TPHCM: Tăng cường kiểm soát trong chi tiêu khám chữa bệnh BHYT

TPHCM: Tăng cường kiểm soát trong chi tiêu khám chữa bệnh BHYT
2 giờ trướcBài gốc
UBNDTP cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2024 các đơn vị và cơ sở KCB đã tăng cường quản lý, kiểm soát trong chi tiêu KCB BHYT trên địa bàn TP, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân, quản lý có hiệu quả Quỹ KCB BHYT, chống lạm dụng, lãng phí. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, số chi KCB BHYT tăng so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể: BHXH thành phố ký hợp đồng KCB BHYT với 189 cơ sở YT, thực hiện 14,58 triệu lượt KCB BHYT, tăng 10,28% so với cùng kỳ năm trước. Số chi BHYT thanh toán là 16.001 tỷ đồng, tăng 9,57% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 70,33% dự toán chi KCB BHYT của BHXH Việt Nam giao cho toàn TP. Dự kiến TP sẽ vượt dự toán chi KCB BHYT được giao năm 2024.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác KCB BHYT trong những tháng cuối năm 2024, Chủ tịch UBNDTP yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung về tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí KCB BHYT, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Bộ YT về việc nâng cao trách nhiệm quản lý, sử dụng Quỹ KCB BHYT.
Đẩy mạnh, tăng cường hiệu quả thực hiện chính sách BHYT nhằm phục vụ tốt việc chăm sóc sức khỏe người bệnh (ảnh chỉ mang tính minh họa)
Trong đó, UBNDTP giao Sở YT chủ trì, phối hợp với BHXH thành phố và đơn vị liên quan đôn đốc các cơ sở KCB trên địa bàn nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBNDTP trong quản lý, sử dụng Quỹ KCB BHYT, bảo đảm thực hiện đúng các nghị định của Chính phủ về Luật BHYT. Ngoài ra, cần tăng cường công tác tham mưu giúp UBNDTP thực hiện quản lý nhà nước về BHYT thông qua công tác quản lý, đôn đốc, thanh kiểm tra, xử lý vi phạm, cũng như chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT và đơn vị mua sắm tập trung cấp tỉnh thực hiện nghiêm các quy định có liên quan đến mua sắm, đấu thầu để bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư YT thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT.
Bên cạnh việc kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn và quá trình triển khai thực hiện dự toán chi KCB BHYT được giao, Sở YT cũng cần tập trung rà soát, phân bổ thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, bảo đảm phù hợp với khả năng đáp ứng nhu cầu điều trị của từng cơ sở KCB và người dân trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT.
Bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBNDTP - cho biết, ngoài Sở Y tế TPHCM, BHXH thành phố, các cơ sở KCB BHYT cũng được giao nhiệm vụ cụ thể về tăng cường quản lý, kiểm soát trong chi tiêu KCB BHYT trên địa bàn nhằm đẩy mạnh công tác BHYT, tăng cường hiệu quả thực hiện chính sách BHYT, đặc biệt là phục vụ tốt việc chăm sóc sức khỏe người bệnh, nâng cao chất lượng KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT.
SONG THẢO
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/doi-song/suc-khoe/tang-cuong-kiem-soat-trong-chi-tieu-kham-chua-benh-bao-hiem-y-te_168315.html