Triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số PAR INDEX, SIPAS

Triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số PAR INDEX, SIPAS
5 giờ trướcBài gốc
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh (Ảnh minh họa)
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số vẫn còn những hạn chế nhất định: Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) từ năm 2021 đến nay chưa ổn định, vẫn ở mức trung bình thấp (tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn còn ở cả 3 cấp; tham mưu công bố, công khai, cập nhật thủ tục hành chính còn chậm; xử lý phản ánh kiến nghị về hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính không kịp thời, chậm, trễ; giải ngân đầu tư công chưa đạt 100%; thanh toán trực tuyến, hồ sơ trực tuyến toàn trình chưa cao; phát triển doanh nghiệp chưa đạt…). Trong đó, mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công thấp hơn điểm trung bình chung của cả nước.
Nhằm cải thiện và nâng cao các các chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, Nhà nước, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới.
Trong đó, với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền”; cùng với hệ thống chính trị, tập thể lãnh đạo chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi phụ trách, phát huy tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm trong thực hiện cải cách hành chính; nhất là vai trò của người đứng đầu tại địa phương, cơ quan, đơn vị trong tổ chức triển khai thực hiện các chỉ số cải cách hành chính.
Nghiêm túc nhận diện những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương mình (đánh giá từng vấn đề, xác định rõ nguyên nhân, đề ra lộ trình, phân công trách nhiệm, chỉ rõ thời gian cụ thể khắc phục); nâng cao chất lượng xây dựng, tổ chức thực hiện và rà soát, đánh giá mức độ hoàn thành các nhiệm vụ tại Kế hoạch cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024 và kế hoạch cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương đề ra.
Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số. Quan tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị công nghệ thông tin. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (big data), rà soát hệ thống phần mềm ứng dụng tại hoạt động của các cơ quan Nhà nước và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh bảo đảm thông suốt, hiệu quả. Chỉ đạo tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý Nhà nước cũng như phục vụ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, tổ chức doanh nghiệp.
Thường xuyên tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại, hòm thư góp ý, trang thông tin điện tử giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng và tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính để người dân có cơ hội tham gia góp ý đối với quá trình xây dựng chính sách và phản hồi ý kiến về kết quả, tác động của các chính sách; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân, từng bước tháo gỡ, tạo sự đồng thuận và bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Xây dựng văn hóa công vụ trong giao tiếp, văn hóa xin lỗi. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức trong giải quyết công việc. Bố trí những cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực chuyên môn; phẩm chất đạo đức tốt; có kỹ năng giao tiếp tốt đảm nhận các vị trí liên quan đến công tác cải cách hành chính ở bộ phận Một cửa để phát huy sức sáng tạo, sáng kiến hay, góp phần thay đổi tư duy cũ ở cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời thay thế, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức không đáp ứng yêu cầu.
UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, xem xét năng lực sở trường cụ thể của từng cán bộ, công chức cấp xã để bố trí, sắp xếp phù hợp trong trường hợp không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP. Trường hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố không thể bố trí, sắp xếp để cán bộ, công chức cấp xã bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định thì thực hiện chế độ nghỉ hưu (nếu đủ điều kiện) hoặc chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.
Triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị để nắm bắt yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức. Chú trọng đến các chính sách, dịch vụ người dân quan tâm (chính sách khám - chữa bệnh, điện sinh hoạt, giao thông đường bộ, trật tự an toàn xã hội, giáo dục phổ thông).
Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và trách nhiệm của cá nhân được phân công phụ trách lĩnh vực, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiểm tra, thanh tra công vụ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện vi phạm đạo đức, kỷ luật công vụ, các trường hợp né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, các trường hợp có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực. Lấy kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và tiêu chí xét thi đua khen thưởng hằng năm đối với tổ chức, cá nhân.
Tấn Hưng
Nguồn Tây Ninh : https://baotayninh.vn/trien-khai-cac-giai-phap-cai-thien-nang-cao-chi-so-par-index-sipas-a179813.html