TP Thanh Hóa khẳng định vị thế dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào cầu lông

TP Thanh Hóa khẳng định vị thế dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào cầu lông
2 giờ trướcBài gốc
Các VĐV tranh tài tại Giải cầu lông các CLB TP Thanh Hóa mở rộng năm 2024- giải đấu có quy mô và chất lượng hàng năm.
Những năm gần đây, phong trào TDTT TP Thanh Hóa đã có nhiều đổi mới, đa dạng hóa và phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh, trong đó có thể khẳng định, cầu lông chính là một trong số những bộ môn thể thao thu hút số lượng người tham gia tập luyện và thi đấu đông nhất, có nhiều đóng góp cho thành tích chung của TP Thanh Hóa tại các giải đấu cấp tỉnh hàng năm, các sự kiện lớn như Đại hội TDTT, Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh và các giải đấu khu vực và toàn quốc.
Để phong trào cầu lông không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân ở nhiều lứa tuổi khác nhau, cùng với sự quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nhà văn hóa, sân tập TDTT tại các khu dân cư, đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã có sự đầu tư sân thi đấu môn cầu lông, tổ chức các hoạt động giao lưu thi đấu, các giải phong trào dưới hình thức xã hội hóa 100%. Điều này đã góp phần đưa phong trào cầu lông phát triển sôi động, khởi sắc. Nhiều CLB, nhóm, đội cầu lông phong trào đã ra đời, duy trì hoạt động thường xuyên và tích cực tham gia các giải đấu ở nhiều cấp độ khác nhau. Đến tháng 9/2024, trên địa bàn TP Thanh Hóa đã có trên 100 CLB cầu lông phong trào được công nhận. Trong đó các CLB tiêu biểu có nhiều đóng góp cho phong trào của thành phố như: 14/4; 02/9; Thanh Nam; Ba Sao; Doanh nghiệp; Sông Mã; Long Bình... Điều đáng mừng là các CLB nói trên đều hoạt động khá tích cực từ việc duy trì tập luyện đều đặn, thường xuyên, còn tích cực tham gia các giải đấu cấp tỉnh như Giải cầu lông đồng đội, Giải cầu lông Báo Thanh Hóa mở rộng, cũng như đóng góp đáng kể về lực lượng VĐV chất lượng cho TP Thanh Hóa thi đấu và giành thành tích cao tại các kỳ Đại hội TDTT toàn tỉnh.
Bên cạnh việc không ngừng phát triển các CLB chất lượng cao, TP Thanh Hóa còn dành sự quan tâm nhân rộng mô hình gia đình thể thao, trong đó cầu lông được xem là trọng điểm. Đến nay, thành phố đã có gần 100 gia đình thể thao tham gia tập luyện môn cầu lông, trong đó phát triển mạnh các nội dung thi đấu như cặp vợ - chồng, bố - con trai, mẹ - con trai, bố - con gái. Các gia đình tiêu biểu như: Đào Tuấn Anh, Nguyễn Phương Thảo (vô địch nội dung đôi vợ chồng Giải Cầu lông, Bóng bàn gia đình tỉnh Thanh Hóa và vô địch giải Cầu lông gia đình toàn quốc năm 2022); Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Quang Nhật (Nguyễn Mạnh Đức): đã từng đạt các giải nhất, nhì giải Cầu lông, Bóng bàn gia đình tỉnh Thanh Hóa; Giải ba giải Cầu lông gia đình toàn quốc. Bên cạnh đó là các gia đình có nhiều đóng góp khác như: Vũ Thị Trang - Lê Mạnh Linh, Phạm Văn Lộc - Phạm Thị Hoài Linh...
Điểm sáng tích cực khác trong phong trào cầu lông của TP Thanh Hóa đó là tại các trường học cấp tiểu học, THCS, không chỉ đưa môn cầu lông trở thành môn chính khóa và ngoại khóa giáo dục thể chất, nhiều trường còn thành lập các CLB cầu lông, thu hút hàng nghìn học sinh tham gia. Phong trào cầu lông học đường phát triển mạnh cũng là cơ sở quan trọng để các trường phát hiện, tuyển chọn các VĐV xuất sắc tham gia giải thể thao học sinh tỉnh Thanh Hóa hàng năm, cũng như Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Nhiều học sinh của TP Thanh Hóa đã được tuyển chọn vào đoàn thể thao học sinh tỉnh Thanh Hóa tham gia và giành được huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X vừa qua.
Để phong trào tiếp tục phát triển mạnh, TP Thanh Hóa duy trì tổ chức thường xuyên 2 giải đấu/năm gồm: Giải Cầu lông các CLB TP Thanh Hóa mở rộng và Giải Cầu lông Thiếu niên, Nhi đồng TP Thanh Hóa mở rộng. Bên cạnh đó còn có nhiều giải đấu của các ngành, đơn vị, địa phương và các CLB, có sự hỗ trợ của Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch TP Thanh Hóa, Liên đoàn Cầu lông Thanh Hóa. Các giải đấu ngày càng được nâng lên về quy mô, cách thức tổ chức, bảo đảm chất lượng và theo kịp sự phát triển của phong trào cầu lông trong nước hiện nay.
Những yếu tố nói trên đã giúp TP Thanh Hóa khẳng định ưu thế vượt trội tại 3 kỳ Đại hội TDTT toàn tỉnh với thành tích liên tiếp giành 4/5 HCV. Bên cạnh đó, các đoàn của TP Thanh Hóa tham giải các giải cấp tỉnh như Giải Gia đình, Giải Trung cao tuổi, Hội Thao Công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh... đều đạt thành tích cao. Tại các giải đấu của Liên đoàn như giải Cầu lông các nhóm tuổi, giải Cầu lông đồng đội, Giải Cầu lông Báo Thanh Hóa..., các CLB của thành phố đều chiếm ưu thế và đạt khoảng 70% số lượng các giải.
Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch TP Thanh Hóa Hoàng Cao Thắng cho biết: "TP Thanh Hóa đang chú trọng phát triển phong trào cầu lông theo hướng xã hội hóa, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tập thể, cá nhân đầu tư xây dựng sân tập và các trang thiết bị thi đấu; đẩy mạnh phong trào cầu lông trong trường học thông qua chương trình giáo dục thể chất; hoạt động của các CLB ngoại khóa; triển khai chương trình TDTT cho các em học sinh trong dịp hè, qua đó tuyển chọn, thành lập đội tuyển năng khiếu của thành phố. Thành phố tiếp tục duy trì 2 giải đấu truyền thống gồm: Giải cầu lông các CLB mở rộng, Giải Cầu lông Thiếu niên, Nhi đồng mở rộng, phối hợp tổ chức giải của các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị của thành phố. Bên cạnh đó, TP Thanh Hóa cũng dành sự quan tâm cho công tác tuyển chọn, đào tạo các VĐV năng khiếu, tài năng xuất sắc từ các CLB, các đơn vị, trường học để tham gia các giải đấu cấp tỉnh với mục tiêu giành thành tích cao, giữ vững vị thế dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào và thành tích môn cầu lông. Qua đó khẳng định, cầu lông chính là điểm tựa cho phong trào TDTT TP Thanh Hóa trong giai đoạn tiếp theo, tiếp tục thực hiện đạt hiệu quả cao cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gian đoạn 2021-2030".
Bài và ảnh: Mạnh Cường
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/tp-thanh-hoa-khang-dinh-vi-the-dan-dau-toan-tinh-ve-phong-trao-cau-long-226251.htm