TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
2 giờ trướcBài gốc
Để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non cần có định hướng lâu dài
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh, tính đến tháng 10.2024, toàn thành phố có 3.281 cơ sở giáo dục mầm non gồm 1.261 trường và 2.020 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập.
Trong đó, số lượng cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất chiếm tỷ lệ 61,14% với 771 trường, 1.590 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập.
Theo đại diện Phòng Giáo dục mầm non, số liệu thống kê cho thấy, số lượng trẻ đang theo học và giáo viên công tác ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập chiếm tỷ lệ nhiều hơn hệ thống công lập, kể cả khu vực địa bàn có khu công nghiệp và không có khu công nghiệp.
Để kịp thời động viên, hỗ trợ giáo dục mầm non,bên cạnh chế độ chính sách chung cho giáo viên mầm non trên cả nước, TP. Hồ Chí Minh có 4 chính sách đặc thù dành cho giáo viên mầm non.
Cụ thể, HĐND thành phố đã ban hành 3 nghị quyết về chính sách hỗ trợ và thu hút giáo viên mầm non, chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. UBND thành phố ban hành Công văn 550/UBND-TM về cấp bổ sung dự toán cho giáo viên mầm non các quận huyện.
Thành phố cũng ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các công trình trường mầm non. Từ năm 2021 đến nay, có 33 trường xây dựng mới với tổng kinh phí hơn 1.400 tỷ đồng; 577 trường được sửa chữa với tổng kinh phí hơn 353 tỷ đồng.
Đặc biệt, ngân sách cũng chi hỗ trợ 25-35% tiền lương/tháng đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục mầm non công lập; hỗ trợ khuyến khích giáo viên mầm non trình độ cao đẳng, đại học và thạc sĩ; chế độ hỗ trợ giáo viên mới ra trường và hợp đồng nhân viên nuôi dưỡng.
Tại Hội thảo Thực trạng và giải pháp thu hút đội ngũ giáo viên mầm non, đại diện Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh cho rằng, để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non cần có định hướng lâu dài về quy mô trường lớp, số lượng giáo viên và trẻ theo học.
Hiện các chế độ chính sách không còn phân biệt giữa hệ thống công lập và ngoài công lập. TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ cơ sở ngoài công lập. Do đó, đội ngũ giáo viên, người lao động phải có trách nhiệm thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với nhà trường.
Riêng đối với các nhà đầu tư, nhà trường, ban giám hiệu cơ sở ngoài công lập cần xác định rõ tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ về chế độ chính sách, đã quan tâm kịp thời và đầy đủ chưa, bảo vệ được quyền lợi của đội ngũ chưa.
Đối với hệ thống công lập, các địa phương rà soát đã thực hiện đúng quy định về tuyển dụng giáo viên. Nếu xảy ra tình trạng thiếu giáo viên phải có giải pháp và thường xuyên đeo bám.
Nhật Phương
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/tp-ho-chi-minh-nang-cao-chat-luong-giao-duc-mam-non-post393053.html