Triều Tiên dọa tuyên bố chiến tranh với Hàn Quốc

Triều Tiên dọa tuyên bố chiến tranh với Hàn Quốc
4 giờ trướcBài gốc
Bản tin phát thanh ở Seoul, Hàn Quốc cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại cuộc họp chính phủ ngày 15/10/2024 (Ảnh: Getty)
Triều Tiên hôm 19/10cho biết họ đã phát hiện các mảnh vỡ của máy bay không người lái (UAV) của quân đội Hàn Quốc bị rơi và đe dọa trả đũa nước láng giềng. Thông báo này làm tăng thêm bầu không khí vốn đã căng thẳng trên bán đảo.
Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, chiếc UAV này có thể đã được sử dụng để thả truyền đơn xuống thủ đô. Các UAV tương tự đã được phát hiện rải truyền đơn đầy nội dung “tuyên truyền chính trị và vu khống” vào đầu tháng này, hãng tin này cho biết.
“Nếu hành vi vi phạm lãnh thổ, vùng trời và vùng biển của CHDCND Triều Tiên bằng phương tiện quân sự của Hàn Quốc bị phát hiện và xác nhận một lần nữa, thì đó sẽ bị coi là một hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng chống lại chủ quyền của CHDCND Triều Tiên và sẽ là một hành động tuyên chiến, và tấn công trả đũa sẽ được thực hiện ngay lập tức”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cảnh báo.
Bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và là một quan chức chính phủ hàng đầu, hôm thứ Năm trong tuần tuyên bố rằng Bình Nhưỡng có “bằng chứng rõ ràng” rằng Hàn Quốc đã vi phạm không phận nước này.
Tuy nhiên, Hàn Quốc đã từ chối xác nhận rằng UAV của họ đã bay qua biên giới, tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng tham mưu trưởng liên quân, Đại tá Lee Sung-jun, nói với các phóng viên trong tuần này rằng vấn đề này là “điều cần được Triều Tiên làm rõ”.
Bình Nhưỡng đã bắt đầu đưa ra những lời lẽ thù địch trong những tháng gần đây, cáo buộc Hàn Quốc “khiêu khích”. Tuần này, Triều Tiên cho nổ tung các đoạn đường dẫn đến Hàn Quốc, thề sẽ “tách biệt hoàn toàn” hai nước và biến khu vực biên giới thành “pháo đài vĩnh cửu”. Vào tháng 1, ông Kim Jong-un đề xuất từ bỏ cam kết lâu dài về thống nhất và coi Hàn Quốc là “kẻ thù chính”.
Căng thẳng diễn ra sau một loạt cử chỉ thân thiện vào cuối những năm 2010, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách giảm thang tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, cuộc gặp giữa Trump và Kim tại Hà Nội năm 2019 không đạt được kết quả khi cả hai bên cho rằng bên còn lại đưa ra những yêu cầu phi thực tế. Kể từ đó, Bình Nhưỡng đã tăng cường thử nghiệm tên lửa, trong khi Mỹ tiến hành nhiều cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/trieu-tien-doa-tuyen-bo-chien-tranh-voi-han-quoc-post179296.html