Triều Tiên tuyên bố sẽ biến biên giới với Hàn Quốc thành 'pháo đài vĩnh cửu'

Triều Tiên tuyên bố sẽ biến biên giới với Hàn Quốc thành 'pháo đài vĩnh cửu'
3 giờ trướcBài gốc
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, đầu tuần này, quân đội Bình Nhưỡng đã phá nổ các đoạn đường bộ và đường sắt dài 60m dọc theo các phần phía đông và phía tây của biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Và động thái này là " một phần của quá trình phân tách hoàn toàn theo từng giai đoạn" giữa hai miền Triều Tiên.
CHDCND Triều Tiên cho nổ tung một đoạn đường nối giữa hai miền Triều Tiên. Nguồn: RT/X
Hãng thông tấn trích lời một đại diện của Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết: "Các biện pháp tiếp theo sẽ được thực hiện để biến biên giới phía nam bị chặn thành một pháo đài vĩnh cửu".
Trước đó, hôm 15.10, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) báo cáo rằng Triều Tiên đã cho nổ một số đoạn đường Gyeongui và Donghae ở phía bắc đường phân định quân sự giữa hai nước.
KCNA cho biết việc cắt đứt các tuyến đường bộ và đường sắt là "biện pháp tất yếu và hợp pháp được thực hiện theo yêu cầu của Hiến pháp CHDCND Triều Tiên, trong đó nêu rõ Hàn Quốc là quốc gia hoàn toàn thù địch".
CHDCND Triều Tiên cho nổ tung một đoạn đường nối giữa hai miền Triều Tiên. Ảnh: Getty Images
Thông tin trên là sự xác nhận đầu tiên của CHDCND Triều Tiên về việc sửa Hiến pháp theo hướng chính thức định nghĩa Hàn Quốc là "quốc gia thù địch". Diễn biến này diễn ra sau cuộc họp tuần trước của Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên, được cho là nhằm mục đích sửa đổi văn bản pháp luật cao nhất này.
Trong bài phát biểu trước Quốc hội Triều Tiên vào tháng 1, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố, Triều Tiên từ bỏ mục tiêu thống nhất với Hàn Quốc; đồng thời kêu gọi sửa đổi Hiến pháp để có thể tuyên bố quốc gia láng giềng là một quốc gia riêng biệt, "thù địch".
Hãng thông tấn Triều Tiên cũng cho biết thêm rằng đây cũng là phản ứng trước "tình hình an ninh nghiêm trọng, đang bên bờ vực của một cuộc chiến tranh khó lường do những hành động khiêu khích quân sự - chính trị nghiêm trọng".
Tuần trước, CHDCND Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc đã gửi máy bay không người lái thả tờ rơi tuyên truyền chống phá nhằm vào Bình Nhưỡng ba lần chỉ trong tháng này. Mặc dù Seoul không xác nhận cũng không phủ nhận các chuyến bay, nhưng cảnh báo rằng CHDCND Triều Tiên sẽ chứng kiến "sự kết thúc của chế độ" nếu họ trả đũa bằng cách nhắm vào Hàn Quốc.
Bình Nhưỡng lần đầu tiên tuyên bố sẽ cắt đứt tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều sau cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc cách đây vài tuần, mà nước này mô tả là "cuộc tập trận chiến tranh khiêu khích". Kể từ đó, quân đội Triều Tiên đã tăng cường củng cố biên giới bằng pháo binh tiền tuyến, các đơn vị quân đội, mìn và rào chắn.
Quỳnh Vũ (Theo RT)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/trieu-tien-tuyen-bo-se-bien-bien-gioi-voi-han-quoc-thanh-phao-dai-vinh-cuu-post393536.html