Mỹ lên tiếng về UAV hiện đại của Triều Tiên

Mỹ lên tiếng về UAV hiện đại của Triều Tiên
3 giờ trướcBài gốc
Thông tin trên được chuẩn tướng Patrick Costello tiết lộ hôm 15-10 tại hội nghị của Hiệp hội quân đội Mỹ năm 2024 - theo Business Insider.
"Triều Tiên gần đây trình làng UAV đa nhiệm và trinh sát tương tự như RQ-4 và MQ-9, được chế tạo bằng cách sao chép từ tên lửa Hellfire" – tướng lục quân Mỹ nói.
RQ-4 và MQ-9 là 2 trong số những UAV tiên tiến nhất hiện có của quân đội Mỹ, trong khi Triều Tiên trưng bày cặp UAV trông giống chúng vào hồi tháng 7-2023.
Mẫu UAV mới của Triều Tiên trông giống UAV MQ-9 Reaper của Mỹ (trong ảnh là UAV MQ-9 Reaper đang phóng tên lửa). Ảnh: Military Watch.
Truyền thông nhà nước Triều Tiên lúc đó đưa tin rằng các UAV này "mới được phát triển" và phát video về một chiếc UAV phóng tên lửa. Điều này khiến phương Tây so sánh với tên lửa dẫn đường Hellfire được sử dụng trong các hệ thống của Mỹ.
Ông Costello, vị tướng chỉ đạo việc giám sát hệ thống phòng thủ tên lửa và không gian của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương này cho biết thêm: "Triều Tiên chủ yếu phát triển UAV có trọng lượng khoảng 600 kg hoặc nhẹ hơn".
Khả năng chính xác của các UAV và vũ khí mới của Triều Tiên vẫn chưa được làm rõ. Nếu tên lửa của Triều Tiên thực sự được dẫn đường thì cũng không rõ chúng sử dụng hệ thống nào.
Phát biểu của tướng Costello đồng nghĩa quân đội Mỹ đánh giá rằng các UAV Triều Tiên công bố ít nhất đã được chế tạo với một số hiểu biết về phần cứng của Mỹ.
Các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ cũng nói về nhu cầu chuẩn bị tốt hơn cho tác chiến bằng UAV, đặc biệt khi các UAV nhỏ đóng vai trò lớn dần trong các xung đột gần đây như ở Ukraine.
Lầu Năm Góc đã yêu cầu ngân sách 2,4 tỉ USD cho hệ thống UAV trong năm tài chính 2025. Danh sách các khoản cần tài trợ mà quân đội Mỹ chưa đáp ứng được trong năm tài chính này bao gồm khoảng 741 triệu USD cho các hệ thống chống UAV và phòng không.
Ngành công nghiệp UAV Mỹ cũng đang thúc đẩy sự phát triển của các nhà thầu quốc phòng mới như Anduril - đang thực hiện hợp đồng 10 năm trị giá 1 tỉ USD với Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt Mỹ để phát triển công nghệ chống UAV.
Lầu Năm Góc đầu tháng 11 đã ký hợp đồng 250 triệu USD với công ty khởi nghiệp Anduril để có 500 UAV Roadrunner tái sử dụng và công nghệ phá sóng pulsar của hãng.
Hellfire là loại tên lửa dẫn đường bằng laser, chủ yếu được sử dụng cho các nhiệm vụ tấn công chính xác cao. Chúng được phát triển vào cuối thập niên 1970 để tiêu diệt các phương tiện bọc thép, đặc biệt là xe tăng. Hiện chúng được cải tiến để phù hợp với nhiều loại mục tiêu khác nhau, từ công sự, tàu thuyền đến mục tiêu di động.
Tên lửa Hellfire được triển khai trên nhiều khí tài khác nhau như trực thăng chiến đấu AH-64 Apache, UAV MQ-9 Reaper hay phương tiện mặt đất và tàu chiến nhỏ.
Với tầm bắn từ khoảng 8-11 km tùy thuộc vào phiên bản, có thể nói tên lửa Hellfire đã trở thành một trong những vũ khí tấn công chính xác phổ biến nhất trong quân đội Mỹ.
Hải Hưng
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/my-len-tieng-ve-uav-hien-dai-cua-trieu-tien-196241017122049059.htm