TPHCM: Xây dựng không phép có dấu hiệu tăng trở lại

TPHCM: Xây dựng không phép có dấu hiệu tăng trở lại
2 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh Hoàng Hùng
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Thanh Khiết báo cáo. Ảnh Hoàng Hùng
Được sự phân công của UBND TPHCM, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, đã báo cáo về việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn (từ năm 2021 đến tháng 6-2024).
Thống kê về số liệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng cho thấy số trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng là 1.418 trường hợp, tổng số tiền xử phạt khoảng 34,6 tỷ đồng, số tiền xử phạt thu được khoảng 25,4 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 73,3%.
Về kết quả chấp hành số trường hợp đã chấp hành 741 trường hợp, đạt tỷ lệ 52,3%. Đối với công trình vi phạm bị xử phạt theo pháp luật đất đai có 1.256 trường hợp; số trường hợp đã chấp hành 1.041 trường hợp, đạt tỷ lệ 82,9%.
Về việc kiểm tra, quản lý chất lượng, đảm bảo các biện pháp an toàn, việc xử lý, giải quyết, khắc phục các sự cố công trình gây mất an toàn hoặc có nguy cơ gây mất an toàn, từ năm 2021 đến tháng 6-2024, tổng số sự cố về công trình xây dựng trên địa bàn là 19 sự cố.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu. Ảnh Hoàng Hùng
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, cho biết thời gian qua các sở ngành đã có nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, xử lý nhằm hạn chế vi phạm trong công tác trật tự xây dựng. Cụ thể, đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS.
UBND TPHCM phê duyệt Đề án ứng dụng công nghệ viễn thám (GIS) trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn; ban hành các quyết định phê duyệt quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng; công bố mẫu bản vẽ thiết kế để hộ gia đình, cá nhân tham khảo đối với nhà ở riêng lẻ trên địa bàn.
Trong giai đoạn giám sát, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 2.850 thông tin phản ánh về trật tự đô thị qua ứng dụng trực tuyến (app SXD247) và đã giải quyết 2.776/2.850 thông tin (đạt tỷ lệ 97,4%).
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU, tổng số công trình vi phạm trên địa bàn là 3.085 công trình, bình quân 1,7 vụ/ngày, giảm 6,9 vụ/ngày, tỷ lệ giảm là 80,2% so với bình quân số vụ vi phạm trước thời điểm ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU là 8,5 vụ/ngày.
Tuy nhiên, so sánh số liệu vi phạm trật tự xây dựng trong thời gian qua thì số liệu vi phạm không phép có dấu hiệu tăng. Nguyên nhân xuất phát từ các yếu tố như: tình hình tăng dân số cơ học cao dẫn đến nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp tăng cao; quy hoạch đối với các dự án phát triển nhà ở, các dự án hạ tầng kỹ thuật và các công trình công cộng chậm; bất cập trong triển khai công tác quy hoạch và xây dựng; hạn mức chuyển đổi sang đất ở tại các địa phương còn rất ít, thậm chí không còn hạn mức.
Các ý kiến phát biểu tại buổi giám sát, cho rằng số công trình vi phạm chưa cưỡng chế hiện nay còn nhiều (677 công trình). Do vậy, đề nghị Sở Xây dựng cho biết nguyên nhân vì sao tồn tại, vướng mắc, cũng như kế hoạch cưỡng chế.
Phát biểu tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, cho biết TPHCM đã đưa ra 7 nhóm giải pháp 56 nhiệm vụ trọng tâm để từ đó kéo giảm số vụ vi phạm trật tự. Tuy nhiên, để công tác này bền vững cần phải có sự phối hợp đồng bộ. Theo bà Lệ, trong thời gian giám sát tại các quận, huyện có rất nhiều kiến nghị, đề xuất nhằm kéo giảm vi phạm trật tự xây dựng rất hay, cần được nhân rộng.
Trà Giang
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/tphcm-xay-dung-khong-phep-co-dau-hieu-tang-tro-lai-post117638.html