Triều Tiên tuyên bố sẽ biến biên giới với Hàn Quốc thành 'pháo đài vĩnh cửu'

Triều Tiên tuyên bố sẽ biến biên giới với Hàn Quốc thành 'pháo đài vĩnh cửu'
2 giờ trướcBài gốc
Binh sĩ Triều Tiên xây dựng một cứ điểm ở Khu phi quân sự. Bức ảnh chụp từ tháp quan sát của Hàn Quốc tại Paju, cách Seoul 37 km về phía Tây Bắc ngày 4/6. Ảnh: Yonhap
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin rằng đầu tuần này, Bình Nhưỡng đã cho nổ tung các đoạn đường bộ và đường sắt dài 60 mét dọc theo các phần phía Đông và phía Tây của biên giới, “theo một phần của quá trình chia tách hoàn toàn theo từng giai đoạn” giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.
Dẫn lời đại diện của Bộ Quốc phòng Triều Tiên, hãng tin KCNA cho hay “các biện pháp tiếp theo sẽ được thực hiện để biến biên giới phía Nam đã bị chặn thành một pháo đài vĩnh cửu”.
Trước đó, hôm 14/10, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung một số đoạn đường Gyeongui và Donghae, ở phía Bắc Đường phân định quân sự giữa hai nước.
“Việc cắt đứt các tuyến đường bộ và đường sắt này là biện pháp tất yếu và hợp pháp được thực hiện theo yêu cầu của Hiến pháp Triều Tiên, trong đó nêu rõ Hàn Quốc là một quốc gia thù địch hoàn toàn", KCNA tuyên bố.
Cơ quan này cho biết đây cũng là phản ứng trước tình hình an ninh nghiêm trọng, đang tiến đến bờ vực của một cuộc chiến tranh khó lường, do các hành động khiêu khích quân sự - chính trị nghiêm trọng của các thế lực thù địch.
Đây là lần đầu tiên Hiến pháp Triều Tiên chính thức xác định Hàn Quốc là “quốc gia thù địch”. Diễn biến này diễn ra sau cuộc họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên hồi tuần trước, được cho là nhằm sửa đổi luật quan trọng của nước này.
Trong bài phát biểu trước Quốc hội vào tháng 1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết việc thống nhất với Hàn Quốc không còn là lựa chọn và kêu gọi sửa đổi Hiến pháp để nước láng giềng có thể được tuyên bố là một quốc gia “thù địch” riêng biệt.
Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc điều thiết bị bay không người lái thả tờ rơi tuyên truyền vào thủ đô Bình Nhưỡng 3 lần trong tháng này. Seoul không xác nhận cũng không phủ nhận các cáo buộc trên, nhưng cảnh báo Triều Tiên sẽ chứng kiến “sự kết thúc của chế độ” nếu trả đũa bằng cách nhắm vào Hàn Quốc.
Bình Nhưỡng lần đầu đề cập đến việc cắt đứt kết nối đường bộ và đường sắt liên Triều sau cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc vài tuần trước. Triều Tiên gọi động thái này là các cuộc tập trận chiến tranh khiêu khích để gây hấn. Kể từ đó, quân đội Triều Tiên đã củng cố biên giới bằng pháo binh tiền tuyến, các đơn vị quân đội, mìn và rào chắn.
Video Triều Tiên cho nổ tung một số đoạn đường nối với Hàn Quốc (Nguồn Reuters):
Hải Vân/Báo Tin tức (Theo RT, Yonhap)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/trieu-tien-tuyen-bo-se-bien-bien-gioi-voi-han-quoc-thanh-phao-dai-vinh-cuu-20241017153645588.htm