Dòng iPhone 16 phản ánh tốc độ đổi mới phần cứng chậm lại của Apple

Dòng iPhone 16 phản ánh tốc độ đổi mới phần cứng chậm lại của Apple
3 giờ trướcBài gốc
Khi Apple giới thiệu iPhone đầu tiên vào năm 2007, ngành công nghiệp nhà mạng không dây đã theo đuổi chiến lược táo bạo: Thúc đẩy người tiêu dùng nâng cấp lên thiết bị mới một lần sau hai năm với mức giảm giá lớn.
Do muốn đột phá vào thế giới điện thoại thời đó, Apple đã dốc toàn lực vào ý tưởng này. Vào thời điểm được bán ra vào năm 2008, iPhone thế hệ thứ hai có giá chỉ 199 USD cho hầu hết mọi người, do được các nhà mạng không dây ở Mỹ trợ giá. Mẫu iPhone 3G đó đã giúp thiết lập mô hình cho chiến lược smartphone của Apple trong nhiều năm tiếp theo.
Năm 2009, Apple giới thiệu iPhone 3GS. Đó là chiếc iPhone mới đầu tiên của Apple không có thay đổi về thiết kế. iPhone 3GS thậm chí còn được quảng cáo với một người tuyên bố: "Tôi nghĩ nó giống hệt nhau" dù có các tính năng mới như bộ xử lý nhanh hơn và khả năng quay video.
Năm 2010, Apple đã thực hiện một cuộc đại tu mạnh mẽ hơn. iPhone 4 có thiết kế mới, FaceTime, màn hình Retina đầu tiên và khả năng quay video độ nét cao. Một năm sau, Apple vẫn giữ nguyên thiết kế iPhone và gọi mẫu máy này là 4S nhưng bổ sung thêm khả năng quay video 1080P, bộ xử lý lõi kép cùng trợ lý kỹ thuật số Siri.
Đến thời điểm đó, lịch trình thiết kế lại hai năm một lần của Apple đã được thiết lập rõ ràng. Công ty sẽ cải tiến iPhone hai năm một lần, vừa kịp thời để người tiêu dùng nâng cấp thường xuyên. Cách tiếp cận này kéo dài đến giữa những năm 2010.
Trong lịch sử 17 năm của iPhone, Mark Gurman (nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg) đếm được 6 lần Apple thiết kế lại phần cứng thực sự mới:
iPhone 3G (2008)
iPhone 4 (2010)
iPhone 5 (2012)
iPhone 6 (2014)
iPhone X (2017)
iPhone 12 (2020)
Khi iPhone X ra mắt vào năm 2017, Apple đã chuyển sang chu kỳ thiết kế lại ba năm một lần. Thời điểm đó, việc thêm một năm phát triển nữa là hợp lý. iPhone X là bản nâng cấp lớn với thiết kế lại hoàn toàn, Face ID và các phần mềm mới khác.
Từ đó, Apple mất thêm ba năm nữa để đưa ra bản cải tiến lớn tiếp theo: iPhone 12. Đây là chiếc iPhone đầu tiên kết nối mạng 5G và lần ra mắt diễn ra khi đại dịch COVID-19 lên đến đỉnh điểm. Dòng iPhone 12 cũng có kích thước màn hình mới, kỹ thuật sản xuất mới với bốn mẫu riêng biệt lần đầu tiên.
Song sau đó, độ trễ thiết kế lại iPhone thậm chí còn dài hơn. Apple hiện có vẻ đang thực hiện chu kỳ kéo dài nửa thập kỷ mới thiết kế lại smartphone của mình. Dù tốt hay xấu, iPhone 16 có giao diện và mang đến cảm giác gần như giống hệt iPhone 12. Apple đã bổ sung thêm nhiều tính năng khác trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2024, nhưng không thể phủ nhận rằng thời kỳ thay đổi thiết kế phần cứng thường xuyên đã qua.
Điều này có làm tổn hại đến doanh số bán hàng của Apple không? Thật khó để biết. Công ty đã phải chịu sự sụt giảm doanh thu vào năm 2023, một phần do doanh số iPhone chậm lại, dù phần lớn ngành công nghiệp smartphone đang sa lầy trong tình trạng suy thoái.
Một nhóm khách hàng đáng tin cậy của Apple vẫn nâng cấp iPhone sau mỗi một hoặc hai năm nhờ iPhone Upgrade Program (Chương trình nâng cấp iPhone), các ưu đãi đổi máy cũ lấy máy mới hoặc các chương trình trả góp của nhà mạng (ngay cả khi các ưu đãi không còn hào phóng như trước).
Với một công ty đang muốn chứng minh rằng vẫn có khả năng thiết kế, việc thiếu các cuộc đại tu lớn những năm gần đây là điều đáng chú ý.
Jony Ive (huyền thoại thiết kế iPhone) đã rời Apple vào năm 2019, nhưng vẫn là cố vấn trong vài năm sau đó. Vì vậy, rất có thể chúng ta vẫn chưa thấy một sản phẩm mới lớn nào của Apple mà ông không tham gia, ít nhất là ở một mức độ nào đó.
Tuy nhiên, dòng iPhone 16 có một số thay đổi mà người dùng sẽ thích. Sau đây là những ấn tượng đầu tiên của Mark Gurman về iPhone 16 Pro Max:
- Khi để iPhone 16 Pro Max trong ốp lưng, người dùng gần như không thể phân biệt được nó với vài chiếc iPhone gần đây. Ngay cả viền mỏng hơn cũng biến mất khi đặt iPhone 16 Pro Max trong ốp lưng. Để nhận thấy các cạnh được thu nhỏ lại, bạn cũng cần đặt iPhone 16 Pro Max cạnh iPhone 15 Pro Max. Tuy nhiên, sự thay đổi này dễ nhận thấy hơn nếu bạn so sánh với iPhone 14.
- Kích thước màn hình iPhone 16 Pro Max là 6,9 inch, tăng 0,2 inch so với iPhone 15 Pro Max. Trừ khi bạn đang sử dụng mẫu iPhone 12, màn hình lớn hơn này sẽ không dễ nhận thấy và không mang lại nhiều thay đổi trong quá trình sử dụng hằng ngày.
- Bộ xử lý tăng tốc ấn tượng. Theo Apple, A18 Pro sẽ cải thiện hiệu năng 15% cho bộ xử lý trung tâm và tăng 20% cho đồ họa. Mark Gurman thấy rằng việc khởi chạy ứng dụng và chuyển đổi giữa các cửa sổ trên iPhone 16 Pro Max thực sự nhanh hơn.
- Chỉ sau vài ngày sử dụng, Mark Gurman thấy những cải tiến về thời lượng pin trên iPhone 16 Pro Max là rõ ràng. Trên trang web của mình, Apple trích dẫn rằng thời lượng phát video của iPhone 16 Pro Max tăng thêm 4 giờ so với iPhone 15 Pro Max. Nếu điều đó vẫn duy trì theo thời gian thì là sự gia tăng đáng kể.
- Mark Gurman nhận thấy giao diện Camera Control, điểm nhấn trên dòng iPhone 16, rất tuyệt. Phải mất vài phút để làm quen với nút Camera Control (cần nhấn mạnh đến mức nào và cách vuốt giữa các cài đặt camera), nhưng khi đã quen, có lẽ bạn sẽ không muốn sử dụng màn hình cảm ứng để vận hành ứng dụng camera nữa.
- Có những cải tiến khác về camera, chẳng hạn tùy chọn Photographic Styles mở rộng và ống kính camera góc siêu rộng mới. Tuy nhiên, chúng không mang lại cảm giác khác biệt hoàn toàn.
Mặt sau hai iPhone 16 Pro và Pro Max của Apple - Ảnh: Bloomberg
Vì vậy, không phải ngẫu nhiên khi công ty lại quảng cáo Apple Intelligence là lý do chính để mua dòng iPhone 16 dù bộ tính năng AI mới vẫn chưa hoàn thiện và hoạt động trên cả iPhone 15 Pro/Pro Max năm ngoái.
Đây là điểm Apple có phần không thành thật trong hoạt động tiếp thị của mình. Công ty tuyên bố dòng iPhone 16 là những mẫu máy đầu tiên "được xây dựng từ đầu cho Apple Intelligence". Thực tế là bộ xử lý và phần cứng khác trong dòng iPhone 16 không tốt đáng kể hơn cho AI. Yếu tố chính là iPhone cần có RAM 8GB, mức tối thiểu cần thiết để chạy Apple Intelligence.
Nếu cảm thấy những thay đổi về phần cứng đủ để tạo nên điểm bán hàng, Apple sẽ tập trung quảng cáo tiếp thị vào những điều này. Thay vào đó, hãng đã tập trung vào Apple Intelligence dù bộ tính năng AI này có những nhược điểm. Hầu hết người tiêu dùng sẽ không thể tiếp cận Apple Intelligence trong nhiều tuần tới, với một số tính năng AI sẽ không có cho đến năm 2025, và vẫn chưa thể sánh bằng các hệ thống AI của đối thủ.
Ngay cả khi tất cả Apple Intelligence đều có sẵn ngày hôm nay, gồm cả trình tạo biểu tượng cảm xúc Genmoji, Image Playground (tạo, chỉnh sửa ảnh AI) và Siri mới, thì cũng không có nhiều thứ ở đây khiến những chiếc iPhone 16 trở thành sản phẩm buộc phải mua.
Nhìn chung, Apple hiếm khi dựa vào phần mềm để tiếp thị một chiếc iPhone mới, song điều đó từng xảy ra trước đây. Lần gần nhất cũng liên quan đến AI, đó là khi Apple ra mắt Siri trong iPhone 4S. Dù vậy, đây là một tình huống rất khác. Thiết kế của iPhone 4S vẫn còn khá mới thời đó, chỉ mới được giới thiệu một năm trước. Vào năm 2011, giao diện giọng nói Siri giống như viễn cảnh khoa học viễn tưởng trở thành sự thật. Lần này, các tính năng AI của Apple có vẻ như chậm hơn đối thủ hai năm.
Trên tay Apple Watch Ultra 2 màu đen - Ảnh: Bloomberg
Ngoài việc sắm một chiếc iPhone 16 Pro Max, Mark Gurman cho biết còn mua chiếc Apple Watch Ultra 2 màu đen. Dù mẫu Series 10 là bản nâng cấp lớn của đồng hồ thông minh Apple trong năm nay, Mark Gurman thích Watch Ultra 2 hơn vì một số lý do:
- Khi chuyển từ Apple Watch ban đầu sang Ultra 2 vào năm ngoái, Mark Gurman thấy sự thay đổi từ độ sáng màn hình 2.000 nit lên 3.000 nit là cải tiến đáng chú ý và hữu ích. Tuy nhiên, Series 10 vẫn giữ nguyên màn hình 2.000 nit, nên Ultra 2 sáng hơn 1/3.
- Dù Apple Watch Series 10 mỏng gần bằng một nửa và nhẹ hơn nhiều, Ultra 2 lại có thời lượng pin gấp đôi. Mark Gurman thích sạc đồng hồ hai ngày một lần và Series 10 có thể hết pin vào cuối buổi tối mỗi ngày. Điều đó cũng khiến Watch Series 10 ít hữu ích hơn cho việc theo dõi giấc ngủ, dù có thể sạc nó khá nhanh.
- Nút Hành động (Action) có thể lập trình trên Ultra 2 rất tuyệt. Đây là cách nhanh chóng để Mark Gurman kích hoạt tính năng theo dõi khi đi bộ ngoài trời.
- Nhà báo này không thấy công nghệ màn hình OLED được cập nhật một chút hay chip S10 trên Series 10 có ý nghĩa gì. Chiếc đồng hồ này không nhanh hơn Ultra 2 và góc nhìn cũng không cải thiện đáng kể.
Dù Apple đang tiếp thị màn hình Series 10 lớn hơn Ultra 2, nhưng thực tế chỉ hơn chưa đến 3%. Khi đặt cạnh nhau, không có sự khác biệt nào.
Hy vọng Apple Watch Ultra 3 vào năm tới sẽ có chip nhanh hơn đáng kể và giảm độ dày. Thế nhưng, Mark Gurman tuyên bố không có ý định chuyển sang chiếc đồng hồ không phải Apple Watch Ultra vì tất cả những lợi ích hiện có.
Sơn Vân
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/dong-iphone-16-phan-anh-toc-do-doi-moi-phan-cung-cham-lai-cua-apple-224128.html