Mỹ - Hàn tổ chức đối thoại '2+2' giữa lúc căng thẳng leo thang với Triều Tiên

Mỹ - Hàn tổ chức đối thoại '2+2' giữa lúc căng thẳng leo thang với Triều Tiên
2 giờ trướcBài gốc
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay cho biết, các cuộc hội đàm sẽ diễn ra tại thủ đô Washington, Mỹ vào ngày 31/10 giữa Ngoại trưởng Cho Tae-yul, Bộ trưởng Quốc phòng Kim Yong-hyun, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Chương trình nghị sự sẽ tập trung vào tình hình bán đảo Triều Tiên, liên minh Mỹ - Hàn, cùng các vấn đề khu vực và toàn cầu khác. Hai nước dự kiến sẽ thông qua tuyên bố chung dựa trên kết quả đàm phán.
Cũng trong khuôn khổ các hoạt động tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae-yul sẽ có cuộc hội đàm riêng về liên minh Mỹ - Hàn, hợp tác 3 bên với Nhật Bản và phản ứng phối hợp trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.
Mỹ và Hàn Quốc trong tuần này sẽ tổ chức đàm phán quốc phòng - ngoại giao “hai cộng hai”, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Triều Tiên. Ảnh: Reuters
Thông tin về các cuộc đàm phán đưa ra trùng thời điểm Hãng thông tấn chính thức Triều Tiên KCNA công bố kết quả phân tích dữ liệu của chiếc máy bay không người lái bị rơi ở Bình Nhưỡng hồi đầu tháng này. Theo đó chiếc máy bay cất cánh từ một đảo biên giới của Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải: “Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã công bố kết quả điều tra cuối cùng về hành vi vi phạm chủ quyền quốc gia, xác nhận điểm cất cánh, lộ trình xâm nhập và mục đích xâm nhập của máy bay không người lái từ Hàn Quốc được phát hiện ở khu vực thủ đô của chúng tôi”.
Trước đó, Triều Tiên tuyên bố máy bay không người lái của Hàn Quốc mang theo tờ rơi tuyên truyền chống Triều Tiên đã được phát hiện trên bầu trời đêm Bình Nhưỡng ba lần trong tháng này và đe dọa sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu những chuyến bay như vậy tiếp tục xảy ra.
Phản ứng trước những cáo buộc của Triều Tiên, người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc Lee Sung- Jun nhấn mạnh: "Không có giá trị gì khi xác nhận những tuyên bố đơn phương của Triều Tiên, cũng như phản hồi lại những tuyên bố đó… Nếu máy bay không người lái của Triều Tiên xâm nhập không phận Hàn Quốc, chúng tôi sẽ phản ứng tương ứng và thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ sự an toàn và tài sản của người dân. Như chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần, quân đội Hàn Quốc đang trong tư thế sẵn sàng và sẽ phản ứng thích hợp".
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tăng cao nhất trong nhiều năm sau khi Quốc hội Triều Tiên hồi giữa tháng này tiến hành sửa đổi hiến pháp và lần đầu tiên gọi Hàn Quốc là "quốc gia thù địch". Nước này cũng đã cho nổ tung các đoạn đường bộ và đường sắt cuối cùng nối với Hàn Quốc.
Cuối tuần trước, Hàn Quốc và Mỹ đã lần đầu tiên tiến hành cuộc tập trận chung quy mô lớn mang tên “Freedom Flag”, với sự tham gia của không quân Hàn Quốc, Mỹ và Australia. Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã lên án mạnh mẽ các cuộc tập trận, mô tả đây là “hành động khiêu khích quân sự nguy hiểm nhằm tung đòn phủ đầu đối với Triều Tiên".
Thu Hoài/VOV1 (tổng hợp)
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/my-han-to-chuc-doi-thoai-22-giua-luc-cang-thang-leo-thang-voi-trieu-tien-post1131502.vov