Triều cường dâng ảnh hưởng đến đời sống người dân Sóc Trăng

Triều cường dâng ảnh hưởng đến đời sống người dân Sóc Trăng
12 giờ trướcBài gốc
Triều cường dâng cao ở tỉnh Sóc Trăng (ảnh tư liệu).
Theo lãnh đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung, những ngày qua triều cường đã làm vỡ đoạn đê (xã An Thạnh Tây) làm ngập úng gần 1 ha hoa màu và cây ăn trái, hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp,… Ngành Nông nghiệp phối hợp cùng đơn vị liên quan đã khắc phục, đồng thời thống kê mức độ thiệt cho người dân địa phương.
Ông Nguyễn Văn Đắc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, nhằm ứng phó triều cường kết hợp với lũ, từ nay đến cuối năm 2024, ngành chức năng đã khảo sát thực tế các điểm xung yếu tại những tuyến đê bao bọc xung quanh huyện và chỉ đạo khẩn trương khắc phục. Trạm Quản lý thủy nông huyện cũng thường xuyên tuần tra, kiểm tra các tuyến đê bao biển, đê bao Tả - Hữu, kịp thời xử lý các tình huống sạt lở phát sinh, tiếp tục vận động nhân dân tự duy tu bờ bao, cống... để bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp.
Cù Lao Dung là huyện nằm cuối nguồn sông Hậu, hằng năm chịu ảnh hưởng trực tiếp của triều cường, kết hợp lũ sông Hậu đổ về. Huyện có tổng diện tích sản xuất nông nghiệp 5.400 ha, trong đó cây mía 3.980 ha, cây màu 3.000 ha và thủy sản 2.000 ha. Trên địa bàn có tuyến đê biển dài 23 km (ở xã An Thạnh 3 và xã An Thạnh Nam), tuyến đê Tả - Hữu dài 81 km và trên 1.000 km bờ bao trong dân.
Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Ngọc Nhã, các địa phương đang khẩn trương tổ chức sửa chữa, gia cố các đoạn đê bao, bờ bao, công trình có nguy cơ xảy ra sự cố hoặc có biểu hiện mất an toàn; tăng cường tổ chức trực ban, canh coi các đoạn đê bao, bờ bao, công trình xung yếu để kịp thời phát hiện, xử lý khi xảy ra sự cố; chủ động vận hành công trình thủy lợi để phòng, chống ngập lụt, úng hiệu quả, phục vụ sản xuất, dân sinh và bảo đảm an toàn công trình.
Cũng theo ông Huỳnh Ngọc Nhã, để ứng phó với triều cường kết hợp mưa to, Sở đã có công văn gửi đến các cơ quan chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ, cập nhật thường xuyên các bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến của triều cường nhằm thông báo kịp thời cho người dân chủ động trong công tác ứng phó bảo vệ sản xuất.
Theo thống kế chưa đầy đủ của ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng, từ đầu năm 2024, ảnh hưởng của thiên tai, thời tiết bất thường gây thiệt hại 65,5ha lúa; sạt lở đê bao, lộ giao thông nông thôn trên 2.800m, ước thiệt hại gần 30 tỷ đồng.
Tin, ảnh: Tuấn Phi (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/xa-hoi/trieu-cuong-dang-anh-huong-den-doi-song-nguoi-dan-soc-trang-20241021163044553.htm