TP. Hồ Chí Minh có thêm 6 công viên rộng 700ha phục vụ người dân

TP. Hồ Chí Minh có thêm 6 công viên rộng 700ha phục vụ người dân
5 giờ trướcBài gốc
Thông tin từ Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa có báo cáo gửi UBND TP. Hồ Chí Minh về chương trình phát triển công viên công cộng, giai đoạn 2020-2025.
Theo chương trình phát triển viên công công cộng giai đoạn 2020- 2025, TP. Hồ Chí Minh sẽ phát triển thêm 150 ha đất công viên công cộng. Giai đoạn 2026-2030, không dưới 1 m2/người (tăng thêm 450 ha đất công viên với quy mô dân số ước tính 11 triệu người).
Để đạt chỉ tiêu nêu trên, UBND TP.HCM đã đưa 75 dự án vào danh mục ưu tiên đầu tư xây dựng công viên công cộng với quy mô hơn 500ha. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, hiện chỉ mới có 8/75 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô khoảng 33 ha/500ha và đang tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2025.
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đề xuất ưu tiên đầu tư 6 dự án công viên rộng 700ha (Ảnh: Uyên Thảo)
Cũng theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, Sở đã đề xuất giải pháp đột phá để đạt chỉ tiêu xây dựng 300ha công viên tập trung, trong đó đề xuất với UBND thành phố ưu tiên đầu tư 6 dự án công viên có quy mô lớn, phần lớn đất do nhà nước quản lý (gọi đất công).
Cụ thể: Công viên Sài Gòn Safari (huyện Củ Chi) với quy mô 485 ha; Khu Lâm viên sinh thái (TP Thủ Đức) với quy mô 128 ha; công viên Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) với quy mô 36 ha; công viên Gò Cát (quận Bình Tân) với quy mô 13 ha; quảng trường Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) với quy mô 20 ha; công viên Hiệp Thành (quận 12) với quy mô khoảng 8 ha.
Sau khi đề xuất, UBND TP. Hồ Chí Minh giao cho Sở Xây dựng phối hợp và làm việc, với các Sở Kế Hoạch & Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng đô thị, UBND các địa phương có liên quan để có ý kiến về đề xuất đầu tư 6 công viên nêu trên.
Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị có liên quan rà soát sự phù hợp về các đồ án quy hoạch xây dựng hiện nay của các dự án nêu trên.
Giao Sở Tài nguyên & Môi trường chủ trì phối hợp cùng các địa phương và đơn vị có liên quan rà soát về nguồn gốc, thời hạn sử dụng, cho thuê của các khu đất của các dự án nêu trên và tham mưu UBND thành phố các thủ tục thu hồi theo quy định.
Sở Kế hoạch & Đầu tư được đề xuất là cơ quan chủ trì, rà soát lại về quy mô, chủ đầu tư dự kiến của các dự án đầu tư xây dựng công viên trên địa bàn TP. Đồng thời đánh giá lại hiệu quả của việc kêu gọi đầu tư dự án công viên Sài Gòn Safari để có giải pháp đầu tư phù hợp.
Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch & Đầu tư báo cáo, đề xuất UBND TP. Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ đề xuất chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng công viên, nhất là những dự án có quy mô lớn, có nguồn gốc đất công như công viên Sài Gòn Safari.
Đồng Lê
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/tp-ho-chi-minh-co-them-6-cong-vien-rong-700ha-phuc-vu-nguoi-dan-353594.html