Việt Nam lên tiếng về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Việt Nam lên tiếng về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên
2 giờ trướcBài gốc
Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao vào chiều ngày 17-10, Người Phát ngôn Phạm Thu Hằng đã có bình luận về diễn biến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thời gian qua.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: NGỌC DIỆP
Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Triều Tiên cho nổ một số tuyến đường sắt, đường bộ liên Triều, đồng thời quy định trong Hiến pháp gọi Hàn Quốc là “quốc gia thù địch”, bà Phạm Thu Hằng cho biết:
“Việt Nam quan tâm đến tình hình gần đây trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi mong muốn các bên kiềm chế, tránh làm gia tăng căng thẳng và kiên trì đối thoại, có tính đến quan tâm và lợi ích của nhau, cũng như lợi ích chung của khu vực và quốc tế, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, trong khu vực và trên thế giới” - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.
Tuyến đường liên Triều bị Triều Tiên kích nổ ngày 15-10. Ảnh: REUTERS
Như PLO đã đưa tin, tình hình trên bán đảo Triều Tiên những ngày qua rất căng thẳng, Triều Tiên gần đây có nhiều tuyên bố và động thái cứng rắn liên quan đến cáo buộc Hàn Quốc đã cho máy bay không người lái (UAV) xâm nhập không phận Bình Nhưỡng.
Ngày 15-10, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) nói rằng Triều Tiên đã cho nổ tung một số đoạn đường liên Triều ở phía Triều Tiên, theo Hãng thông tấn Yonhap.
Theo JCS, khoảng giữa trưa ngày 15-10 (giờ địa phương), một số đoạn đường ở phía bắc của đường phân giới quân sự (MDL) giữa hai nước đã bị cho nổ tung.
Cụ thể, các vụ nổ xảy ra tại các khu vực chỉ cách MDL 10 m vào khoảng 11 giờ 50 sáng (giờ địa phương) trên đường dọc theo tuyến Kyungui và khoảng 12 giờ trưa (giờ địa phương) trên đường dọc theo tuyến Donghae.
“Triều Tiên đã kích nổ một phần các tuyến đường Gyeongui và Donghae ở phía bắc MDL vào khoảng giữa trưa và đang tiến hành các hoạt động bổ sung bằng cách sử dụng thiết bị hạng nặng" - JCS thông báo, đồng thời cho biết thêm rằng phía Seoul đã tăng cường khả năng giám sát và sẵn sàng ứng phó...
NGỌC DIỆP
Nguồn PLO : https://plo.vn/viet-nam-len-tieng-ve-cang-thang-tren-ban-dao-trieu-tien-post815416.html