TP.HCM tiếp tục rà soát, cập nhật danh sách tiêm chủng vaccine sởi

TP.HCM tiếp tục rà soát, cập nhật danh sách tiêm chủng vaccine sởi
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 16/10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đã chủ trì cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch sởi các sở, ngành, quận, huyện, TP. Thủ Đức.
Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) cho biết, đến ngày 13/10/2024, số ca sởi tích lũy là 1079 ca, gồm 851 ca nội trú và 228 ca ngoại trú; tử vong 4 ca. Số ca bệnh nội trú có xu hướng giảm trong 2 tuần qua. Trong đó, 16% trẻ 6-9 tháng, chưa đủ tuổi tiêm chủng mở rộng, tuy nhiên WHO khuyến cáo tiêm khi có dịch; 6% trẻ 11-17 tuổi, hiện đã ghi nhận ca bệnh tại các trường THCS.
Cụ thể, trong 16/22 quận, huyện có số ca mới trong tuần tăng so với trung bình 4 tuần trước gồm: Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 7, Quận 8, Quận 10, Quận 11, Quận 12, Bình Thạnh, Củ Chi, Gò Vấp, Hóc Môn, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức
Trung tâm cũng ghi nhận trong 9 trường học có ca bệnh mới, trong đó, có 7 trường ghi nhận ca riêng lẻ và 2 ổ dịch (Quận 12 và Bình Chánh). Tích lũy từ đầu năm, có 103 trường (30 trường có ổ dịch, 73 trường có ca riêng lẻ)...
Tính đến hết tuần 41, toàn Thành phố ghi nhận 103 trường có ca bệnh sởi. Trong đó, Bình Tân, TP. Thủ Đức, Bình Chánh, Củ Chi, Tân Phú là các quận huyện có số trường có ca bệnh cao. Trường có ca bệnh sởi tập trung ở nhóm Mầm non và Tiểu học, chiếm 78,6% số trường có ca sởi.
Quang cảnh cuộc họp
Kể từ khi công bố dịch sởi bùng phát, TP.HCM đã chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch cũng như triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, tính đến ngày 13/10/2024, tổng số lượt điểm tiêm đã triển khai và có tiêm chủng là 8.236 mũi; Tổng số mũi tiêm: 219.850 mũi, trong đó, Trẻ 1-5 tuổi: 46.132 mũi. Trẻ 6-10 tuổi: 147.216 mũi. Nhóm khác (trẻ nguy cơ, khuyết tật, nhân viên YT): 26.502 mũi
Bên cạnh đó, các Trung tâm Y tế của Thành phố cũng cho biết,đến nay, tỷ lệ tiêm phòng vaccine sởi trên địa bàn TP.HCM đã đạt 95,97%. Trong đó, 3360/3501 trường đã hoàn thành tiêm bù cho trẻ: 2684 trường đạt tỷ lệ tiêm bù cho trẻ thiếu mũi > 95% và 661 trường không tổ chức tiêm do không có trẻ thiếu mũi; 139 trường chưa hoàn thành tiêm chủng cho trẻ. 7 quận huyện có nhiều trường chưa hoàn thành gồm Quận 3, Quận 4, Quận 11, Bình Thạnh, Củ Chi, Tân Phú, Cần Giờ.
Tuy nhiên, qua kiểm tra chéo của các đơn vị chuyên môn, xuất hiện tình huống một số trẻ không có trong danh sách, không được cập nhật vào hệ thống.
Cùng với đó, ở một số nơi kết quả tiêm chủng đạt 100% nhưng tỉ lệ trẻ nhiễm bệnh vẫn còn cao. Điển hình như huyện Bình Chánh, Bình Tân, Hóc Môn, quận 12, TP. Thủ Đức và huyện Củ Chi là 6 đơn vị được nêu tên trong danh mục các địa phương có tỉ lệ tiêm chủng cao nhưng ca nhiễm vẫn còn cao.
Trước bất cập trên, kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đề nghị Ban chỉ đạo của các quận, huyện tự rà soát lại, tổ chức liên ngành phù hợp; đồng thời nghiêm khắc chấn chỉnh các quận, huyện thường xuyên được nhắc tên nhưng kết quả vẫn không khả quan.
“Những trẻ bị nhiễm vào thời điểm thành phố chúng ta đang có dịch sởi, biểu hiện lâm sàng rất rõ thì có thể xem là nhiễm bệnh để có biện pháp y tế kịp thời, không cần phải chờ đến khi có kết quả xét nghiệm khẳng định. Chúng ta phải thống nhất quan điểm đó, toàn diện từ trên xuống dưới. Đối với các trẻ em trên địa bàn TP chưa được rà soát và cập nhật thông tin trên hệ thống cần có giải pháp khắc phục ngay, nhất là nhóm trẻ từ 1 – 10 tuổi”, bà Trần Thị Diệu Thúy chỉ đạo.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy chỉ đạo
Song song đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đã giao Sở Y tế khẩn trương có văn bản đề xuất UBND Thành phố ký văn bản đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn và cho phép TP.HCM tiến hành tiêm cho trẻ dưới 6-9 tháng tuổi. Với các đối tượng khác cần bao phủ vaccine, cũng cần có văn bản đề xuất chính thức.
Mặt khác, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy cũng yêu cầu Sở Giáo dục tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện ca có dấu hiệu nhiễm bệnh sớm, thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của ngành y tế. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền tới các bậc phụ huynh, học sinh.
Công an Thành phố được giao có văn bản chính thức về tăng cường phối hợp liên ngành ở địa phương, đặc biệt là ở khu phố, khu dân cư để rà soát, cập nhật nhóm lưu trú. Riêng các quận, huyện và TP. Thủ Đức, lãnh đạo các địa phương cần trực tiếp chỉ đạo toàn diện trên địa bàn phụ trách.
“Quận, huyện nào có tuần đầu tiên không có ca nhiễm mới, những tuần tiếp theo cố gắng giữ. Các quận, huyện địa bàn rộng, dân cư đông, thường xuyên biến động sẽ có nhiều khó khăn trong triển khai nhưng không có nghĩa là không làm được. Chúng ta cùng cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh.
Thanh An
Nguồn DNSG : https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-tiep-tuc-ra-soat-cap-nhat-danh-sach-tiem-chung-vaccine-soi-314047.html