TP Thủ Đức: Thông xe cầu Nam Lý bắc qua sông Rạch Chiếc

TP Thủ Đức: Thông xe cầu Nam Lý bắc qua sông Rạch Chiếc
6 giờ trướcBài gốc
Cầu Nam Lý ngày thông xe. Ảnh: TTXVN.
Phát biểu tại lễ thông xe, ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM cho biết cầu Nam Lý có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của TP Thủ Đức nói riêng và TP HCM nói chung.
Trong kết nối đường bộ, cầu Nam Lý nằm trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, đi qua các phường An Phú, Bình Trưng Tây, Phước Long A, Phước Long B, Phước Bình phục vụ lưu thông giữa các khu dân cư lân cận và kết nối tuyến đường Võ Nguyên Giáp (con đường huyết mạch nối TP HCM - Biên Hòa - Đồng Nai) với tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Về đường thủy, sông Rạch Chiếc là tuyến sông cấp 4, đảm bảo tuyến đường thủy nối sông Sài Gòn - sông Đồng Nai, do vậy việc xây mới cầu Nam Lý có ý nghĩa lớn đối với giao thông vận tải hàng hóa thủy, đường bộ và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế và chỉnh trang đô thị tại địa phương.
Đến nay, Ban Giao thông cùng các nhà thầu thi công đã hoàn thành phần cầu và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác, phục vụ người dân. Hạng mục đường dân sinh và các công tác hoàn thiện còn lại sẽ tiếp tục thi công để hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 12/2024.
Cũng theo Ban Quản lý dự án dự án, cầu Nam Lý là dự án trọng điểm của ngành giao thông TP HCM trong năm 2024 với tổng mức đầu tư hơn 730 tỷ đồng (giảm hơn 188 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu), trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật hơn 250 tỷ đồng và chi phí xây lắp hơn 423 tỷ đồng.
Cầu Nam Lý được xây dựng thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc, cầu có chiều dài 450m, chia làm 2 nhánh rộng 20m và đường dẫn dài 300m, rộng 30-37m. Dự án được khởi công tháng 10/2016, sau khoảng 3 năm thi công tổng khối lượng dự án đạt khoảng 40%.
Tuy nhiên, từ giữa năm 2019, dự án phải ngưng thi công chờ bàn giao mặt bằng, đến tháng 4/2023, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng mới hoàn thành để tiếp tục tổ chức thi công công trình và đến tháng 10/2024 thông xe. Như vậy sau 8 năm công trình mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Thảo Ngân
Theo Sài Gòn giải phóng, báo Đầu tư, Vietnamplus
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/tp-thu-duc-thong-xe-ca-u-nam-ly-bac-qua-song-rach-chiec-33945.html