TP. Hồ Chí Minh: Công an đề nghị cung cấp chứng cứ vụ việc có dấu hiệu buôn lậu Iphone 16

TP. Hồ Chí Minh: Công an đề nghị cung cấp chứng cứ vụ việc có dấu hiệu buôn lậu Iphone 16
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 21/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 3 đã có văn bản gửi Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh) về việc đề nghị cung cấp chứng cứ phục vụ điều tra.
Công an quận 3 (TP. Hồ Chí Minh) đang điều tra vụ việc có dấu hiệu buôn lậu Iphone 16. Ảnh MH
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 3 cho biết, vào khoảng 19h00 ngày 20/09/2024, đơn vị đã tiến hành kiểm tra hành chính trước số 117-119 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3 và phát hiện chị Tô Minh Mai đang giao dịch mua 10 điện thoại di động hiệu IPhone 16 của đương sự Lê Hoàng Duy, nên đã tiến hành đưa về cơ quan để làm rõ.
Tại cơ quan công an, Lê Hoàng Duy khai nhận là nhân viên giao hàng cho Nguyễn Hữu Hoài và thừa nhận Hoài chính là chủ sở hữu của lô IPhone 16 bị thu giữ. Kết quả khám xét kho hàng của Hoài đã xác thực thông tin này, đồng thời phát hiện thêm nhiều sản phẩm Apple khác như IPhone15, IPhone 14 và IPad...
Tại nơi làm việc của Hoài, cơ quan điều tra còn phát hiện Lê Đặng Thái Duy mang 04 điện thoại iPhone 16 Promax từ Malaysia về Việt Nam bán cho Nguyễn Hữu Hoài.
Thái Duy khai nhận đã xuất cảnh sang Malaysia vào ngày 19/9/2024 để mua 04 điện thoại di động iPhone 16 Promax rồi nhập cảnh vào Việt Nam trong ngày 20/9/2024 trên chuyến bay AK 522 của Hãng hàng không Air Asia, giờ bay 14h00 ngày 20/09/2024.
Do đó, để phục vụ điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 3 đề nghị Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ trích xuất, cung cấp dữ liệu camera ghi nhận các góc quay về các hoạt động tại vị trí máy soi chiếu, tại đầu các băng chuyền (các hầm).
Cụ thể, cung cấp quy trình làm việc, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của công chức Hải quan khi được phân công nhiệm vụ tại các vị trí công tác đối với quy trình kiểm tra hàng hóa từ khu vực hầm soi chiếu đến khi hàng hóa ra khỏi khu vực khai báo hải quan, trong đó có nhiệm vụ của cán bộ trực máy soi chiếu luồng đỏ. Từ đó, xác định trách nhiệm cụ thể của công chức Hải quan nào được phân công trực máy soi chiếu luồng đỏ và các công chức thực hiện nhiệm vụ tại các vị trí khác vào thời điểm có chuyến bay AK 522 của Hãng hàng không Air Asia, giờ bay 14h00 ngày 20/09/2024 từ Malaysia về Việt Nam.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 3 đề nghị Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, có cho phép công chức Hải quan tự ý rời khỏi vị trí công tác, hay tự ý đến trợ giúp công chức Hải quan khác thực hiện việc soi chiếu hàng hóa tại máy soi chiếu mà không được sự phân công không? Công chức Hải quan khi đã được phân công vị trí soi chiếu hàng hóa có được phép cho người khác không được phân công ngồi ở vị trí thực hiện nhiệm vụ thay mình không? Nếu điều đó xảy ra và gây hậu quả thì xử lý như thế nào?
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đề nghị cung cấp hình ảnh soi chiếu hàng hóa và dữ liệu đầy đủ các hướng camera tại máy soi chiếu có chuyến bay AK 522 của Hãng hàng không Air Asia, giờ bay 14h00 ngày 20/09/2024 từ Malaysia về Việt Nam của hành khách Lê Đặng Thái Duy.
Đồng thời, đề nghị Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất cung cấp thông tin về điều kiện cần thiết, cũng như trình tự và thủ tục để cá nhân hay tổ chức được phép nhập khẩu hàng hóa đối với “điện thoại di động” vào Việt Nam; Quy trình xử lý khi phát hiện hàng hóa nhập cảnh có chứa "điện thoại di động" hoặc “hàng hóa cấm nhập cảnh” theo quy định.
Ngân Nga
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/tp-ho-chi-minh-cong-an-de-nghi-cung-cap-chung-cu-vu-viec-co-dau-hieu-buon-lau-iphone-16-347607.html