TPHCM: Khởi tố 5 vụ án/18 bị can mua bán, tàng trữ trái phép chất độc

TPHCM: Khởi tố 5 vụ án/18 bị can mua bán, tàng trữ trái phép chất độc
3 giờ trướcBài gốc
Khởi tố nhiều đối tượng vi phạm
Kết quả sau hơn một tháng triển khai thực hiện, CATP đã phát hiện, khởi tố 5 vụ án với 18 bị can về các tội "Mua bán, tàng trữ trái phép chất độc", thu giữ 9.488,5kg xyanua, 315kg axit sulfuric, 105kg axit clohidric cùng nhiều tang vật khác có liên quan. Khẩn trương truy xét các đầu mối tiêu thụ xyanua tại 11 tỉnh, thành trên cả nước, lực lượng chức năng còn thu hồi hơn 318,5kg xyanua mua bán trái phép trên thị trường.
Điển hình, qua công tác phát động quần chúng nhân dân tham gia phong trào bảo vệ An ninh Tổ quốc, tích cực tố giác tội phạm, CAQ.Bình Thạnh tiếp nhận nguồn tin về việc có một gói hàng chứa chất bột màu trắng được giao nhầm đến trước cửa nhà người dân. Kết quả giám định ban đầu xác định gói hàng trên có chứa 300gram chất độc xyanua.
Phan Minh Trung
Ngay khi nhận được báo cáo của CAQ.Bình Thạnh, BGĐ CATP và trực tiếp là đồng chí PGĐ, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP đã chỉ đạo CAQ.Bình Thạnh phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương truy xét. Tỉ mỉ lần theo những manh mối để lại, CAQ.Bình Thạnh truy xét, bắt giữ đối tượng Nguyễn Đức Thành Huy (SN 1989, quê Bình Định), thu giữ hơn 1kg xyanua được đối tượng cất giấu tại nhà để bán ra thị trường.
Huy khai đã sử dụng mạng xã hội Facebook "Hóa chất Nam Phương" và "Hóa chất xi mạ” để quảng cáo, trao đổi, mua bán chất độc xyanua. Khi có khách hàng cần mua, Huy đóng gói, giao cho khách hàng thông qua dịch vụ giao hàng - thu hộ. Từ tháng 3/2023 đến thời điểm bị bắt, Huy đã bán hơn 100kg chất độc xyanua cho hàng trăm khách hàng tại nhiều tỉnh, TP trên cả nước. Trong số những khách hàng của Huy, đáng chú ý có 16 trường hợp tại TPHCM và một số tỉnh lân cận mua chất độc xyanua nhằm mục đích tự tử. Trong đó có 2 trường hợp được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời, 14 trường hợp còn lại từ bỏ ý định tự tử và tự tiêu hủy số chất độc đã mua.
Truy xét nguồn cung chất độc xyanua từ đối tượng Huy, CAQ.Bình Thạnh phát hiện, bắt giữ Ngô Thị Như Huệ (SN 1985, ngụ P.Hiệp Thành, Q12), Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH hóa chất Nam Phương. Lợi dụng vị trí công việc và sự quản lý lỏng lẻo hoạt động kinh doanh hóa chất độc hại, nguy hiểm của chủ doanh nghiệp, Huệ đã lập khống hợp đồng mua bán chất độc xyanua của Công ty Nam Phương với các đối tác để tuồn ra ngoài, bán lại cho người khác nhằm hưởng chênh lệch. Từ năm 2019 đến nay, Huệ đã bán tổng cộng 2,55 tấn chất độc xyanua cho 11 khách hàng với tổng số tiền thu được gần 400 triệu đồng. Phần Huy sau khi mua xyanua từ Huệ, tiếp tục bán lại cho khoảng 326 khách hàng tại 9 tỉnh, TP, thu lợi bất chính trên 250 triệu đồng. CAQ.Bình Thạnh đã thu giữ 149,2kg chất độc xyanua. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu và tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT CAQ.Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Thị Như Huệ và Nguyễn Đức Thành Huy về tội "Mua bán trái phép chất độc", quy định tại Điều 311 Bộ luật hình sự.
Ngoài ra, ngày 12/9/2024, CAQ.Bình Thạnh tiếp nhận tin báo có một phụ nữ tử vong tại nhà, nghi vấn tự tử bằng chất độc xyanua. Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP, Thiếu tướng Mai Hoàng, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP, CAQ.Bình Thạnh phối hợp cùng CAH.Bình Chánh khẩn trương truy xét, làm rõ nguồn cung cấp xyanua trái phép đối với trường hợp trên. Kết quả chỉ sau một ngày truy xét, các lực lượng phối hợp đã bắt giữ Phan Minh Trung (SN 1990, ngụ xã Tân Kiên, H.Bình Chánh). Mở rộng truy xét, CAH.Bình Chánh tiếp tục bắt giữ nhóm 3 đối tượng cung cấp xyanua trái phép cho Phan Minh Trung. "Ngược dòng" mua bán xyanua trái phép, CAH.Bình Chánh triệt phá đường dây mua bán trái phép chất xyanua với số lượng lớn, núp bóng các công ty kinh doanh hóa chất. Cụ thể Nguyễn Thành Tài (SN 1994, ngụ P.Phú Mỹ, Q7) cấu kết cùng Hà Văn Việt (SN 1983, ngụ P.Tân Phong, Q7); Khúc Văn Hiếu (SN 1988, ngụ P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú) thành lập ba pháp nhân được Bộ Công thương, Sở Công thương TPHCM cấp giấy phép KDHC hạn chế sản xuất, KD trong lĩnh vực công nghiệp để nhập khẩu, KDHC xyanua.
Sau khi có nguồn xyanua nhập khẩu theo giấy phép, các đối tượng trên đã bán cho khách hàng không có giấy phép KD nhằm tăng doanh thu cho công ty. Khám xét khẩn cấp kho chứa hàng của 3 công ty trên tại TPHCM và Long An, CAH.Bình Chánh phát hiện, thu giữ 3.950kg xyanua. Bước đầu xác định, nhóm đối tượng trên đã bán hơn 400kg xyanua trái phép cho 4 trường hợp tại TPHCM, thu lợi 40 triệu đồng. CAH.Bình Chánh thu hồi hơn 27kg xyanua đã tiêu thụ trái phép ra thị trường. Liên quan đến vụ án náy, hiện cơ quan CSĐT CAH.Bình Chánh đã ra quyết định khởi tố 10 bị can về tội "Mua bán trái phép chất độc"...
Tổng kiểm tra "chợ hóa chất" kim biên
Thực hiện Kế hoạch của BGĐ CATP về việc tổng rà soát, kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp, hộ KD, đối tượng nghi vấn mua bán hóa chất độc hại, nguy hiểm trên địa bàn TP, nhất là địa bàn Q5 - nơi tập trung nhiều các cơ sở xi mạ, chế tác kim loại và KDHC, đặc biệt là chợ hóa chất Kim Biên, để tập trung chuyển hóa. Ngày 25/9/2024, CATP đã thành lập 7 tổ công tác tiến hành kiểm tra đồng loạt tại 21 địa điểm KDHC nguy hiểm, độc hại xung quanh chợ Kim Biên. Kết quả bước đầu các lực lượng phối hợp đã phát hiện, thu giữ 433 chai nhựa dung dịch hóa chất xyanua; 179kg xyanua và 8 hũ hóa chất độc Potassium Gold Cyanide 62,8% (Kali vàng xyanua). Xác định các sai phạm liên quan đến hành vi KDHC không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện KDHC sản xuất, KD có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp của một số cá nhân.
Từ kết quả kiểm tra nêu trên, CAQ5 đã củng cố tài liệu chứng cứ khởi tố 3 vụ án "Tàng trữ, mua bán trái phép chất độc" tại Chi nhánh Công ty TNHH Tiến Phát, hộ KD xi mạ Điệp Xi và hộ KD Ngân Lợi. Khởi tố 6 bị can về tội "Tàng trữ, mua bán trái phép chất độc". Hiện nay, CATP tiếp tục chỉ đạo Cơ quan CSĐT khẩn trương củng cố hồ sơ, sớm kết luận điều tra để xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan. Đồng thời trao đổi thông tin đến CA các tỉnh giáp ranh để cùng phối hợp phát hiện các dấu hiệu sai phạm để xử lý theo quy định. Những động thái quyết liệt trên của lực lượng CATP đã cho thấy tính chủ động trong triển khai, thực hiện mệnh lệnh chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ CA, Thường trực Thành ủy TPHCM trước những vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân, gây hoang mang, bức xúc trong xã hội.
Tang vật hóa chất xyanua được thu hồi
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, tuyên truyền, đấu tranh, phối hợp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan hoạt động sản xuất, KDHC, đặc biệt chất độc xyanua, Ban Chỉ đạo 138 TP cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể TP, UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức, đặc biệt là Sở Công thương, Cục Hải quan TP, Cục Quản lý thị trường TP phối hợp CATP tiếp tục thực hiện hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về quản lý hóa chất; đồng thời triển khai các giải pháp, biện pháp rà soát, quản lý chặt chẽ việc KD, xuất - nhập khẩu hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn TP, nhất là việc thẩm định, cấp phép và ứng phó, xử lý đối với các sự cố liên quan hóa chất nguy hiểm, độc hại xảy ra; tuyệt đối không bao che, tiếp tay cho các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép hóa chất nguy hiểm.
Trong đó, CATP cần tăng cường công tác nắm tình hình các tổ chức, cá nhân có sử dụng hóa chất nguy hiểm, độc hại phục vụ hoạt động sản xuất, KD tại các KCN, KCX, Khu công nghệ cao trên địa bàn để đánh giá tác động đến tình hình an ninh kinh tế, an ninh môi trường; tập trung rà soát, phát hiện, đấu tranh, xử lý triệt để các đường dây, đối tượng thực hiện hành vi sản xuất, xuất - nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc vi phạm các quy định về quản lý hóa chất nguy hiểm, độc hại để xử lý nghiêm nhằm kịp thời răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.
TẤN CHÍNH - TRUNG HIẾU
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/vu-an/quyet-liet-dau-tranh-xu-ly-vi-pham-trong-kinh-doanh-trai-phep-hoa-chat-doc-hai_168940.html