Xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp tại Đà Nẵng và Đắk Lắk vì vi phạm nhãn hiệu 'Changchai'

Xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp tại Đà Nẵng và Đắk Lắk vì vi phạm nhãn hiệu 'Changchai'
3 giờ trướcBài gốc
Tổng Cục Quản lý thị trường đã xử phạt ba doanh nghiệp tại Đà Nẵng và Đắk Lắk do vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu "Changchai," với tổng số tiền xử phạt lên đến hàng trăm triệu đồng. Các doanh nghiệp này bị phát hiện dán tem nhãn giả mạo trên động cơ diesel, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được bảo hộ.
Theo thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường, các doanh nghiệp bị xử phạt bao gồm Công ty TNHH một thành viên Hợp Trung Phát, Công ty TNHH Đầu tư HBT, và hộ kinh doanh nông cơ Hoàng Tài. Các vi phạm chủ yếu liên quan đến việc sử dụng nhãn hiệu "Changchai" không có sự cho phép trên các sản phẩm động cơ diesel, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ của Công ty Changchai Co., Ltd.
Hàng hóa sử dụng nhãn hiệu "Changchai" không có sự cho phép trên các sản phẩm động cơ diesel, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ của Công ty Changchai Co., Ltd.
Công ty TNHH một thành viên Hợp Trung Phát: Vi phạm về dán tem nhãn giả mạo
Công ty TNHH một thành viên Hợp Trung Phát, có trụ sở chính tại đường số 10, Khu công nghiệp Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, do bà Lê Thị Kiều Dung làm Giám đốc, đã bị phát hiện vi phạm sở hữu trí tuệ thông qua hành vi dán tem nhãn mang dấu hiệu "Changchai" trên 5 động cơ diesel.
Sau khi tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng xác định công ty đã dán 5 tem nhãn có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu "Changchai" được bảo hộ theo Đăng ký quốc tế số 603562 của Changchai Co., Ltd. Các tem nhãn này được sử dụng trên các động cơ diesel và bán ra thị trường tỉnh Đắk Lắk qua hai hóa đơn, số 00000393 ngày 19/4/2024 và số 00000601 ngày 8/7/2024. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm là 37.310.000 đồng.
Tổng Cục Quản lý thị trường đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH một thành viên Hợp Trung Phát với số tiền 42 triệu đồng. Đây là mức phạt được áp dụng cho hành vi dán tem mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.
Hình ảnh nhãn hiệu "Changchai" đã được bảo hộ theo Đăng ký quốc tế số 603562 của Changchai Co., Ltd.
Công ty TNHH Đầu tư HBT: Vi phạm nghiêm trọng với 110 sản phẩm động cơ diesel giả mạo nhãn hiệu
Công ty TNHH Đầu tư HBT, trụ sở tại Lô D3, đường số 3, Khu công nghiệp Liên Chiểu, phường Hiệp Hòa Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, do bà Nguyễn Thị Hậu làm Giám đốc, là đơn vị vi phạm nghiêm trọng nhất trong đợt kiểm tra lần này.
Lực lượng chức năng đã phát hiện tại kho của công ty có 110 sản phẩm động cơ diesel chạy bằng dầu sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, mang dấu hiệu "CHAN CHAI." Đây là nhãn hiệu giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của nhãn hiệu "Changchai và hình" của Công ty TNHH Changchai (Changchai Co., Ltd), được bảo hộ tại Việt Nam theo Đăng ký quốc tế số 603462. Nhãn hiệu này bảo hộ cho các sản phẩm động cơ diesel, không dùng cho phương tiện giao thông đường bộ và các bộ phận liên quan.
Lực lượng chức năng đang kiểm tra kho hàng của Công ty TNHH Đầu tư HBT
Tổng giá trị hàng hóa vi phạm tại Công ty TNHH Đầu tư HBT được ước tính lên tới 1.094.270 tỷ đồng. Với mức độ vi phạm nghiêm trọng này, cơ quan chức năng đã quyết định xử phạt hành chính đối với công ty số tiền 500 triệu đồng, đồng thời yêu cầu công ty gỡ bỏ và chấm dứt việc sử dụng nhãn hiệu giả mạo trên các sản phẩm của mình.
Việc Công ty HBT sử dụng nhãn hiệu giả mạo không chỉ vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp chính đáng. Hành vi này có thể dẫn đến sự giảm niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm chính hãng, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp tuân thủ đúng pháp luật.
Hộ kinh doanh nông cơ Hoàng Tài: trưng bày và bán động cơ diesel mang nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu "Changchai”
Tại tỉnh Đắk Lắk, hộ kinh doanh nông cơ Hoàng Tài, có địa chỉ tại số 364 Hùng Vương, phường An Bình, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk do ông Vương Trung Hoàng làm chủ kinh doanh cũng bị phát hiện hành vi vi phạm tương tự. Lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở này đang trưng bày và bán động cơ diesel mang nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu "Changchai" . Tổng giá trị hàng hóa vi phạm tại hộ kinh doanh này là 69.300.000 đồng.
Với hành vi vi phạm này, hộ kinh doanh nông cơ Hoàng Tài đã bị xử phạt hành chính với tổng số tiền là 32.500.000 đồng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng yêu cầu cơ sở này thực hiện các biện pháp khắc phục vi phạm như gỡ bỏ và chấm dứt việc sử dụng nhãn hiệu giả mạo trên các sản phẩm của mình.
Biện pháp ngăn chặn và cảnh báo
Việc xử phạt mạnh tay các doanh nghiệp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là bước đi cần thiết để bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp tuân thủ đúng pháp luật. Hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho các doanh nghiệp bị xâm phạm, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của các sản phẩm chính hãng trên thị trường, làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng.
Tổng Cục Quản lý thị trường khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ trên toàn quốc. Đồng thời, cơ quan này cũng khuyến cáo các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cần tuân thủ nghiêm các quy định về sở hữu trí tuệ, đảm bảo không vi phạm để tránh bị xử phạt nặng và gây thiệt hại về kinh tế.
Phương Thúy
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/xu-phat-hang-loat-cac-doanh-nghiep-tai-da-nang-va-dak-lak-vi-vi-pham-nhan-hieu--changchai-127699.htm