Trao giải cuộc thi sáng tác kịch bản phim hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Trao giải cuộc thi sáng tác kịch bản phim hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
2 giờ trướcBài gốc
Về cuộc thi nói trên, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, sau 8 tháng phát động và trong 2 tháng tiếp nhận kịch bản, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của các nhà biên kịch chuyên nghiệp và không chuyên. Có những tác giả tham gia 2 kịch bản ở một loại hình và có kịch bản dự thi cả ở hai loại hình phim tài liệu và phim truyện. Tác giả trẻ độ tuổi 25-35, tác giả lớn tuổi nhất đã ngoài 80 tuổi. Có cả tác giả là người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài. Điều đó thể hiện tình cảm sâu sắc của các tác giả đối với Đảng, Bác Hồ.
Đồng chí Đinh Thị Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giải Ba, hạng mục kịch bản phim truyện.
Nội dung các kịch bản tham dự cuộc thi đã phần nào phản ánh, sinh động công lao to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Các kịch bản không chỉ tập trung vào những cột mốc lịch sử lớn lao của Đảng, mà còn quan tâm đến những câu chuyện về những con người bình dị, những nhân vật tiêu biểu của sự nghiệp cách mạng từ năm 1930 đến nay. Nhiều tác phẩm đã khắc họa sâu sắc về sự nghiệp đấu tranh của các thế hệ đảng viên và nhân dân Việt Nam.
Có 70 kịch bản phim tài liệu và kịch bản phim truyện tham dự cuộc thi. Trong đó kịch bản phim tài liệu đề cập khá đa dạng lĩnh vực của đời sống, những vấn đề mới của đất nước gắn với chủ trương, đường lối và sự lãnh đạo của Đảng; mối quan hệ gắn bó của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Kịch bản phim truyện dự thi tập trung thể hiện hình tượng Hồ Chủ tịch gắn liền cuộc đời hoạt động cách mạng của người với cách mạng Việt Nam. Hình tượng một số nhà cách mạng, phong trào cách mạng Việt Nam làm trung tâm để xây dựng nội dung kịch bản, nhiều sự kiện lịch sử trong tiến trình lãnh đạo cách mạng của Đảng đã được các tác giả đề cập, tái hiện, phản ánh vai trò lãnh đạo của Đảng với cách mạng Việt Nam.
Các đại biểu, Ban tổ chức và các tác giả đoạt giải tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi.
Nhóm đề tài về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; đấu tranh phòng, chống diễn biến hòa bình; phòng, chống tham nhũng; bảo vệ Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa cũng được một số tác giả quan tâm xây dựng kịch bản.
“Với Ban Tổ chức cuộc thi, chúng tôi đã cố gắng để tổ chức cuộc thi nghiêm túc, khoa học, đúng kế hoạch, minh bạch, khách quan và hiệu quả. Với quy định cụ thể, rõ ràng trong Điều lệ của cuộc thi, trong Quy chế làm việc của Ban Giám khảo, quá trình tiếp nhận kịch bản được Tổ thư ký thực hiện nghiêm túc, làm mã số cho từng kịch bản, Ban Giám khảo chấm chọn không biết kịch bản của tác giả nào để đảm bảo khách quan”, ông Vi Kiến Thành khẳng định.
Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho các tác giả có kịch bản phim được đánh giả cao nhất. Trong đó, kịch bản “Lựa chọn thiên tài” của tác giả Lê Ngọc Minh (Hà Nội) được trao giải Nhì hạng mục kịch bản phim truyện; kịch bản “Nhà báo trẻ đi tìm nhà văn Sơn Tùng nơi “Sáng ánh tâm đăng Hồ Chí Minh” của tác giả Đào Tuệ Trinh (Hà Nội) được trao giải Nhì hạng mục kịch bản phim tài liệu.
Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chưc đã trao 3 giải Ba, 2 giải Khuyến khích hạng mục kịch bản phim truyện và 2 giải Ba hạng mục kịch bản phim tài liệu.
N.Hoa
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/chuyen-dong-van-hoa/trao-giai-cuoc-thi-sang-tac-kich-ban-phim-huong-toi-ky-niem-100-nam-ngay-thanh-lap-dang--i745812/