Tranh cãi vụ ngân hàng Vatican sa thải hai nhân viên kết hôn với nhau

Tranh cãi vụ ngân hàng Vatican sa thải hai nhân viên kết hôn với nhau
6 giờ trướcBài gốc
Trong tuyên bố hôm 2/10, Viện Công trình Tôn giáo, tên gọi chính thức của ngân hàng Vatican, cho biết họ đã đưa ra "quyết định khó khăn" là sa thải hai nhân viên này vì "việc kết đôi vợ chồng giữa các nhân viên là hoàn toàn trái ngược với các quy định hiện hành" tại ngân hàng, CNN đưa tin.
"Quyết định này được đưa ra với sự tiếc nuối sâu sắc, xuất phát từ yêu cầu duy trì tính minh bạch và công bằng trong các hoạt động của Viện, và không hề có ý định đặt câu hỏi về quyền được kết hôn của hai người", thông báo cho biết thêm.
Ngân hàng cho biết chính sách của họ được thiết kế nhằm ngăn ngừa xung đột lợi ích tại một tổ chức chỉ có khoảng 100 nhân viên, tất cả đều làm việc tại cùng một địa điểm.
Ngân hàng Vatican gây tranh cãi khi sa thải hai nhân viên vì cưới nhau. Ảnh: Vatican Media.
Laura Sgro, luật sư đại diện cho cặp đôi giấu tên, cho biết họ đã thông báo với ngân hàng về ý định kết hôn vào tháng 2, nhưng quy định mới cấm nhân viên kết hôn chỉ được thông qua vào tháng 5. Cặp đôi đã có 3 người con. Họ được thông báo công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 1/10.
Vị luật sư nói thêm rằng bà đã "phản đối kịch liệt" quyết định này vì coi nó là "vô hiệu, bất hợp pháp và gây tổn hại nghiêm trọng đến các quyền cơ bản của cá nhân và người lao động".
Cặp vợ chồng cũng đã kháng cáo lên Đức Giáo hoàng Francis và giám đốc ngân hàng Gian Franco Mammi để xin miễn trừ các quy định. Luật sư cho biết cả hai bên đều không trả lời yêu cầu.
Trong quá khứ, ngân hàng Vatican từng dính bê bối tài chính chấn động và vào năm 2013, Giáo hoàng Francis đã thành lập một ủy ban chuyên gia để đề xuất các cải cách đối với cơ cấu kinh tế và hành chính nhằm giải quyết vấn đề này.
Đây là một phần trong nỗ lực lâu dài của Giáo hoàng nhằm trấn áp nạn tham nhũng tài chính và mang lại sự minh bạch cùng trách nhiệm giải trình trong việc quản lý tiền bạc của Vatican.
Các cuộc điều tra đã khiến nhiều nhân vật cấp cao bị kết án.
Vào tháng 1/2021, Angelo Caloia, cựu giám đốc ngân hàng, bị kết án gần 9 năm tù vì tội rửa tiền và tham ô nghiêm trọng, trở thành quan chức cấp cao nhất của Vatican bị kết án về tội tài chính.
Tháng 12 năm ngoái, Hồng y Giovanni Angelo Becciu đã bị tuyên án tù 5,5 năm sau khi bị kết tội nhiều tội danh biển thủ. Ông là vị Hồng y đầu tiên bị tòa án Vatican kết án và tuyên án.
Đinh Phạm
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/tranh-cai-vu-ngan-hang-vatican-sa-thai-hai-nhan-vien-ket-hon-voi-nhau-post1502040.html