Triều Tiên sửa Hiến pháp, phá hủy đường nối liên Triều với Hàn Quốc

Triều Tiên sửa Hiến pháp, phá hủy đường nối liên Triều với Hàn Quốc
3 giờ trướcBài gốc
Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Triều Tiên ngày 17/10 tuyên bố rằng các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối với Hàn Quốc ở phía Đông và phía Tây thuộc biên giới phía Nam của Triều Tiên đã bị cắt đứt hoàn toàn. Hãng thông tấn cho biết, đây là "một biện pháp cần thiết và hợp pháp" để bảo vệ an ninh quốc gia trước những gì Triều Tiên mô tả là "hành động khiêu khích" từ phía Seoul.
Lửa và khói bốc lên sau khi Triều Tiên cho nổ tung các đoạn đường liên Triều ở phía bên kia biên giới giữa hai miền. Ảnh: Reuters
Ngày 15/10, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Triều Tiên đã phá hủy một đoạn dài 60 mét của các tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều, nằm tại xã Kamho, huyện Kosong, tỉnh Kangwon và xã Dongnae, khu vực Panmun, thành phố Kaesong. Đây là những tuyến đường giao thông biểu tượng của mối liên kết từng tồn tại giữa hai miền. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Triều Tiên tuyên bố việc này là một phần trong kế hoạch "vĩnh viễn đóng cửa biên giới phía nam" với Hàn Quốc.
Việc phá hủy các tuyến đường nối hai miền không chỉ mang tính chất chiến lược mà còn là thông điệp khẳng định sự chia cắt ngày càng rõ ràng về mặt địa lý và chính trị. Theo KCNA, Triều Tiên cho rằng động thái này phù hợp với quy định của hiến pháp mới, khi coi Hàn Quốc là "quốc gia thù địch" và cần phải thực hiện "sự phân tách hoàn toàn theo từng giai đoạn lãnh thổ".
Đây là bước đi cụ thể hóa quyết định của nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi đầu năm nay, khi ông kêu gọi sửa đổi Hiến pháp nhằm loại bỏ mục tiêu thống nhất hai miền và thay vào đó tập trung vào việc củng cố lãnh thổ của Triều Tiên. Hội đồng Nhân dân tối cao của Triều Tiên đã chính thức thông qua các sửa đổi này trong kỳ họp từ ngày 7/10 đến ngày 9/10.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu tại Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP
Căng thẳng giữa hai miền đã leo thang liên tục kể từ khi những thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự năm 2018 không còn được coi trọng. Việc sửa đổi Hiến pháp lần này cũng chính thức xác nhận sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Bình Nhưỡng, từ bỏ hoàn toàn mục tiêu thống nhất hai miền – một trong những nền tảng từng được nhắc đến trong các chính sách liên Triều trước đây.
Trong khi Triều Tiên tiếp tục tiến hành các bước đi nhằm đóng cửa biên giới phía nam, phía Hàn Quốc vẫn kiên định với mục tiêu thống nhất. Tuy nhiên, căng thẳng tiếp tục gia tăng khi cả hai bên có những phản ứng mạnh mẽ đối với các hành động gần đây. Hàn Quốc, dù chưa xác nhận các cáo buộc về xâm phạm không phận, đã tiến hành nổ súng cảnh cáo sau khi Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối liên Triều.
Những diễn biến mới nhất không chỉ làm gia tăng căng thẳng mà còn đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong quan hệ liên Triều. Khi các tuyến giao thông từng là biểu tượng cho hy vọng hòa giải bị phá hủy, mọi kênh đối thoại giữa hai miền dường như đang khép lại, khiến viễn cảnh tương lai giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trở nên mong manh và khó đoán hơn bao giờ hết.
Huyền Trang (theo KCNA, Reuters)
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/trieu-tien-sua-hien-phap-pha-huy-duong-noi-lien-trieu-voi-han-quoc-352960.html