Trả nợ tiền bán chè nguyên liệu cho 110 hộ dân ở Sơn Tây

Trả nợ tiền bán chè nguyên liệu cho 110 hộ dân ở Sơn Tây
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 3/10, Tổng đội TNXP - xây dựng vùng kinh tế mới Tây Sơn (gọi tắt là Tổng đội TNXP) bắt đầu chi trả tiền thu mua chè búp tươi với sản lượng 60 tấn cho 110 hộ dân thôn Phố Tây, xã Sơn Tây. Đây là món nợ kéo dài từ tháng 5 năm 2022 đến nay.
Người dân vui mừng nhận tiền thu mua chè búp từ Tổng đội TNXP - vùng kinh tế mới Tây Sơn.
Như Báo Hà Tĩnh đã phản ánh trong bài viết: (đăng ngày 9/8/2024), trước năm 2021, Tổng đội TNXP là đơn vị đảm nhận bao tiêu sản xuất chè búp tươi cho 110/172 hộ dân thôn Phố Tây với số tiền là 395 triệu đồng. Đầu năm 2021, do ảnh hưởng bởi COVID-19, Tổng đội TNXP gặp khó khăn trong hoạt động thu mua nên đã liên kết với Công ty TNHH Chè Trường Thịnh (TP Vinh – Nghệ An) để có thêm nguồn lực, thu mua, tiêu thụ cho bà con với giá bán 6.500 đồng/kg chè búp tươi.
110 hộ trồng chè bị nợ tiền bán nguyên liệu trong thời gian dài
Nhập nguyên liệu cho Tổng đội Thanh niên xung phong - xây dựng vùng kinh tế mới Tây Sơn (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã hơn 2 năm, nhưng 110 hộ trồng chè vẫn chưa biết đến bao giờ mới nhận được tiền!
Sau khi thu mua chè búp, Tổng đội TNXP tiến hành chế biến thô và nhập lại cho Công ty TNHH Chè Trường Thịnh với giá 35,5 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, do khó khăn trong hoạt động nên từ tháng 5/2022 lại nay, Công ty TNHH Chè Trường Thịnh không có tiền chi trả khiến việc thanh toán chè búp tươi giữa Tổng đội TNXP và người dân không thể thực hiện được.
Sau nhiều lần đòi nợ bất thành, tại nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, cử tri thôn Phố Tây, xã Sơn Tây đã nhiều lần bày tỏ mong muốn nhận lại tiền nguyên liệu đã xuất bán cho Tổng đội TNXP. Huyện Hương Sơn cũng nhiều lần làm việc, đôn đốc Tổng đội TNXP về việc trả số tiền còn nợ cho người dân; đồng thời đề nghị Tỉnh đoàn Hà Tĩnh chỉ đạo tổng đội giải quyết dứt điểm nhưng mọi việc vẫn “án binh bất động”.
Người dân thôn Phố Tây, xã Sơn Tây chờ nhận tiền từ Tổng đội TNXP.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Tổng đội TNXP đã bắt đầu chi trả tiền nợ cho 110 hộ dân với số tiền 395 triệu đồng. Theo khẳng định của ông Hoàng Thế Lộc – Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP, việc chi trả sẽ hoàn tất trong ngày mai (4/10).
Hoài Nam
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/tra-no-tien-ban-che-nguyen-lieu-cho-110-ho-dan-o-son-tay-post274882.html