Trại nuôi tôm rộng hàng nghìn m2 xây trái phép trên đất rừng ở Khánh Hòa

Trại nuôi tôm rộng hàng nghìn m2 xây trái phép trên đất rừng ở Khánh Hòa
2 giờ trướcBài gốc
Phòng Tài nguyên và Môi trường (Phòng TN&MT) thị xã Ninh Hòa vừa phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra trại nuôi giống tôm trái phép trên đất rừng ở xã Ninh Phú.
Động thái này được đưa ra sau khi khu đất rộng hàng nghìn m2 chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng bị người dân làm trại nuôi tôm với quy mô lớn trên đất rừng. Công trình tồn tại nhiều năm, nằm sát chân núi, có nguy cơ gây sạt lở mùa mưa bão do bị tác động làm thay đổi hiện trạng.
Trại tôm rộng hàng nghìn m2 xây trái phép trên đất rừng ở Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Ngọc
Theo bà Phạm Nguyệt Anh, Chủ tịch UBND xã Ninh Phú, đây là trại thực nghiệm nuôi trồng thủy sản Chính Mỹ, có diện tích hơn 9.800m2 thuộc loại đất rừng tái sinh. Chủ trại tôm trên do ông Lê Minh Chính, là người địa phương làm chủ.
Bên trong trại tôm có 5 đìa, gồm 5 ao đìa (1 ao nuôi, 2 ao ươm, 1 ao lắng và 1 ao biogas) có tổng diện tích khoảng 4.396m2 (thuộc thửa đất số 77 và một phần thửa đất số 82). Hiện trạng diện tích xây dựng đã lắp đặt các hạng mục, công trình trên đất có tổng diện tích khoảng 4.542m2.
Phòng TN&MT thị xã Ninh Hòa phối hợp các cơ quan chuyên môn liên quan kiểm tra hiện trạng khu vực trại nuôi tôm. Tại đây, ông Chính xác nhận là người đầu tư, xây dựng, lắp đặt các hạng mục, công trình trên đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm để làm trại nuôi tôm. Công trình hoạt động từ tháng 10/2021 đến nay.
Tuy nhiên, chủ trại tôm không trưng ra hoặc cung cấp được các hồ sơ, quyết định của cơ quan thẩm quyền liên quan việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang đất nuôi trồng thủy sản.
Ngoài ra, ông Chính chỉ cung cấp một số giấy tờ như: Giấy chứng nhận của UBND thị xã Ninh Hòa công nhận “Đạt tiêu chí kinh tế trang trại”, quyết định về giao đất, giao rừng cho hộ gia đình để quản lý, bảo vệ, sản xuất kinh tế hộ gia đình. Cùng với đó là biên bản xác nhận diện tích quy hoạch giao thông của UBND xã Ninh Phú, hay thông báo của Phòng TN-MT thị xã về việc chưa xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đối với Dự án nuôi tôm công nghệ sinh hoạt Farm 2... Tuy nhiên, các giấy tờ này là bản photocopy.
Chính quyền thị xã Ninh Hòa lập biên bản, xử lý khu đất có nhiều ao đìa nuôi tôm trái phép. Ảnh: Xuân Ngọc
Sau khi kiểm tra, làm việc với các bên liên quan, Phòng TN&MT có văn bản báo cáo UBND thị xã Ninh Hòa về hiện trạng, hồ sơ trại nuôi tôm của ông Chính. Trong đó, cơ quan chức năng nêu, việc ông Chính đầu tư lắp đặt các hạng mục, xây dựng công trình trên đất rừng trồng sản xuất, đất trồng cây lâu năm để phục vụ cho việc nuôi tôm là hành vi vi phạm về sử dụng đất sai mục đích theo quy định của Luật Đất đai.
Phòng TN&MT đề xuất UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo UBND xã Ninh Phú lập hồ sơ vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lê Minh Chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích và xử phạt theo quy định của pháp luật.
Vừa qua, tổ công tác của Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Khánh Hòa làm việc với UBND xã Ninh Phú để làm rõ các nội dung liên quan trại nuôi tôm trên đất rừng của ông Chính. Trong đó, có các vấn về việc vị trí xây dựng trang trại, thông tin việc nuôi trồng thủy sản tại khu đất trên.
Xuân Ngọc
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/trai-nuoi-tom-rong-hang-nghin-m2-xay-trai-phep-tren-dat-rung-o-khanh-hoa-2324039.html