TP Quảng Ngãi: Công trình thoát nước có như không

TP Quảng Ngãi: Công trình thoát nước có như không
4 giờ trướcBài gốc
Nhìn đâu cũng thấy tắc kênh thoát nước
Tuyến kênh chính thoát nước khu vực phía Đông TP Quảng Ngãi chủ yếu thông qua kênh Bàu He. Cả tuyến kênh thoát nước bị bao phủ bởi các hàng chuối, cây dại từ lòng kênh và cả hai bên bờ. Thậm chí, kênh Bàu He đoạn qua khu đô thị An Phú Sinh được kiên cố hóa rộng khoảng 5m, có đoạn một phần lòng kênh thành ruộng rau muống.
Kênh Bàu He đoạn tiếp giáp tỉnh lộ 623C nhỏ hẹp chưa đến 2m.
Men theo tuyến kênh về phía hạ nguồn là hình ảnh lòng kênh càng nhỏ hẹp, cây dại phủ kín, rác thải chặn dòng chảy. Tình trạng bồi lắng ở mức báo động, đặc biệt ở vị trí kênh Bàu He tiếp giáp với đường Bích Khê, lòng kênh chỉ còn khoảng 2m và cũng trong tình trạng bị cây cối bịt kín.
Hiện trạng kênh Bàu He khá hẹp, không đáp ứng quy hoạch thoát nước. TP Quảng Ngãi đang khẩn trương thông dòng chảy để giải bài toán ngập lụt trước mắt. Về lâu dài phải xây dựng trạm bơm thì may ra mới giải quyết được bài toán chống ngập cho đô thị.
Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh
Ông Huy (phường Nghĩa Chánh) cho biết, hơn 10 năm trước kênh rất rộng và sâu. Mùa mưa lũ nước chảy như sông, chính quyền cũng thường xuyên nạo vét để thông dòng. Thời điểm đó, mưa xuống là nước đổ hết ra kênh rồi chảy ra sông Trà Khúc. Nhưng giờ lòng kênh quá hẹp, nước thoát chậm dẫn đến cứ mưa là khu vực dân cư ven kênh ngập cục bộ.
Không riêng kênh Bàu He mà quanh đô thị Quảng Ngãi còn có loạt công trình kênh, mương làm nhiệm vụ thoát nước nhưng đang trong tình trạng bị bồi lắng, cỏ dại, bèo hoa dâu mọc phủ kín. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đô thị Quảng Ngãi cứ mưa là ngập.
Công trình thoát nước bị bồi lấp, xâm lấn
Tại hồ chứa nước Bàu Cả, một trong hai hồ chứa có nhiệm vụ tiếp nhận và thoát nước cho vùng lõi phía Bắc TP Quảng Ngãi đang trong tình trạng "có cũng như không" khi cả lòng hồ này trở thành túi nước thải hôi hám, ô nhiễm. Tình trạng bồi lắng ở hồ chứa nước này thấy rõ khi bèo, cây cối phủ kín mặt hồ.
Lòng kênh thoát nước chính cho khu vực phía Nam TP Quảng Ngãi hẹp và cây cỏ phủ dày khiến dòng chảy hẹp lại.
Đoạn phía Bắc thoát nước ra sông Trà Khúc luôn trong tình trạng cây dại phủ kín. Điểm cuối tiếp giáp với sông Trà Khúc đoạn qua phường Lê Hồng Phong như một điểm ô nhiễm, ruồi nhặng vo ve suốt ngày.
Trong khi đó, đoạn kênh thoát nước phía Nam thành phố ra sông Bàu Giang cũng không khá hơn khi dòng chảy quá hẹp. Riêng sông Bàu Giang cũng trong tình trạng bị bồi lấp, bèo, cây cỏ phủ kín mặt sông.
Nhiều đoạn qua địa bàn phường Chánh Lộ, Nghĩa Chánh lòng kênh bị bóp lại. Trong khi con sông này mặt cắt chưa đến 50m, tiếp nhận nước từ các nhánh sông ở miền núi đổ về.
Một cán bộ TP Quảng Ngãi cho hay, tiết diện dòng chảy ngày càng hẹp đang đặt ra nhiều vấn đề trong thoát nước cho thành phố. Bởi các năm qua cứ khi nước sông dâng cao thì nước từ trung tâm thành phố không thoát ra được, thậm chí nước còn dâng lên và chảy ngược vào đô thị gây nên ngập nặng.
Trông chờ dự án nghìn tỷ
Anh Nguyễn Văn Toàn, cư dân phường Nghĩa Lộ từng mất cả trăm triệu sửa lại xế hộp sau khi bị chết máy giữa ngã 5 cũ vì ngập nước chia sẻ, ngày trước hiếm khi thành phố ngập nước vì phần lớn nước mưa thoát ra sông Trà Khúc rất nhanh. Nhưng mấy năm nay, cứ mưa lớn là cả thành phố mênh mông nước.
Kênh Bàu He đoạn qua khu đô thị An Phú Sinh cây cỏ phủ bị kín.
Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Quảng Ngãi Trần Đình Trường xác nhận thực trạng các tuyến kênh, sông thoát nước cho TP bị bồi lấp, cây cỏ phủ kín. Hiện thành phố đang chỉ đạo các đơn vị tập trung nạo vét, khơi thông dòng chảy ở hạ lưu để đảm bảo thoát nước. Đây là các điểm ưu tiên để chống ngập cho thành phố.
"Khối lượng nạo vét rất lớn, trong khi ngân sách hạn hẹp nên chỉ xử lý tạm", ông Trường nói và cho biết trông chờ vào dự án hệ thống thu gom, xử lý nước mưa, nước thải TP Quảng Ngãi lưu vực phía Nam hạ lưu sông Trà Khúc có vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng.
Dự án sẽ cải tạo các cửa cống hồ Bàu Cả, nạo vét, cải tạo các tuyến mương, cống hiện trạng từ hồ Nghĩa Chánh chảy ra sông Trà Khúc; nâng cấp một số tuyến cống thoát nước đang thoát ra sông Trà Khúc; đầu tư mới Trạm bơm Nghĩa Chánh (tại cống Bàu He).
Theo ông Võ Thành Trung, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Quảng Ngãi (chủ đầu tư dự án thoát nước TP Quảng Ngãi), đơn vị đang đề nghị TP Quảng Ngãi điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với mô hình thoát nước mới.
Đồng thời, tiến hành quan trắc, khoan khảo sát, đánh giá lại toàn bộ các tuyến cống để xây dựng bản đồ thoát nước. "Quan điểm của chủ đầu tư là làm cẩn thận, khi nào đảm bảo các điều kiện mới lựa chọn nhà thầu xây lắp. Nhanh nhất trong năm 2025 dự án mới có thể triển khai thi công được", ông Trung cho hay.
Lê Đức
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/tp-quang-ngai-cong-trinh-thoat-nuoc-co-nhu-khong-192241007223338234.htm