TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới
3 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh Đối thoại hữu nghị TP. Hồ Chí Minh về Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm và các ưu tiên trong hợp tác phát triển. (Ảnh: Hoàng Nam)
Sự kiện có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng; Thành Ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cùng 35 đoàn lãnh đạo đến từ các địa phương quốc tế có quan hệ hợp tác hữu nghị với Thành phố.
Phát biểu khai mạc sự Đối thoại hữu nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, chủ đề của Đối thoại Hữu nghị năm nay: "Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác" là vấn đề thiết yếu và cấp bách đối với chúng ta.
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), chuyển đổi công nghiệp đã trở thành xu hướng toàn cầu, với việc đầu tư vào công nghệ cao và kỹ thuật số dự kiến sẽ đạt khoảng 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho hay: "Chúng ta đang sống trong thời kỳ chuyển đổi công nghiệp sâu rộng, nơi mà đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trở thành các yếu tố quyết định cho thành công".
Hành trình không thể thực hiện đơn lẻ
Với TP. Hồ Chí Minh, chuyển đổi công nghiệp không chỉ là một lựa chọn mà còn là một yêu cầu cấp thiết. Trước áp lực kép từ việc duy trì tăng trưởng kinh tế, trong khi đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm xã hội ngày càng khắt khe, Thành phố buộc phải đổi mới và thích ứng.
Ông Phan Văn Mãi nhận thấy, hành trình chuyển đổi công nghiệp của Thành phố được thúc đẩy bởi cả động lực nội tại và những xu hướng toàn cầu.
Về khía cạnh nội tại, để duy trì tính cạnh tranh và phát triển bền vững, TP. Hồ Chí Minh cần phải chuyển đổi từ các ngành công nghiệp truyền thống sang các ngành công nghiệp công nghệ cao và có giá trị gia tăng lớn.
Toàn cảnh Đối thoại. (Ảnh: Xuân Sơn)
Theo số thống kê, hiện tại tỷ trọng các ngành công nghiệp công nghệ cao chỉ chiếm khoảng 23% trong tổng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thành phố. Mục tiêu của TP. Hồ Chí Minh là nâng tỷ trọng này lên 40% vào năm 2030, qua đó không chỉ duy trì sự đóng góp của Thành phố vào nền kinh tế quốc gia mà còn củng cố vị thế dẫn đầu trong cả nước và khu vực.
Về xu hướng toàn cầu, đầu tàu cả nước đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong thị trường quốc tế, hướng tới các phương thức sản xuất bền vững và có trách nhiệm hơn.
Theo báo cáo của McKinsey & Company, khoảng 70% các công ty đa quốc gia đã cam kết cắt giảm ít nhất 25% lượng khí thải carbon của mình vào năm 2030.
Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn, gắn kết thương mại với phát triển bền vững. Do đó, để duy trì sự hiện diện vững chắc trên thị trường toàn cầu, Thành phố cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn này.
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, chuyển đổi công nghiệp là một hành trình không thể thực hiện đơn lẻ.
Để ứng phó với những thách thức kể trên, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, Thành phố đã áp dụng một chiến lược kép, kết hợp chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy, đầu tư vào công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data) có thể giúp tiết kiệm chi phí sản xuất lên đến 20% và giảm lượng khí thải carbon đến 15% trên mỗi đơn vị sản phẩm.
Ông nhấn mạnh: "Mục tiêu của Thành phố là xây dựng một nền kinh tế bền vững, bao trùm và có khả năng phục hồi, trở thành mô hình có thể tham khảo đối với các địa phương".
Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh cũng đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, đầu tư vào tự động hóa, nhà máy thông minh, và công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm nâng cấp chuỗi giá trị.
Dẫn nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), khoảng 60% các sáng kiến chuyển đổi công nghiệp thành công là kết quả của sự hợp tác giữa các chính phủ, doanh nghiệp và người dân, cả trong và ngoài nước, ông Phan Văn Mãi cho rằng, chuyển đổi công nghiệp là một hành trình không thể thực hiện đơn lẻ.
"Đó là lý do FD năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là cơ hội để TP. Hồ Chí Minh học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, chia sẻ các thực tiễn tốt nhất và khám phá các cơ hội hợp tác mới. Tôi tin rằng, thông qua những nỗ lực chung, chúng ta có thể phát triển các giải pháp sáng tạo cho những thách thức trong quá trình chuyển đổi công nghiệp.
Dù đó là việc chuyển giao công nghệ, đầu tư vào hạ tầng xanh và kỹ thuật số, hay thúc đẩy liên kết, liên doanh trong các ngành công nghiệp công nghệ cao, chúng ta đều có rất nhiều cơ hội để hợp tác và thúc đẩy phát triển bền vững", Chủ tịch TP. Hồ Chí Minh khẳng định.
Hướng tới tương lai, TP. Hồ Chí Minh cam kết sẽ tiếp tục là một đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới. Thành phố tin, thông qua việc thúc đẩy tinh thần hữu nghị và hợp tác, chúng ta không chỉ đạt được các mục tiêu chung mà còn xây dựng một tương lai tốt đẹp cho nhân loại.
Cơ hội quý của TP. Hồ Chí Minh
Phát biểu tại phiên khai mạc Đối thoại, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định, Bộ Ngoại giao rất trân trọng và đánh giá cao sáng kiến của TP. Hồ Chí Minh duy trì tổ chức Đối thoại hết sức ý nghĩa này, thể hiện sự tích cực, chủ động, sáng tạo của Thành phố trong triển khai công tác đối ngoại.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng phát biểu tại Đối thoại.
Thứ trưởng nói: "Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao chủ đề 'Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm và các ưu tiên trong hợp tác phát triển' thể hiện tư duy nhạy bén, nắm bắt trúng và đúng những xu thế phát triển của thời đại, những yêu cầu đặt ra đối với TP. Hồ Chí Minh cũng như các thành phố lớn, các trung tâm kinh tế của các nước trên thế giới.
Chủ đề này sẽ tạo cơ hội quý báu để Thành phố và các thành phố kết nghĩa cùng thảo luận và tăng cường hợp tác, vì sự phát triển của mỗi địa phương, mỗi quốc gia và cộng đồng thế giới trong nhiều thập kỷ tới”.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng, Đối thoại hữu nghị lần này cần thảo luận: Đâu là cơ hội, thách thức đặt ra đối với các địa phương trong bối cảnh chuyển đổi công nghiệp theo hướng thông minh và bền vững hiện nay? Làm sao để thực sự đưa nguồn nhân lực và khoa học công nghệ trở thành đột phá trong chuyển đổi công nghiệp?
"Chúng ta cần xây dựng các mô hình, phương thức hợp tác gì để cùng nhau kiến tạo hệ sinh thái chuyển đổi công nghiệp. Đồng thời, rất mong qua Hội nghị, các thành phố đối tác sẽ chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn và thúc đẩy các ý tưởng hợp tác mới với TP. Hồ Chí Minh để đưa chuyển đổi công nghiệp trở thành một động lực tăng trưởng của Thành phố trong giai đoạn tới”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Đề cập lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Đoàn kết là sức mạnh vô địch”, Thứ trưởng khẳng định, không thể thực hiện các mục tiêu cao cả về phát triển và thịnh vượng chung trên toàn cầu nếu thiếu sự đoàn kết quốc tế trong sáng. Do đó, cần tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa các địa phương, thúc đẩy giao lưu văn hóa và chia sẻ kinh nghiệm phát triển. Thứ trưởng tin tưởng, các bên sẽ cùng nhau vượt qua mọi thách thức và đạt được những thành tựu to lớn trong tiến trình chuyển đổi công nghiệp thông minh và bền vững.
Sau phiên khai mạc, FD 2024 tiếp tục diễn ra chương trình Hội nghị Thị trưởng. Tại đây, các đại biểu quốc tế từ các địa phương kết nghĩa với TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ về thế mạnh, lĩnh vực ưu tiên, tiềm năng hợp tác quốc tế của các địa phương hướng đến mục tiêu phát triển bền vững; đồng thời, đề xuất các sáng kiến hợp tác cấp địa phương trong việc đẩy mạnh chuyển đổi công nghiệp...
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã thông qua tuyên bố của Hội nghị Thị trưởng.
Ông Phan Văn Mãi tin rằng, nhờ FD 2024, không riêng TP. Hồ Chí Minh mà tất cả các địa phương tham dự đều đã hiểu hơn về hành trình chuyển đổi của nhau, có được những bài học kinh nghiệm quý báu trong chuyển đổi công nghiệp.
Từ đó, ươm mầm cho những sáng kiến hợp tác song phương và đa phương ở các lĩnh vực liên quan, góp phần thắt chặt và vun đắp tình hữu nghị giữa các địa phương.
FD 2024 diễn ra trong hai ngày 23-24/9 nhằm thúc đẩy quan hệ giữa TP. Hồ Chí Minh với các địa phương kết nghĩa trên thế giới; đồng thời, là dịp quảng bá về đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Đây là lần thứ hai FD được tổ chức.
Theo Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh, sự kiện là nền tảng quan trọng trong việc triển khai hiệu quả “Chiến lược nâng tầm công tác đối ngoại của TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và đề án “Thúc đẩy quan hệ với các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam phục vụ mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2025”.
Nhóm PV
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tp-ho-chi-minh-tiep-tuc-la-doi-tac-nang-dong-coi-mo-va-chan-thanh-voi-cac-dia-phuong-tren-the-gioi-287391.html