Triển khai nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng quý IV/2024

Triển khai nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng quý IV/2024
2 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và các đồng chí Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Vũ Khiêm tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương đã quán triệt, triển khai nội dung các văn bản, như: Quy định số 142-QĐ/TW, ngày 23/4/2024 của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ; Quy định số 148-QĐ/TW, ngày 23/5/2024 của Bộ Chính trị về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Quy định số 146-QĐ/TW, ngày 14/5/2024 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và mối quan hệ công tác của đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh; Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW, ngày 26/8/2024 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn về một số nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 16/4/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Quy định số 145-QĐ/TW, ngày 10/5/2024 của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp...
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Quý III/2024, ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã tập trung tham mưu, triển khai hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nổi bật là tham mưu hoàn thành các đề án, nhiệm vụ theo chương trình công tác năm 2024 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp giao bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Ngành đã hoàn thành tổng kết phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng và dự thảo phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIV của Đảng; tham mưu kiện toàn, bổ sung một số chức danh lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo chủ chốt các địa phương, đơn vị bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và các cấp ủy.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Bên cạnh chú trọng công tác kiểm tra, giám sát về tổ chức xây dựng Đảng, ngành đã đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối, tác phong làm việc với nhiều cách làm hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất của các cấp ủy, tổ chức đảng.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương đã thảo luận, trao đổi, chia sẻ những cách làm hay, mô hình mới trong công tác tổ chức xây dựng Đảng; đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm quý IV và chương trình công tác năm 2024.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu tham luận tại hội nghị.
Phát biểu tham luận tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã chia sẻ những kết quả đạt được nổi bật về công tác xây dựng Đảng của tỉnh Quảng Bình thời gian qua, đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị và các quy định, hướng dẫn của Trung ương tổ chức đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bên cạnh chuẩn bị trước một bước công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, bảo đảm đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan, Quảng Bình rất quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Ngoài ngân sách Trung ương cấp, tỉnh trích ngân sách địa phương để khoán kinh phí cho các tổ chức chính trị-xã hội ở cấp xã và hỗ trợ người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, bản, tổ dân phố với tổng kinh phí mỗi năm khoảng 60 tỷ đồng.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Đây là sự cố gắng lớn của tỉnh trong điều kiện ngân sách còn khó khăn; đồng thời, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với cán bộ trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, bản, tổ dân phố, nhất là đối với địa bàn còn nhiều khó khăn. Qua đó, góp phần động viên cán bộ, đảng viên ở cơ sở tiếp tục nỗ lực trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Về các kiến nghị, đề xuất, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng cho rằng, thực hiện chủ trương của Trung ương, Quốc hội về sáp nhập xã, đến nay, tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành các bước thủ tục theo quy định, đang chờ nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Để kịp thời tổ chức đại hội đảng bộ cấp xã, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí đề nghị Trung ương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm phê duyệt ban hành nghị quyết để thực hiện, bảo đảm cho các xã thuộc diện sáp nhập thực hiện được quy trình nhân sự để tổ chức đại hội.
Bên cạnh đó, Trung ương cần nghiên cứu, sửa đổi các chế độ chính sách đối với cán bộ có nguyện vọng nghỉ trước tuổi mà không thuộc các đối tượng được hưởng chính sách theo Nghị định số 26 của Chính phủ và Hướng dẫn số 27 của Ban Tổ chức Trung ương.
Hội nghị đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024, như: Toàn ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII về công tác tổ chức xây dựng Đảng; tập trung tham mưu chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên; xây dựng ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh...
Hiền Chi
Nguồn Quảng Bình : https://www.baoquangbinh.vn/thoi-su/202410/trien-khai-nhiem-vu-cong-tac-to-chuc-xay-dung-dang-quy-iv2024-2221382/