Triều Tiên công bố kết quả điều tra UAV, cảnh báo sẽ tấn công nếu bị xâm phạm

Triều Tiên công bố kết quả điều tra UAV, cảnh báo sẽ tấn công nếu bị xâm phạm
2 giờ trướcBài gốc
Tân Hoa xã dẫn nguồn tin của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 28/10 cho biết, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên ngày 27/10 đã công bố kết quả điều tra cuối cùng về việc thiết bị bay không người lái (UAV) của Hàn Quốc xâm nhập vào Bình Nhưỡng. Kết quả xác định quân đội Hàn Quốc là “đối tượng và thủ phạm” của vụ việc, với mục đích thả truyền đơn chính trị chống Triều Tiên.
Người phát ngôn cho biết, một nhóm điều tra chung gồm các cơ quan chuyên môn có liên quan như Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh Quốc gia Triều Tiên đã tháo rời mô-đun điều khiển bay từ mảnh vỡ của máy bay không người lái bị rơi và phân tích toàn diện kế hoạch bay cũng như dữ liệu lịch sử chuyến bay của các UAV này.
Bộ Quốc phòng Triều Tiên cung cấp hình ảnh về một thiết bị bay không người lái được cho là của quân đội Hàn Quốc bị rơi ở thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 18/10/2024. Ảnh: KCNA/TTXVN
Theo kết quả điều tra do Bộ Quốc phòng Triều Tiên công bố, UAV của Hàn Quốc đã bay qua Bình Nhưỡng ít nhất 3 lần vào các ngày 8 và 9/10 để rải truyền đơn chống Triều Tiên.
Trong quá trình phân tích, phía Triều Tiên cũng cho biết đã phát hiện 238 kế hoạch và dữ liệu bay từ ngày 5/6/2023 đến ngày 8/10/2024. Trong đó, hồ sơ ngày 8/10 cho thấy, UAV đã ghi lại rõ ràng kế hoạch thả dù và lịch sử thả truyền đơn tuyên truyền chống Triều Tiên. UAV đã rời khỏi đảo biên giới của Hàn Quốc vào đêm muộn ngày 8/10 và rải truyền đơn trên các tòa nhà của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Triều Tiên ở Bình Nhưỡng vài giờ sau đó.
KCNA cũng dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Triều Tiên tái khẳng định, nước này “đã đưa ra lời cảnh báo cuối cùng trước những hành động khiêu khích chính trị và quân sự của quân đội Hàn Quốc”. Nếu Hàn Quốc xâm phạm chủ quyền của Triều Tiên một lần nữa, Triều Tiên sẽ “tấn công không thương tiếc, nhằm khiến nguồn gốc của mọi thảm họa và thành trì khiêu khích biến mất vĩnh viễn”.
Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/trieu-tien-cong-bo-ket-qua-dieu-tra-uav-canh-bao-se-tan-cong-neu-bi-xam-pham-post1131496.vov