế bị động sang chủ động trong công tác phát hiện, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh”, Sở Y tế chia sẻ.
Chuyển đổi số còn giúp Sở Y tế đổi mới phương thức làm việc của các phòng chức năng theo hướng chủ động, tích cực, ra quyết định nhanh, chính xác trong xử lý các sai phạm trong hành nghề. Đồng thời giúp Sở Y tế công khai, minh bạch, tăng cường truyền thông đến người dân giúp người dân có đủ thông tin để chọn lựa cơ sở khám, chữa bệnh tốt nhất.
Hoài Sương
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/tphcm-thu-nghiem-thanh-cong-cong-tra-cuu-thong-tin-hanh-nghe-y-duoc-d227555.html