Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên
5 giờ trướcBài gốc
Chiều 17/10, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã nêu quan điểm của Việt Nam trước diễn biến căng thẳng gần đây trên bán đảo Triều Tiên.
“Việt Nam quan tâm đến tình hình gần đây trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi mong muốn các bên kiềm chế, tránh làm gia tăng căng thẳng; kiên trì đối thoại, có tính đến quan tâm lợi ích của nhau cũng như lợi ích chung của khu vực và quốc tế; đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, trong khu vực và trên thế giới,” bà Phạm Thu Hằng nêu rõ.
Triều Tiên ngày 17/10/2024 xác nhận các tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều đã bị phá hủy hoàn toàn. Ảnh: KCNA
Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang có những diễn biến gia tăng căng thẳng. Theo hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên (KCNA), Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào ngày 15/10 đã thực hiện biện pháp cắt đứt hoàn toàn các tuyến đường bộ và đường sắt của nước này kết nối tới Hàn Quốc ở khu vực phía đông và phía tây của biên giới phía nam.
Sáng 17/10, KCNA đưa tin, các tuyến đường bộ và đường sắt nối Triều Tiên với Hàn Quốc hiện bị chặn hoàn toàn sau khi Bình Nhưỡng cho nổ tung các đoạn đường liên Triều ngày 15/10. Bình Nhưỡng gọi việc cho nổ tung các tuyến đường biên giới này là hành động hợp pháp chống lại một quốc gia thù địch như được xác định trong Hiến pháp.
Về phía Hàn Quốc, Bộ Thống nhất nước này lên án việc Triều Tiên coi Hàn Quốc là một quốc gia thù địch trong hiến pháp và gọi đây là “hành động chống thống nhất, chống quốc gia”. Bộ này cho biết chính phủ Hàn Quốc sẽ phản ứng với mọi hành động khiêu khích của Triều Tiên và kiên định thúc đẩy thống nhất hai miền một cách hòa bình dựa trên nguyên tắc cơ bản là tự do và dân chủ.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/viet-nam-keu-goi-cac-ben-kie-m-che-cang-tha-ng-tren-ban-da-o-trie-u-tien-34545.html