TP.HCM vinh danh và cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

TP.HCM vinh danh và cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững
2 giờ trướcBài gốc
Lễ kỷ niệm năm nay vinh danh 93 DN và 84 doanh nhân tiêu biểu, những người có đóng góp nổi bật vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. Các DN này không chỉ tuân thủ pháp luật mà còn đạt thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp 16.429 tỷ đồng vào ngân sách thành phố trong giai đoạn 2022-2023. Tổng doanh thu của những DN này đạt 244.078 tỷ đồng, với lợi nhuận lên đến 19.755 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 58.257 lao động, và dành 300 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội.
Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa phát biểu tại sự kiện
Đặc biệt, khoảng 25% trong số các DN được vinh danh là những đơn vị mới, minh chứng cho sự phát triển không ngừng của cộng đồng DN TP.HCM. Năm nay, Ban tổ chức cũng mở rộng tiêu chí đánh giá, nhấn mạnh yếu tố phát triển bền vững và chuyển đổi số. Các DN không chỉ phải đạt thành tích về kinh doanh mà còn phải thể hiện trách nhiệm đối với môi trường và xã hội, phù hợp với xu hướng toàn cầu về quản trị ESG (môi trường, xã hội và quản trị).
Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Secoin, nhấn mạnh rằng phát triển bền vững là điều kiện sống còn của DN trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Những DN tham gia chuỗi cung ứng quốc tế và xuất khẩu sang 60 quốc gia như Công ty Secoin, đã cho thấy rằng sự đổi mới không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố bắt buộc để duy trì sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Ông Kỳ cũng lưu ý, nếu DN không theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, họ sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong tương lai, ngay cả trên thị trường nội địa.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại sự kiện
Sự kiện năm nay còn khuyến khích DN tiếp tục đổi mới trong sản xuất và quản trị, tập trung vào sản phẩm thân thiện với môi trường và chuyển đổi số. Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, nhấn mạnh rằng trong bối cảnh khó khăn hiện nay, DN cần thực hiện đồng thời cả hai quá trình này để không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng cao từ thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, các DN TP.HCM vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Đa số các DN trên địa bàn là DN nhỏ và vừa, nguồn lực còn hạn chế khiến họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ mới và chuyển đổi mô hình quản trị phù hợp với xu thế toàn cầu hóa. Việc đầu tư vào công nghệ và nâng cao năng lực quản trị đang trở thành yêu cầu bức thiết, giúp DN tồn tại và phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường quốc tế.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, để vượt qua những khó khăn này, DN cần chủ động hợp tác và đầu tư vào đổi mới công nghệ. Các DN lớn cũng cần đóng vai trò đầu tàu, dẫn dắt các DN nhỏ và vừa trong quá trình chuyển đổi mô hình sản xuất, giúp họ hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu và sẵn sàng đối phó với các làn sóng mua bán sáp nhập (M&A) đang gia tăng.
Tại buổi lễ, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM bày tỏ sự trân trọng đối với những nỗ lực của cộng đồng DN, doanh nhân Thành phố trong việc duy trì và phát triển kinh tế giữa bối cảnh nhiều khó khăn.
Ông Mãi khẳng định: “Chính quyền Thành phố luôn đồng hành cùng DN, doanh nhân trong quá trình sản xuất kinh doanh, phát triển của thành phố. Dẫu biết rằng còn nhiều vấn đề tồn tại giữa DN với cơ quan quản lý Nhà nước, nhưng làm sao để những vướng mắc này ít đi, có thể để cùng nhau phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển Thành phố”.
Ông Mãi cũng gửi lời chúc mừng đến các DN tiêu biểu, kỳ vọng họ sẽ tiếp tục dẫn đầu trong việc phát triển kinh tế của thành phố và đất nước. Đồng thời, ông cam kết chính quyền thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN phát triển, đặc biệt trong bối cảnh các yếu tố chuyển đổi số và phát triển bền vững đang trở thành xu hướng tất yếu.
Nhìn về phía trước, TP.HCM đặt mục tiêu trở thành một đô thị xanh, trung tâm tài chính và khoa học công nghệ hàng đầu khu vực. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ từ phía chính quyền mà còn từ toàn bộ cộng đồng DN. Sự hỗ trợ và đồng hành của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các DN thành công trong việc hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Các doanh nhân chụp ảnh lưu niệm cùng Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng
Sự kiện tôn vinh DN, doanh nhân tiêu biểu năm 2024 không chỉ là dịp để ghi nhận những thành tựu vượt bậc mà còn là thông điệp rõ ràng về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Các DN tiêu biểu được vinh danh hôm nay chính là hình mẫu cho tinh thần tiên phong, dám đương đầu với thách thức để phát triển mạnh mẽ, góp phần vào sự thịnh vượng chung của TP.HCM và cả nước.
Minh Hào
Nguồn DNSG : https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-vinh-danh-va-cam-ket-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-phat-trien-ben-vung-313908.html