TP. Hồ Chí Minh: Làm rõ vụ 6 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn nghi ngộ độc

TP. Hồ Chí Minh: Làm rõ vụ 6 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn nghi ngộ độc
7 giờ trướcBài gốc
Sáng 11/10, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) vừa ghi nhận 6 trường hợp học sinh có triệu chứng đau bụng, trong đó 2 trường hợp có biểu hiện nôn ói, sau bữa ăn bán trú tại trường vào ngày 10/10.
Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) đã khẩn trương phối hợp với Trung tâm Y tế quận 3 điều tra dịch tễ, đánh giá nguy cơ và can thiệp theo quy trình xử lý các trường hợp ngộ độc thực phẩm.
Trong số 6 học sinh xuất hiện triệu chứng, có 5 học sinh đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn để theo dõi và điều trị, 1 học sinh còn lại nằm tại phòng y tế của trường. Đến 17 giờ cùng ngày, tình trạng sức khỏe của các học sinh đã ổn định, tỉnh táo và được khuyến cáo tiếp tục theo dõi tại bệnh viện trong vòng 24 giờ.
6 học sinh nhập viện nghi ngờ ngộ độc thực phẩm - (Ảnh: Thùy Dương).
Các học sinh trên đều ăn bữa trưa bán trú tại trường vào khoảng 11 giờ 30 phút với món bún gạo xào thịt nướng/nem nướng và canh hẹ. Tổng số suất ăn được cung cấp trong ngày 10/10 là 1.393 suất, bao gồm 1.348 suất bún gạo xào, 26 suất ăn chay và 19 suất cháo. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp nào có triệu chứng tương tự ở giáo viên và nhân viên nhà trường.
Theo điều tra ban đầu ghi nhận cả 6/6 bệnh nhân đều có biểu hiện đau bụng. Trong đó, 2 trường hợp có thêm triệu chứng nôn ói. Các triệu chứng này xuất hiện sau khoảng 2 giờ 30 phút đến 3 giờ sau khi ăn. Các học sinh thuộc 4 lớp khác nhau là: 11A8 (3 ca), 11A1 (1 ca), 11A4 (1 ca) và 12A15 (1 ca). Các học sinh không ăn cùng một bữa ăn khác ngoài trường và 5/6 bệnh nhân ăn sáng tại nhà với gia đình, chưa ghi nhận triệu chứng tương tự ở những người ăn cùng bữa.
Được biết, suất ăn bán trú tại trường do một công ty tại quận 1 cung cấp. Thức ăn được chế biến sẵn và vận chuyển đến trường bằng xe tải vào khoảng 10 giờ sáng, sau đó được phân phối theo từng khay và phục vụ tại phòng ăn của trường. Dụng cụ ăn uống được thu gom và mang về cơ sở để xử lý.
Theo báo cáo từ nhà trường, trong các ngày từ 8-10/10, trường ghi nhận trung bình 10 học sinh nghỉ học mỗi ngày, trong đó có khoảng 4 trường hợp nghỉ vì bệnh. Không có trường hợp nào nghỉ học do các triệu chứng tiêu hóa.
Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), nơi xảy ra sự việc - (Ảnh: CTV)
Hiện tại, nhà trường đang phối hợp với các cơ quan y tế tiến hành điều tra nguyên nhân và đánh giá nguy cơ nhằm đảm bảo an toàn cho các học sinh và giáo viên. Những biện pháp can thiệp tiếp theo sẽ được triển khai sau khi có kết quả điều tra cụ thể.
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo bệnh viện theo dõi sát và điều trị cho các bệnh nhi, đồng thời chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố phối hợp Sở An toàn thực phẩm Thành phố và Trường THPT Lê Quý Đôn tiến hành điều tra dịch tễ, xét nghiệm độc chất nhằm ngăn chặn kịp thời, tránh để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm tương tự.
Phúc Hà
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/tp-ho-chi-minh-lam-ro-vu-6-hoc-sinh-truong-thpt-le-quy-don-nghi-ngo-doc-351629.html