Israel không kích miền nam Lebanon khiến một thị trưởng thiệt mạng

Israel không kích miền nam Lebanon khiến một thị trưởng thiệt mạng
5 giờ trướcBài gốc
Một tòa nhà bị phá hủy sau các cuộc không kích của quân đội Israel tại làng Qana, miền nam Lebanon ngày 16/10/2024. Ảnh: AP
Theo hãng tin Reuters trích dẫn tuyên bố của quân đội Israel ngày 16/10, nước này đã tấn công hàng chục mục tiêu của lực lượng vũ trang Hezbollah tại thành phố Nabatieh cũng như hàng chục mục tiêu khác ở miền nam Lebanon. Trong số những mục tiêu bị phá hủy bao gồm một mạng lưới đường hầm được Lực lượng Radwan của Hezbollah sử dụng tại trung tâm của thị trấn Mhaibib gần biên giới với Israel.
Động thái này của Israel vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các quan chức Lebanon, đặc biệt là vụ tấn công vào Nabatieh khiến 16 người thiệt mạng, trong đó bao gồm Thị trưởng Ahmed Kahil và 50 người khác bị thương. Vào thời điểm xảy ra vụ không kích, Thị trưởng Nabatieh đang tham gia vào một cuộc họp thảo luận về các nỗ lực cung cấp viện trợ cho dân thường.
Các quan chức Lebanon cáo buộc chiến dịch chống lại nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon đang chuyển sang việc nhắm vào nhà nước Lebanon. Thủ tướng lâm thời Najib Mikati của Lebanon cho biết Israel "cố tình tấn công một cuộc họp của hội đồng thành phố để thảo luận về viện trợ” cho những người phải di dời do chiến dịch của nước này.
Các máy bay chiến đấu của Israel ngày 16/10 cũng đã tấn công các vùng ngoại ô phía nam của Beirut trong khi 2 cuộc không kích gần trung tâm thành phố, khiến 22 người thiệt mạng và phá hủy toàn bộ các tòa nhà trong một khu phố đông dân cư.
Nhận định về cuộc không kích của Israel vào Nabatieh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington hiểu rằng Hezbollah hoạt động từ những nơi bao gồm cả nhà dân và nước này do đó hỗ trợ các cuộc không kích hạn chế nhằm vào Hezbollah.
"Rõ ràng là chúng tôi không muốn thấy toàn bộ ngôi làng bị phá hủy. Chúng tôi không muốn thấy nhà dân bị phá hủy," ông Miller nói.
Trong những tuần gần đây, Israel đã ám sát nhiều lãnh đạo cấp cao của lực lượng Hezbollah cũng như phát động các chiến dịch trên bộ và cả trên không tại Lebanon với mục tiêu đảm bảo an toàn cho hàng chục nghìn người Israel buộc phải sơ tán dưới hỏa lực của Hezbollah.
Theo Bộ Y tế Lebanon, các chiến dịch của quân đội Israel tại Lebanon đã khiến ít nhất 2.350 người trong năm qua, trong đó bao gồm hàng trăm phụ nữ và trẻ em cũng như buộc hơn 1,2 triệu người phải di dời. Liên Hợp Quốc cho biết khoảng 25% quốc gia này đang được lệnh sơ tán.
Cũng trong ngày 16/10, Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Lebanon (UNIFIL) cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình tiếp tục ghi nhận một chiếc xe tăng của Israel bắn vào tháp canh của họ gần Kfar Kela, miền nam Lebanon. UNIFIL cho biết có 2 camera đã bị phá hủy và tòa tháp bị hư hại.
Hiện quân đội Israel vẫn chưa đưa ra bình luận nào về tuyên bố của UNIFIL. Trước đây, UNIFIL đã từng nhiều lần cáo buộc bị Israel tấn công trong khi Israel phản đối các cáo buộc trên. "Nhà nước Israel coi trọng các hoạt động của UNIFIL và không có ý định gây hại cho tổ chức hoặc nhân sự của tổ chức này," Bộ trưởng Ngoại giao Israel Katz cho biết trong một tuyên bố.
Ngân Hà
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/israel-khong-kich-mien-nam-lebanon-khien-mot-thi-truong-thiet-mang-34517.html