Triển vọng làm chậm quá trình lão hóa bằng kỹ thuật chỉnh sửa biểu sinh

Triển vọng làm chậm quá trình lão hóa bằng kỹ thuật chỉnh sửa biểu sinh
5 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa
Ví dụ, năm 2022, nghiên cứu đã đánh giá tính hữu ích của nó trong việc giảm mức protein, điều chỉnh một loại protein liên quan đến bệnh Huntington, nhắm mục tiêu vào một dạng béo phì di truyền và hội chứng Dravet.
Trong nông nghiệp, kỹ thuật chỉnh sửa biểu sinh giúp cải thiện cây trồng, làm giảm các triệu chứng cháy lá, đồng thời vẫn duy trì sinh trưởng và phát triển bình thường…
Chỉnh sửa epigenome chủ động thao túng bộ máy biểu sinh để tác động đến phiên mã. Việc điều phối các chất dẫn truyền biểu hiện gene tự nhiên có thể thay đổi trạng thái chức năng của tế bào và cân bằng lại biểu hiện gen. Phương thức này hoàn toàn khác biệt với "kéo phân tử" thường được liên kết với chỉnh sửa gene.
Ananda Labs (AL), một khởi nghiệp của Israel, đang thực hiện nghiên cứu dưới sự chỉ đạo của Giáo sư Yossi Buganim (Đại học Hebrew) nhằm làm chậm lại quá trình lão hóa của con người. Theo nghiên cứu của AL, trong 10 năm tới, dự kiến số người già trên thế giới tăng nhanh.
Số người trên 65 tuổi sẽ vượt quá số trẻ em. Sự bùng nổ dân số già này kéo theo nhiều hệ lụy, tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác và các tình trạng thoái hóa cũng tăng theo.
"Tầm nhìn của AL là dân chủ hóa y học tái tạo để nó không chỉ dành cho người giàu mà còn cho đông đảo cộng đồng", Eliron Yaron, người đồng sáng lập Ananda Labs, nói.
Ananda Labs sẽ ứng dụng công nghệ tái lập trình biểu sinh nhau thai để trẻ hóa (RPER), giúp điều trị các tế bào gốc da và máu bị lão hóa bằng sự kết hợp đã được cấp bằng sáng chế giữa các "yếu tố tái lập trình" nhau và phôi thai. RPER không làm thay đổi DNA của tế bào.
Giáo sư Yossi Buganim, chuyên gia hàng đầu lĩnh vực tế bào gốc ở Đại học Hebrew
Thay vào đó, nó làm thay đổi biểu sinh học - cơ chế sinh học chịu ảnh hưởng của môi trường giúp bật và tắt gene.
Các nghiên cứu tiền lâm sàng đã chứng minh, việc lập trình lại một phần tế bào có thể thiết lập lại đáng kể đồng hồ biểu sinh, phục hồi trương lực cơ, tăng cường khả năng tái tạo và đảo ngược các dấu hiệu sinh học của bệnh viêm xương khớp.
Ví dụ, mục tiêu làm chậm quá trình lão hóa của AL là điều trị hữu cơ, giúp cải thiện làn da bằng cách làm mờ nếp nhăn và sẹo. Bệnh nhân sẽ đến phòng khám để sinh thiết nhỏ các tế bào lấy từ phía sau tai.
Phòng xét nghiệm sẽ nuôi cấy và trẻ hóa các tế bào trong 2 tháng, tăng cường khả năng phục hồi và tái tạo mô da. Sau đó, các tế bào trẻ hóa sẽ được tiêm trở lại, bệnh nhân sẽ có các tế bào của chính họ và sẽ trẻ hơn đến 50%.
AL cũng đang nghiên cứu cách đảo ngược tình trạng rụng tóc và tóc bạc, tình trạng tổn thương thị lực do thoái hóa điểm vàng vì tuổi tác bằng việc lập trình lại các tế bào của con người để hoạt động hiệu quả hơn.
Theo AL, mặc dù các sản phẩm còn phải trải qua quá trình phát triển và thử nghiệm lâm sàng theo quy định, hy vọng sản phẩm đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường trong vòng 4 năm nữa.
Nguồn: israel21c /EWO
Khắc Nam
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/trien-vong-lam-cham-qua-trinh-lao-hoa-bang-ky-thuat-chinh-sua-bieu-sinh-20241008160035065.htm