Trật tự đảo lộn ở Champions League

Trật tự đảo lộn ở Champions League
3 giờ trướcBài gốc
Brest chắc chắn nằm trong top đầu bảng xếp hạng Champions League sau tuần này.
Brest, Dortmund cùng Leverkusen đang dẫn đầu, khi trở thành ba đội toàn thắng sau hai lượt trận ở giai đoạn League Phase UEFA Champions League 2024/25. Đây là điều ít người nghĩ tới trước khi mùa giải mới diễn ra.
Những bất ngờ
Dortmund gây ấn tượng mùa trước khi lọt vào đến chung kết Champions League, nhưng bán đi nhiều trụ cột hồi hè và không có sự bổ sung nào đáng kể. Ngoài ra, đội bóng vùng Ruhr cũng thay HLV mới khi Nuri Sahin ngồi vào ghế nóng.
Dẫu vây, hai chiến thắng trước Club Brugge (3-0) và Celtic (7-1) giúp Dortmund trở thành một trong những đội có khởi đầu ấn tượng nhất Champions League mùa này. Hiệu số bàn thắng-bại cao cũng giúp thầy trò HLV Sahin nắm lợi thế trên bảng xếp hạng tổng.
Trong khi đó, Leverkusen cho thấy thành tích ấn tượng của họ mùa trước không phải là hiện tượng bất thường. Chiến thắng 1-0 trước AC Milan ở loạt trận thứ hai Champions League là lời khẳng định rõ nhất cho sự tiến bộ từ đội bóng đương kim vô địch Bundesliga.
Leverkusen có trận đấu áp đảo AC Milan, đội từng 7 lần vô địch Champions League. Niềm tự hào của bóng đá Italy ở châu Âu trong quá khứ giờ lép vế so với Leverkusen. Trước đó, ở loạt trận đầu, đội bóng của HLV Xabi Alonso vùi dập Feyenoord tới 4-0 ngay trên đất Hà Lan.
Leverkusen chứng tỏ họ như một đội bóng lớn thật sự ở Champions League mùa này, chứ không đơn thuần là "ngựa ô" hay hiện tượng của giải đấu.
Leverkusen và Dortmund đang có bước tiến lớn ở Champions League mùa này.
Trong khi đó, Brest lại mang đến câu chuyện cổ tích ở sân chơi châu Âu. Brest tiếp tục tạo nên bất ngờ ở loạt trận thứ hai vòng bảng UEFA Champions League 2024/25 sau khi đại thắng Red Bull Salzburg tới 4-0 ngay trên sân khách.
Brest thua kém Salzburg về cả kinh nghiệm thi đấu châu Âu lẫn giá trị đội hình. Salzburg là khách quen của Champions League trong khi Brest mới có lần đầu tiên tham dự đấu trường châu Âu. Đại diện của Ligue 1 trở thành cơn ác mộng với hai đội bóng hàng đầu nước Áo.
Ở loạt trận đầu tiên, Brest cũng thắng Sturm Graz, một đội bóng Áo thường xuyên dự cúp châu Âu, với tỷ số 2-1. Việc Brest xếp trên cả Man City, Inter Milan, Arsenal, Barcelona sau hai lượt trận đang mang đến điều thú vị cho Champions League.
Thậm chí, chỉ cần giành thêm vài kết quả có lợi thời gian tới, đội bị đánh giá thấp nhất ở giai đoạn đầu Champions League 2024/25 có thể sớm điền tên mình vào vòng trong.
Những khách quen sa sút
Theo dự đoán từ Opta, một đội cần trung bình 14-15 điểm sau 8 trận để giành vé vào thẳng vòng knock-out gồm 16 đội. Chỉ 12 đội xếp cuối bảng của Champions League 2024/25 dừng bước sớm.
Sau 8 lượt đấu, 8 đội đứng đầu sẽ vào vòng knock-out, còn các đội từ thứ 9 đến 24 đá play-off hai lượt để tranh 8 suất còn lại vào vòng loại trực tiếp. Số điểm trung bình để có thể lọt vào vòng play-off tranh suất vé vớt là 8-9 điểm.
Như vậy, Dortmund, Leverkusen và Brest, ba đội toàn thắng từ đầu giải đang tiến gần đến tấm vé dự play-off tranh suất vé vớt. Điều này cũng mang đến tin xấu cho Salzburg, PSG hay đặc biệt AC Milan, những đội có khởi đầu khá tệ.
Milan toàn thua cả hai trận ở Champions League mùa này.
PSG dù chơi ấn tượng ở giải quốc nội, nhưng thành tích của họ ở Champions League khá kém. Sau chiến thắng 1-0 chật vật trước Girona, đội bóng nước Pháp thất bại toàn diện 0-2 trên sân Arsenal.
Salzburg và AC Milan còn tệ hơn. Hai khách quen của Champions League toàn thua sau hai lượt trận và sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong thời gian tới. Ngoài ra, Feyenoord, PSV hay Lepizig cũng đang đứng ở nửa dưới bảng xếp hạng với khởi đầu kém cỏi.
Nếu như ở những mùa giải trước, các đội bóng này vẫn có cơ hội vượt qua vòng bảng theo thể thức truyền thống, thì sang năm nay, họ cảm nhận thấy sự khó khăn hơn.
Còn quá sớm để nói rằng những đội bóng lớn sẽ gặp khó với thể thức mới Champions League. Tuy nhiên, ở phân khúc các đội tầm trung và hạng khá của châu Âu, mọi thứ đang có sự đảo lộn lớn ở mùa giải năm nay.
Tường Linh
Nguồn Znews : https://znews.vn/trat-tu-dao-lon-o-champions-league-post1501597.html