Triển lãm nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản Ikebana tại Hà Nội

Triển lãm nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản Ikebana tại Hà Nội
7 giờ trướcBài gốc
Từ ngày 26/10 đến ngày 27/10 tại bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, số 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội diễn ra triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ VII với tên gọi "Sơ tâm".
Triển lãm Ikebana là hoạt động thường niên của Hội sở Ikenobo Việt Nam (Ikenobo Vietnam Centre Study Group) nhằm chia sẻ với công chúng vẻ đẹp từ cây cỏ thiên nhiên, sự sáng tạo của con người cũng như tính thẩm mỹ và tính nhân văn được gửi gắm trong bộ môn nghệ thuật này.
Một tác phẩm cắm hoa Ikebana theo phong cách Freestyle. Ảnh minh họa
Triển lãm lần này trưng bày 40 tác phẩm do giáo sư Tsuchiya Kuniyoshi đến từ trường Ikenobo Nhật Bản cùng tập thể giáo viên, học viên của Hội sở Ikenobo Việt Nam thực hiện.
Các tác phẩm với các kiểu cắm đặc trưng của Ikebana Ikenobo như Rikka, Shoka và Jiyuka mang nhiều sắc thái khác nhau, thể hiện vẻ đẹp truyền thống và hiện đại.
Theo Ban tổ chức, triển lãm Ikebana “Sơ tâm” sẽ là nơi gặp gỡ những nét đẹp văn hóa giữa 2 đất nước Nhật Bản - Việt Nam, kết nối của những tâm hồn cùng chung mỹ cảm và những rung động gợi lên từ nghệ thuật Ikebana.
Ikebana, một trong những môn nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản, đã xuất hiện từ hơn 600 năm nay. Được biết đến với tên gọi khác là kado (hoa đạo), Ikebana ban đầu không ra đời với mục đích đơn giản chỉ là cắm hoa đẹp mà còn thể hiện lòng kính trọng đến tự nhiên, khơi dậy những phẩm chất đẹp đẽ của hoa lá và cảm xúc thông qua những quy tắc bài trí.
Ngày nay, nghệ thuật Ikebana vẫn luôn được yêu mến và đã vượt ra khỏi biên giới Nhật Bản tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ikebana không chỉ được xuất hiện trong những không gian trang nghiêm và sang trọng mà nó có thể xuất hiện trong chính không gian sống. Nghệ thuật cắm hoa này được coi như một cách trang trí nhà cửa, một thú vui hay một liệu pháp thiền định tại mỗi gia đình.
Khánh Ngọc
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/trien-lam-nghe-thuat-cam-hoa-nhat-ban-ikebana-tai-ha-noi-post317487.html