Trạm trộn bê tông ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Hà Nội

Trạm trộn bê tông ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Hà Nội
3 giờ trướcBài gốc
Ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường
Nằm cách mặt đường QL 32 khoảng 300m, trạm trộn bê tông của Công ty TNHH bê tông Minh Tâm An Khánh (Công ty Minh Tâm An Khánh) tại xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội đang trở thành mối lo ngại lớn về sức khỏe, đời sống đối với người dân địa phương thời gian qua.
Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH bê tông Minh Tâm An Khánh nằm trong khu đô thị Kim Chung - Di Trạch (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức).
Theo ghi nhận của phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) trong các ngày 19 - 23/10, trạm trộn bê tông của Công ty Minh Tâm An Khánh mỗi ngày có hàng chục lượt xe chở bê tông tươi và xe chở cát, đá nối đuôi nhau ra, vào. Các xe trọng tải hàng chục tấn đi tới đâu là một lớp bụi mù mịt từ bê tông và vật liệu xây dựng phủ lên đường xá tới đó.
Người dân sinh sống trong khu vực cho biết, từ khi trạm trộn bê tông đi vào hoạt đông cho đến nay, nhà cửa, cây cối xung quanh khu vực này luôn trong trong tình trạng bị bao bọc bởi lớp bụi mịn, khiến cảnh quan trở nên u ám và ô nhiễm trầm trọng.
Nước thải từ quá trình sản xuất bê tông được xả thẳng ra môi trường.
Một vấn đề hết sức nghiêm trọng khác đó là nước thải từ quá trình sản xuất bê tông gồm nước, xi măng, chất phụ gia... trong quá trình sản xuất bê tông từ trạm trộn bê tông Minh Tâm An Khánh được xả trực tiếp từ khu vực sản xuất ra môi trường mà không qua bất kỳ hệ thống xử lý nào.
Qua quan sát của PV, dòng nước có màu trắng đục từ trạm trộn bê tông được đổ thẳng ra hệ thống cống thoát nước và các hố trũng xung quanh khu vực. Những cống thoát nước do chưa được hoàn thiện vì vậy không đủ khả năng tiếp nhận và xử lý khối lượng nước thải lớn, gây ra tình trạng tắc nghẽn, bốc mùi hôi thối và ô nhiễm nghiêm trọng.
Dòng nước đặc quánh, màu xám đục biến khu vực đất xung quanh trạm trộn bê tông trở thành vùng đất "chết".
Khi nước thải bê tông chưa qua xử lý tràn ra các con đường gần đó, chúng tạo ra một lớp bùn xi măng đặc quánh. Hỗn hợp này dính chặt vào mặt đường, làm đường trở nên trơn trượt, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, nước thải mang theo các chất độc hại như hóa chất phụ gia và vi hạt bê tông tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước mặt, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh cấm
Theo tìm hiểu của PV, trạm trộn bê tông của Công ty Minh Tâm An Khánh chỉ trong một thời gian ngắn hoạt động đã 2 lần bị UBND huyện Hoài Đức ra quyết định xử phạt, yêu cầu tạm dừng hoạt động. Gần đây nhất vào ngày 4/10/2024, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức đã phối hợp cùng xã Kim Chung làm việc với Công ty bê tông Minh Tâm An Khánh.
Trước đó, tháng 8/2024, Công ty bê tông Minh Tâm An Khánh đã bị xử phạt 125 triệu đồng vì vi phạm xả thải.
Trong biên bản kiểm tra, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường và xã Kim Chung đã yêu cầu Công ty bê tông Minh Tâm An Khánh phải tạm dừng ngay hoạt động đến khi xây dựng, lắp đặt xong công trình xử lý nước thải và xả nước thải ra môi trường đạt quy chuẩn quốc gia về nước thải công nghiệp trên địa bàn Thủ đô trong vòng 30 ngày làm việc, báo cáo kết quả về xã Kim Chung, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chậm nhất là ngày 14/10/2024. Trong trường hợp Công ty không chấp hành sẽ bị xử lý cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
Lãnh đạo Công ty Minh Tâm An Khánh tại buổi làm việc cũng đồng ý sẽ tạm dừng hoạt động xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường; hoàn thành lắp đặt các thiết bị xử lý nước thải và sẽ báo cáo về xã Kim Chung, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức chậm nhất là ngày 14/10.
Đến thời điểm hiện tại, trạm trộn bê tông này vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh cấm.
Vậy nhưng, cho đến thời điểm hiện tại Công ty bê tông Minh Tâm An Khánh vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh cấm, xả nước thải chưa được xử lý trực tiếp ra môi trường mà không có bất kỳ biện pháp xử lý, khắc phục nào như đã cam kết.
Việc trạm trộn bê tông nằm gần khu dân cư, hoạt động trong thời gian dài gây ô nhiễm nghiêm trọng nhưng không được xử lý dứt điểm khiến dư luận không khỏi bức xúc. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Chuyên trang Gia đình và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.
Video trạm trộn bê tông của Công ty Minh Tâm An Khánh ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng:
Trạm trộn bê tông của Công ty Minh Tâm An Khánh ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Trung Sơn
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/tram-tron-be-tong-ngang-nhien-xa-thai-truc-tiep-ra-moi-truong-gay-o-nhiem-nghiem-trong-o-ha-noi-17224102312071296.htm